posttoday

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน

23 กุมภาพันธ์ 2560

ไขข้อข้องใจ การเปิดรับสมัครตำแหน่งงานที่รับเงินเดือนสูงถึง 1 ล้านบาทของโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคมในขณะนี้

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

กระชากสายตาและสั่นสะเทือนหัวใจมนุษย์เงินเดือนคนทำงานทั้งประเทศกับประกาศรับสมัครงานในตำแหน่ง “ผู้สำรวจความสุขคนไข้” ที่มี เงินเดือนสูงถึง 1 ล้านบาท จากโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี

ตัวเลขดังกล่าวสูงเกินกว่าเงินเดือนของนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารองค์กรระดับสูงบริษัทเอกชนหลายแห่งจนเกิดความคาใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือเพียงแค่แผ่นป้ายโฆษณา 

วันนี้ กันตพร หาญพาณิชย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการตลาดภายในประเทศ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล จะเฉลยที่มาที่ไปของโครงการดังกล่าวให้ได้หายสงสัยกัน

เดือนละ 1 ล้าน สัญญาจ้าง 6 เดือนรับ 6 ล้าน 

“เรื่องจริงครับ เรารับสมัครจริง และจ่ายจริงครับ” ผู้บริหารหนุ่มเริ่มต้นด้วยน้ำเสียงหนักแน่น

กันตพร บอกว่า หลังจากเปิดให้บริการมาได้ 3 ปี รพ.ต้องการสื่อสารและทำให้ทุกคนได้สัมผัสว่า เรามีมาตรฐานการให้บริการและการรักษาระดับสูง โดยตำแหน่งดังกล่าวจะเข้ามาตอกย้ำว่า คนไข้ที่มารักษากับเราได้รับความสุขและรอยยิ้มจากพนักงานและบริการที่ยอดเยี่ยมกลับไป

“บุคลากรตำแหน่งดังกล่าวจะทำหน้าที่สำรวจ รับฟังความสุขของคนไข้ที่ได้รับจากการมาพักรักษาตัว และนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงการบริการ ให้คนไข้มีความสุขมากที่สุด ผมเชื่อว่า การที่ทำให้คนไข้มีความสุขและมีกำลังใจที่ยอดเยี่ยมขณะรับการรักษาตัว จะทำให้เขาสามารถฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วยและกลับไปทำหน้าที่ของตนเองได้เร็วมากขึ้น”

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน

หยุดเสาร์-อาทิตย์ พร้อมห้องพักฟรี

หน้าที่ของ มนุษย์เงินเดือน 1 ล้านบาท นั้นเป็นอีกเรื่องที่ทุกคนอยากรู้

กันตพร บอกว่า เวลาทำงานตั้งแต่จันทร์-ศุกร์เริ่มต้น 8.00 -17.00 น. และหยุดวันเสาร์-อาทิตย์ โดยตอนเช้า ผู้สำรวจความสุขคนไข้ ต้องขอรายงานสรุปจากฝ่ายการพยาบาลว่า วันนี้มีคนไข้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกี่คน และทำกำหนดการเพื่อเข้าไปพบปะพูดคุยกับคนไข้ที่เป็นผู้ป่วยใน

“ถามสารทุกข์สุขดิบ สำรวจว่าคนไข้มีความสุขในการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลดีหรือไม่ และต้องทำอย่างไรเพื่อเพิ่มความสุขและรอยยิ้มของเขา ในกรณีที่เป็นคนไข้ต่างชาติ ทางโรงพยาบาลจะมีล่ามเจ้าของภาษา ซึ่งเป็นพนักงานของโรงพยาบาลคอยช่วยเหลือในให้ตลอดเวลา”

ในช่วงสาย เป็นเวลาของการพูดคุยกับผู้ป่วยนอกทั่วไป เพื่อดูว่าพวกเขาได้รับความสุขดีหรือไม่ ขณะที่ช่วงบ่ายให้นำเรื่องราวที่ได้รับ มาเรียบเรียงถ่ายทอดผ่านเฟซบุ๊กของทางโรงพยาบาล

ทั้งนี้ในกรณีที่มีกิจกรรม ต้องเป็นตัวแทนของโรงพยาบาลในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในโรงพยาบาลด้วย

“เจ้าหน้าที่รายนี้มีตำแหน่งในโรงพยาบาลเหมือนคนอื่นๆ ทั่วไปหากต้องทำงานเกินเวลาก็จะได้รับโอที และไม่จำเป็นต้องพักอาศัยอยู่ที่โรงพยาบาล ถ้าเขามีบ้านหรือที่พักที่คิดว่าสะดวกต่อการเดินทางกว่า เราเตรียมที่พักไว้รองรับสำหรับผู้ที่อาจมาจากต่างจังหวัดหรือไม่สะดวกในการกลับบ้าน”

สำหรับข้อมูลของผู้ป่วยที่เก็บมาทั้งหมดในแต่ละวันนั้นจะถูกรวบรวม และเป็นแนวทางในการปรับปรุงเพื่อให้บริการคนไข้ต่อไปอนาคต

