posttoday

"แพงแค่ไหนก็ซื้อ" เศรษฐีไทยเงินหนาไม่ระคายพิษเศรษฐกิจ

20 มีนาคม 2559

ตลาดสินค้าไฮเอนด์ยังขายดิบขายดี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐีคนไทยมีเงินไม่แพ้ชาติใดในโลก

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซึมเซาเหงาหงอย นักธุรกิจน้อยใหญ่ต่างถอดใจกับกำลังซื้อที่หดตัวอย่างรุนแรงจนเข็นไม่ขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาไม่ฟื้นตัว การส่งออกติดลบมา 2-3 ปี การลงทุนที่ชะงักงัน มนุษย์เงินเดือนเริ่มฝืดเคืองในรายจ่าย

แต่ดูเหมือนบรรดาเศรษฐีผู้มีรายได้สูงในประเทศไทยกลับมิระคายผิวแม้แต่น้อย ตลาดรถหรู นาฬิกาปาเต๊ะ ฟิลลิป กระเป๋าหรู ยันบ้านราคา 50-100 ล้านบาท กลับขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ปรากฏการณ์สั่งซื้อรถเฟอร์รารี รุ่น La Ferrari สีเหลือง ติดธงชาติไทย บนคอนโซล ที่เป็นลิมิเต็ด เอดิชั่น ราคา 140 ล้านบาท จากปกติแค่คันละ 25-50 ล้านบาท คันนี้ถือว่าแพงที่สุด ในเมืองไทยเคยมีของ “รองผู้กำกับบูน” พ.ต.ท.อภิเนสภ์ พรพิบูลย์ ประธานชมรม Ferrari Owners Club เศรษฐีคนดังทายาทเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ในเมืองไทย ได้เรียกเสียงครางฮือกันในหมู่คนชอบความเร็ว และโลกโซเชียลมีเดีย

ว่ากันว่า รถเฟอร์รารีรุ่นนี้เป็นที่ต้องการของเศรษฐีทั่วโลก ผลิตขึ้นมาเพียงแค่ 499 คันเท่านั้น และมิใช่ใครจะมีเงินหนาแล้วจะซื้อได้ เพราะต้องจองและรอเวลาในการประกอบรถร่วม 2 ปี

ที่สำคัญทางบริษัทผู้ผลิตในอิตาลีทำการคัดสรรลูกค้าชนิดว่าต้องเป็นแฟนคลับเฟอร์รารีอย่างเหนียวแน่น เพราะมีการกำหนดคุณสมบัติว่าต้องเป็นผู้ครอบครองรถเฟอร์รารีอยู่ในบัญชีอย่างน้อย 4-5 คัน จึงจะมีสิทธิสั่งซื้อ เรียกได้ว่ามีเงินอย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้ ใจต้องรักจริงๆ

ราคา 140 ล้านบาทนั้นคือราคาขาย แต่เมื่อนำเข้ามาในเมืองไทยต้องเสียภาษีอีกก้อนโตรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

วันเดียวกับที่เฟอร์รารีที่แพงสุดเข้ามาในเมืองไทย เสี่ยไก่ อรรควุฒิ สุวรรณประกร สามีของ “หน่อง อรุโณชา” เจ้าของละครกำไลมาศที่ชาวบ้านติด “จุ๋ย-วรัทยา และเจนี่” กันงอมแงม ก็สั่งซื้อรถ Porsche สีส้มสวยสดออกไปให้กำไรชีวิต ในราคากว่า 30 ล้านบาท

ข้อมูลของ นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ ระบุชัดว่าเศรษฐีไทยใจถึงคือในปี 2558 ยอดขายรถเฟอร์รารีในเมืองไทยโตขึ้นมา 5 เท่าตัว และนับตั้งแต่ต้นปี 2559 เป็นต้นมา มีการทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 คัน จนจำนวนรถเฟอร์รารีที่มีในตลาดขณะนี้ร่วม 400 คันเข้าไปแล้ว

ด้าน พรศริน เมธีวัชรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มไพร์ มอเตอร์ สปอร์ต ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ มาเซราติ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เมื่อมีรถยนต์รุ่นพิเศษเปิดตัวออกสู่ตลาดโลก จะต้องมีลูกค้าในประเทศไทยเป็นเจ้าของรถยนต์รุ่นพิเศษคันนั้น ไม่ว่าจะมีราคาสูงเพียงใด

ตัวอย่างล่าสุด ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา มาเซราติได้เปิดตัวรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของมาเซราติ ซึ่งมีผลิตจำนวนเพียง 100 คันทั่วโลก และหนึ่งในจำนวนนั้นมีอยู่ในประเทศไทยซึ่งมีราคาอยู่ที่ราว 30 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าในประเทศไทยสนใจเป็นเจ้าของรถยนต์ราคาแพง ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจ มาจากความต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ที่มีความเป็นที่สุด หรือความเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น ซึ่งลูกค้าระดับนี้ไม่มีผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจแต่อย่างใด การตัดสินใจซื้อมาจากเหตุผลทางอารมณ์ รสนิยมเท่านั้น

ไม่เฉพาะรถหรูเท่านั้นที่เติบโต ผู้จำหน่ายรถเบนซ์ทั้งตลาดเกรย์มาร์เก็ต และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ตลาดรถเบนซ์ยังไปได้ดี ปีที่ผ่านมายอดจัดไฟแนนซ์ของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) แตะที่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท

นี่ไม่นับลูกค้าที่ซื้อเงินสด ซึ่งปกติยอดขายรถเบนซ์ 100 คัน จะเป็นการซื้อเงินสดถึง 30% ไฟแนนซ์ 70%

เศรษฐีเงินหนาไม่ระคายพิษเศรษฐกิจจริงๆ

อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องประดับเพชรยูบิลลี่ กล่าวว่า ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อาจจะกระทบต่ออารมณ์การซื้อสินค้าของกลุ่มลูกค้าระดับบนบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังการซื้อสูง สำหรับเหตุผลที่กลุ่มดังกล่าวยังพร้อมจับจ่ายซื้อเครื่องประดับเพชร เพราะเพชรเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้หญิงที่คู่กัน การซื้อสินค้าในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เกิดจากอารมณ์ต้องการตอบสนองด้านความสวยงาม หรือต้องการเสริมบุคลิก บ่งบอกถึงสถานะทางสังคม

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญ เพชรเป็นสินค้าที่มูลค่าเพิ่มขึ้นทุกวัน หากเทียบกับราคาน้ำมันยังขึ้นๆ ลงๆ สำหรับเพชรมีมูลค่าสูงขึ้นอยู่กับสี คุณภาพ และกะรัต บางรุ่นอาจมีมูลค่า 10-15% แต่โดยเฉลี่ยแล้วราคาเพชรจะปรับเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งกลุ่มคนที่มีฐานะส่วนใหญ่จะซื้อเครื่องประดับเพชรเพื่อเก็บเป็นมรดกตกทอดให้กับตระกูลมากกว่าจะซื้อเพื่อการลงทุน

สำหรับราคาเพชรที่นิยมซื้ออยู่ในระดับ 2-3 แสนบาท ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นฐานลูกค้าของบริษัทในสัดส่วน 10% โดยมากเป็นเจ้าของกิจการขนาดกลางและเล็ก รวมทั้งเป็นผู้บริหารระดับสูง

ในส่วนของกลุ่มสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา ชลวิทย์ สุขอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการตลาดผลิตภัณฑ์สิงห์ไลฟ์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแบรนด์สิงห์ไลฟ์ กล่าวว่า กลุ่มคนรวยมีอำนาจการซื้อสินค้าสูง และการซื้อสินค้าไม่ได้คำนึงถึงราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่การซื้อสินค้ากระเป๋า เสื้อผ้า นาฬิกา เพื่อตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ การใช้สินค้าแบรนด์เนมเพื่อต้องการเสริมฐานะทางสังคม และขณะเดียวกันก็ต้องการเป็นผู้นำทางสังคม นำแฟชั่นให้คนทั่วไปมองหรืออยากจะทำตาม แต่ขณะเดียวกันการซื้อสินค้าแบรนด์มีคุณค่าทางด้านจิตใจ