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน บรรยากาศห้องพักของ พนักงานเงินเดือน 1 ล้าน ที่โรงพยาบาลเตรียมไว้ให้

 

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน ภายในห้องพักยังมีห้องนอนเสริมอีกห้องสำหรับญาติหรือเพื่อนสนิทของพนักงาน

ผู้บริหารรายนี้ บอกว่า สาเหตุที่ต้องให้ค่าจ้างสูงถึง 1 ล้านบาท เนื่องจาก รพ.อยากจะคัดเลือกบุคคลากรที่มีคุณภาพมากที่สุด โดยเปิดโอกาสเรื่องคุณสมบัติให้กับความหลากหลาย ทั้งอาชีพ เพศ การศึกษา ตลอดจนความสมบูรณ์ทางร่างกาย อย่างไรก็ตามสิ่งขาดไม่ได้เลยก็คือการเป็นคนมองโลกในแง่บวก และพร้อมถ่ายทอดความสุขของตัวเองให้กับผู้อื่น

“คนนี้ต้องเป็นคนที่มีความสุข ถึงจะสามารถไปสำรวจความสุขของคนอื่นได้ ต้องมองโลกในแง่บวก  และมีวิธีสื่อสารที่ทำให้คนที่กำลังเจ็บป่วยมีความสุขเพิ่มมากขึ้น”

“รูปร่างหน้าตา ร่างกายและวุฒิการศึกษา ไม่มีข้อจำกัด เพราะไม่อยากปิดกั้นหรือจำกัดกรอบ ต้องการให้ทุกคนนำเสนอสิ่งที่คิดว่าเหมาะกับงานนี้ ถ้าไปกำหนด 1-2-3 เกรงว่า จะขาดความคิดสร้างสรรค์ไป  ส่วนเงินเดือนที่สูง เชื่อว่าเป็นความท้าทายให้กับคนที่ทำงานต่างสาขาอาชีพได้มาทดลองหรือลองรับประสบการณ์ในการทำงานที่ โรงพยาบาล”

ทั้งนี้หลังจากทำงานครบ 6 เดือนตามสัญญา โรงพยาบาลมีข้อเสนอให้เป็นพนักงานประจำต่อไป ในตำแหน่งที่ต้องตกลงกันอีกครั้ง

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน บรรยากาศห้องทำงานที่โรงพยาบาลเตรียมไว้ให้พนักงานในตำแหน่งนี้

 

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน

สมัครง่ายๆ เปิดกว้างทุกอาชีพและสภาพร่างกาย 

การสมัครนั้นทำได้ง่ายเพียงแค่ ถ่ายคลิปวิดีโอ เวลาประมาณ 60 วินาที โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพื่อทำให้คณะกรรมการเห็นว่าทำไมท่านถึงเหมาะกับตำแหน่งงานนี้ และ โพสต์คลิปวิดีโอ มาทาง Facebook: bestjobinthailand  โดยเปิดรับสมัคร วันที่ 6 มีนาคม - สิ้นสุด วันที่ 12 พฤษภาคม 2560

ส่วนวิธีการคัดเลือก จะมีการคัดเลือกจากผู้สมัครทั่วประเทศ เข้าสู่รอบ Final ทั้งหมด 12 คน โดย 6 คน จะมาจากกรรมการโรงพยาบาลเป็นผู้คัดเลือก และอีก 6 คน จะมาจากจำนวนการกด Like ผ่าน facebook: bestjobinthailand โดยประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 12 คน ในวันพฤหัสที่ 1 มิถุนายน

มีกำหนดการประกาศผลผู้ได้รับต่ำแหน่ง วันที่ 23 มิถุนายน และเริ่มงานเริ่มทำงานในวันจันทร์ที่ 3 กรกฏาคม 2560

“ผมมองว่าเฟซบุ๊กและคลิปวิดีโอ เป็นช่องทางที่ง่ายที่สุด เห็นบุคลิกภาพและความคิดสร้างสรรค์เบื้องต้นของผู้สมัครแต่ละคนได้มากที่สุด”

ผู้บริหารหนุ่ม ยืนยันว่า ไม่มีการล็อกผลล่วงหน้าแน่นอนและขณะนี้กำลังมีการติดต่อจากกรรมการตัดสินจากภายนอกผู้มีชื่อเสียงในสังคมจำนวน 3 คน เพื่อทำให้ทุกคนเห็นและเชื่อว่า การค้นหาผู้เหมาะสมครั้งนี้นั้นโปร่งใส 

“เป็นตำแหน่งที่โรงพยาบาลต้องการอย่างมาก จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาล และผมเชื่อว่า เราต้องหาคนที่มีความสามารถมากที่สุดในตำแหน่งนี้เจออย่างแน่นอน

“เราให้ความสำคัญเรื่องความสุขของคนไข้มาก่อน และเรื่องโปรโมทโรงพยาบาลนั้นเป็นเรื่องรองลงมา”  กันตพรทิ้งท้าย

ฮือฮาสนั่นเมือง! เปิดรายละเอียดงาน "ผู้สำรวจความสุขคนไข้" เงินเดือน 1 ล้าน กันตพร หาญพาณิชย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการตลาดภายในประเทศ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

ชมคลิป