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า กลุ่มเศรษฐีหรือผู้ที่มีกำลังซื้อสูงไม่ได้มีการใช้ชีวิตที่อิงกับสภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นความพร้อมที่จะบริโภคสินค้าราคาสูงนั้นมีได้ทุกเมื่อ ส่วนอารมณ์การซื้อสินค้าอาจถูกกระตุ้นจากคอลเลกชั่นใหม่ที่แต่ละแบรนด์เปิดขายตามซีซั่นนัล หรือออกสินค้ารุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ทำให้เห็นแล้วอยากได้ อยากใช้ก่อนคนอื่นๆ ขณะที่การซื้อเพราะฟังก์ชันนัลเกิดขึ้นจากความจำเป็นที่จะต้องมีสินค้า อาทิ ต้องเดินทางไปต่างประเทศ อย่างเช่น โค้ต กระเป๋าเดินทาง

สำหรับสินค้าขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นบ้าน-คอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ หรือรถหรูระดับซูเปอร์คาร์ ก็ยังคงเป็นที่นิยมของเศรษฐีกระเป๋าหนักอย่างไม่เสื่อมคลาย นอกจากจะเป็นสินค้าสำหรับประดับบารมี เพื่อแสดงสถานะ และรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของแล้ว ปัจจุบันบ้านหรือคอนโดมิเนียมในทำเลที่หาซื้อไม่ได้ง่ายๆ อย่างเช่น ทำเลกลางเมืองย่านหลังสวน เพลินจิต ซึ่งมีที่ดินกรรมสิทธิ์เหลือน้อยมาก หากใครเป็นเจ้าของย่อมแสดงถึงความพิเศษเหนือใคร ขณะเดียวกันยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมากในอนาคต ดังนั้นบ้าน คอนโดมิเนียมหรู จึงมีสถานะของสินทรัพย์เพื่อการลงทุน หรือเป็นมรดกสำหรับลูกหลานด้วย

“ปัจจุบัน เศรษฐีคนมีเงินที่มีบ้านหลังใหญ่ๆ เปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ มากขึ้น ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ซื้อไว้เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน เพราะคอนโดมิเนียมในเมืองโดยเฉพาะทำเลที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจซึ่งหาที่ดินพัฒนายาก แม้ราคาซื้อขายจะสูง แต่มูลค่าในอนาคตก็จะยิ่งสูงขึ้นเช่นกัน ขณะเดียวกันยังเป็นที่พักที่สะดวกในการเดินทาง

นอกจากจะเก็บไว้ลงทุนแล้ว ยังใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น สำหรับเป็นที่จอดรถในเมือง หรือเอาไว้เปลี่ยนเสื้อผ้าเวลาออกงาน เป็นต้น ทำให้เศรษฐีนักลงทุนบางคนซื้อคอนโดไว้ลงทุนและเก็บเป็นทรัพย์สินนับร้อยห้อง” แหล่งข่าวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดเผย

เช่นเดียวกับรถหรู ที่นอกจากจะซื้อจากความชอบส่วนตัวแล้ว ยังเป็นการซื้อเพื่อบ่งบอกถึงความพิเศษของผู้เป็นเจ้าของ เป็นการซื้อเพื่อสะสมของที่ตัวเองรัก เช่น เป็นรถรุ่นลิมิเต็ดที่มีไม่กี่คันบนโลก

นี่คือรสนิยมของเศรษฐีไทย

"แพงแค่ไหนก็ซื้อ" เศรษฐีไทยเงินหนาไม่ระคายพิษเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจมิเกี่ยว ช็อปเพราะชอบ

เศรษฐกิจที่ถดถอยทำให้กำลังซื้อหดหาย เพราะคนต้องละเอียดรอบคอบในเรื่องรายจ่าย เพราะรายได้มีเท่าเดิม หรือมีแต่ลด ของกลับแพงขึ้น แต่ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่เรื่องเศรษฐกิจไม่มีผลต่อกำลังซื้อของพวกเขาทั้งหลาย นั่นคือบรรดาไฮโซและเซเลบริตี้ต่างๆ

พวกเขาช็อปเพราะชอบและเป็นวิถีชีวิต หรือไลฟ์สไตล์ที่เป็นปกติในชีวิตประจำวัน ในการใช้ของแบรนด์เนม รวมถึงของเล่นคนรวยที่สะสมต่างๆ ปัจจัยที่ทำให้ช็อปลดลงไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องอื่น เช่น ยังไม่มีของที่ถูกใจหรือต้องการ แต่ถ้ามีหรือมาเมื่อไรพร้อมที่จะทุ่มซื้อมาไว้ในครอบครองทันที

เจนนิส (โสภณพนิช) ยังพิชิต สปากูรูชื่อดังของเมืองไทยและลูกสะใภ้คนสวยของคุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช กล่าวว่า โดยส่วนตัวเธอชอบช็อปปิ้งอยู่แล้ว แต่จะเลือกซื้อแบรนด์หรูเฉพาะของใช้บางอย่างเท่านั้น

สิ่งที่เธอพิถีพิถันในการเลือกซื้อและจะซื้อบ่อยมากเป็นพิเศษก็คือกระเป๋า เมื่อใดก็ตามที่มีโอกาสเดินทางไปยุโรปก็จะได้กระเป๋ากลับมาเกือบทุกครั้ง เซเลบริตี้คนดังไม่ได้มองว่ากระเป๋าของเธอเป็นของหรูหรา เนื่องจากจุดประสงค์ของการซื้อคือเพื่อใช้งาน

 “แบรนด์ที่ต้องหิ้วกลับมามีอยู่ 3 แบรนด์ที่ชอบและเลือกซื้อบ่อยที่สุดคือ ชาแนล (Chanel) วาเลนติโน่ (Valentino) อีฟส์ แซงต์ โลรองต์(Yves Saint Laurent) เหตุผลที่ชอบและเลือกซื้อ อย่างแรกคือ แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมายาวนาน ใช้แล้วราคาไม่ตก ส่วนการตัดสินใจซื้อคือดีไซน์ที่ออกแบบมาแล้วเหมาะกับบุคลิกและไลฟ์สไตล์ของเรา ถ้าพอใจก็ซื้อ เวลาเลือกก็เลยจะเลือกสีและดีไซน์ที่ได้ใช้งานบ่อย สามารถนำไปออกงานสังคมได้จริง ส่วนใหญ่ก็ราคาหลักแสน ยังไม่ได้ถึงราคาเป็นหลักล้านขนาดนั้น เพราะจุดประสงค์ของการซื้อของเราไม่ได้เพื่อการลงทุน แต่ซื้อเพื่อใช้งาน เพราะรู้สึกว่าถ้าซื้อเพื่อลงทุนคงไม่กล้าใช้กระเป๋า คงกลัวมันจะเก่าหรือสึกหรอ”

เมื่อถามว่าความถี่ในการซื้อกระเป๋าหรู เธอบอกว่า ก่อนจะมีลูกเธอเป็นคนหนึ่งที่กระหน่ำช็อปปิ้งมาก และซื้อกระเป๋าหลายแบบ หลายสี และเปลี่ยนสไตล์กระเป๋าไปเรื่อยๆ เพราะต้องออกงานสังคมค่อนข้างบ่อย แต่หลังจากเธอมีลูกแฝดทั้งสองคนแล้ว พฤติกรรมการช็อปปิ้งของเธอก็เปลี่ยนไป

“การตัดสินใจซื้อกระเป๋า ดีไซน์ยังจำเป็นอยู่ แต่เราจะเปลี่ยนจากใบเล็กๆ ก็เลือกใบใหญ่และเน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน ลูกแฝดของใช้จะเยอะ ตอนนี้แทบไม่ได้ซื้อกระเป๋าใบเล็กเลย ส่วนการซื้อเสื้อผ้าอื่นๆ เมื่อก่อนมีเวลาก็เดินช็อปปิ้ง เจออะไรสวยก็ซื้อ แต่ตอนนี้จะช็อปปิ้งในอินสตาแกรมมากขึ้น เพราะเวลาออกไปข้างนอกน้อยลง” เจนนิส กล่าว

อีกมุม ไลฟ์สไตล์แบบผู้ชาย ต้องมองกันที่ของเล่นคนรวยสำหรับผู้ใหญ่ที่มีรสนิยมแตกต่างผิดแผกกันไปตามแต่ละคน แต่อย่างไรก็ตาม ของเหล่านั้นแม้หายากและแพงแค่ไหน ก็พร้อมที่จะหามาไว้ในครอบครอง แม้เศรษฐกิจเป็นเช่นไรก็ตาม ยิ่งเศรษฐกิจแย่ของเหล่านี้ก็มีคนปล่อยออกมาเยอะ และราคาก็ไม่สูงลิ่วเหมือนตอนเศรษฐกิจดี

วสุ สุรัติอันตรา กรรมการบริหาร บริษัท ปุริ กล่าวในมุมการช็อปปิ้งของคุณผู้ชาย ว่า ของเล่นสำหรับผู้ชายแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนชื่นชอบนาฬิกา หลายคนชอบรถยนต์ แต่โดยส่วนตัวเขาหลงใหลเสียงดนตรีและ
เสียงเพลงมาก การตัดสินใจเลือกซื้อของเล่นที่เลือกสะสมเป็นคอลเลกชั่น ก็คือเครื่องเสียงโบราณรุ่นลิมิเต็ด ซึ่งเป็นของที่ซื้อสะสมมาตั้งแต่สมัยมัธยม

วสุเสาะหาสิ่งที่เขาชอบมาจากทั่วมุมโลก ทั้งการประมูลแข่งกับนักสะสมผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง หรือประกาศหาซื้อโดยไม่เกี่ยงราคาทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะลำโพงขนาดเล็กที่ดีไซน์ ให้ใช้ในสตูดิโอของสำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับอนุญาตหลายแบรนด์ นำมาผลิตขายได้ในรหัส LS3/5A หนึ่งในนั้นคือแบรนด์โรเจอร์ (Rogers) และฮาร์เบ็ธ (Harbeth) ที่สาวกไฮไฟต้องการครอบครอง

“ลำโพงรหัสนี้ผลิตออกมาในยุค 80s มีความเที่ยงตรงของเสียง เวลาฟังเพลงจะเพราะมากเป็นพิเศษ ยิ่งเก่ายิ่งหายากยิ่งราคาแพง มูลค่าเพิ่มขึ้นเหมือนพระเครื่อง หลายรุ่นจะมีป้ายทอง มีหมายเลขการผลิตกำกับอยู่ หรือผลิตเพียง 50 คู่ในโลกเท่านั้น มีรุ่นหนึ่งที่ผมประมูลมาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ในเมืองไทยมีไม่เกิน 5 คู่ ตอนนั้นราคาหลักหมื่น แต่ตอนนี้มูลค่าเพิ่มเป็นหลายแสน ถ้ารวมมูลค่าของที่เราซื้อสะสมไว้ก็หลักล้านได้แล้วนะครับ ถ้าถามว่าเพราะอะไรผมจึงตัดสินใจซื้อ เพราะความชอบส่วนตัวอย่างเดียวเลยครับ สะสมจากการศึกษาคุณสมบัติ ประวัติความเป็นมาของแต่ละรุ่นก่อน ซื้อแล้วไม่เสียดายเลย ผมซื้อเพราะชอบและนำมาใช้งานเอง ไม่ได้คาดหวังว่าจะซื้อมาเพื่อเก็งกำไรหรือลงทุนเพื่ออนาคตเลย แม้ว่าของที่ซื้อมาจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปก็ตาม” วสุ กล่าว

จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมในการซื้อของเศรษฐีขึ้นอยู่กับความชอบล้วนๆ สภาพเศรษฐกิจที่ซึมเซาเหงาหงอยมิได้ทำให้เศรษฐีไทยเหล่านี้รวยน้อยลง แม้ว่ารายได้อาจหายไปบ้างก็ตาม

ลองว่าชอบ แพงก็ซื้อ

"แพงแค่ไหนก็ซื้อ" เศรษฐีไทยเงินหนาไม่ระคายพิษเศรษฐกิจ

สินค้าไฮเอนด์ ขายดีไม่มีวันตาย

แม้ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่กำลังซื้อระดับบนยังคงแข็งแกร่งและเป็นหนึ่งในตัวหลักสำคัญในการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ ส่งผลให้ตลาดสินค้าในระดับไฮเอนด์ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่เคยตายไปจากตลาด แต่ตัวสินค้าและวิธีการทำตลาดต้องมีความพิเศษที่แตกต่างจากสินค้าทั่วไป

อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องประดับเพชรยูบิลลี่ กล่าวว่า กลยุทธ์ตลาดสำหรับเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน บริษัทต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นสีของเพชร ขนาดกะรัต และการออกแบบต้องตอบโจทย์ความต้องการ แม้ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง แต่ขณะเดียวกันก็มองถึงความคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย และคนกลุ่มนี้ต้องการการดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการบริการหลังการขาย

ขณะที่ ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ บอกว่า ในฐานะนักธุรกิจสินค้าลักซ์ชัวรี่ จำเป็นต้องเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ มีความเหมาะสมกับระดับราคา ไม่ใช่ว่าแพงอย่างเดียว แต่คุณภาพสินค้าต้องดีเยี่ยม สามารถใช้งานเป็นระยะเวลานาน เมื่อเทียบกับสินค้าทั่วไปการใช้งานระยะเวลาสั้น นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้สินค้าที่มีราคาแพงยังขายได้อยู่ทุกเวลา

ด้าน ชลวิทย์ สุขอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการตลาดผลิตภัณฑ์สิงห์ไลฟ์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแบรนด์สิงห์ไลฟ์ ให้ความเห็นว่า การทำตลาดสำหรับกลุ่มคนรวยต้องสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับก่อน ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์และมีความเป็นอัตลักษณ์ของตัวเอง ทำให้สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้ซื้อ อาทิ แบรนด์วางตำแหน่งตลาดเรียบหรู หรือตำแหน่งหรูหราอลังการ ในขณะที่สินค้าต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานระดับโลก และการออกแบบที่รับกับยุคกับสมัย หรือไม่ว่าจะหยิบขึ้นมาใช้ก็ดูทันสมัยตลอดเวลา

เช่นเดียวกับโครงการที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ที่ยังคงเป็นสินค้าที่มีความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจจะซบเซา เนื่องจากกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าระดับบนนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมายังมีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านหรูอย่างต่อเนื่อง

ชนินทร์ รุ่งเรืองพัฒนา ผู้จัดการฝ่าย กลุ่มโครงการ 1 บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า จากการทำตลาดบ้านหรูแบรนด์ “ลดาวัลย์” มากว่า 30 ปี ซึ่งเป็นแบรนด์หรูสุดของบริษัทในระดับราคา 50-150 ล้านบาท โดยลูกค้ากลุ่มบ้านหรูเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีเงินเย็นที่พร้อมตัดสินใจซื้อ

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตลาดบ้านหรูระดับราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป ยังไปได้ต่อเนื่อง เพราะคนที่มีกำลังซื้อสูงยังตัดสินใจซื้อต่อเนื่อง คาดว่าตลาดนี้จะเติบโตจากปีที่ผ่านมา 10% โดยคนกลุ่มนี้ยังมีฐานการเงินที่แข็งแรงมาก สะท้อนได้จากยอดขายบ้านระดับราคา 15 ล้านบาทขึ้นไปของกลุ่มเอสซีฯ กว่า 50% คนซื้อจ่ายเป็นเงินสด ส่วนอีก 50% ที่ยื่นกู้ เพราะต้องการนำเงินกู้ไปต่อยอดธุรกิจ

สุรัตน์ กึงฮะกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ กล่าวว่า ตลาดบ้านสร้างเองหลังละ 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งมีสัดส่วน 9% ของตลาดรวมรับสร้างบ้าน หรือมูลค่าราว 670 ล้านบาท ในปี 2558 ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและมีแผนการสร้างบ้านไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงคาดว่าปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 10% โดยในช่วง 2 เดือนแรกตลาดนี้ก็ยังมีสัญญาณที่ดี และบริษัทยังอยู่ระหว่างได้รับงานสั่งสร้างบ้านหรูหลังใหม่ที่จะมีราคาแพงที่สุดที่บริษัทเคยก่อสร้างมา

สรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า สาเหตุที่สินค้าระดับไฮเอนด์นั้นยังขายดี เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจซบเซา โดยกลุ่มลูกค้าที่ซื้อโครงการระดับไฮเอนด์นั้นจะดูที่คุณภาพของโครงการเป็นหลัก และไม่ใช้ราคาขายมาเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งลูกค้าระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นในชื่อเสียงของผู้ประกอบการจึงตัดสินใจซื้อในทันที ขณะเดียวกันมีลูกค้าหลายรายจะรอจนกว่าสินค้าเสร็จแล้วจึงตัดสินใจ แม้ว่าราคาขายนั้นจะแพงกว่าในช่วงที่เปิดพรีเซลส์ก็ยอมซื้อ เนื่องจากต้องการเห็นคุณภาพของตัวสินค้าจริงก่อนซื้อ

อภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า สิ่งสำคัญของการพัฒนาโครงการอสังหาฯ คือ ทำเล โดยเฉพาะโครงการระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่นั้น ต้องตั้งอยู่ใจกลางเมืองและนับวันที่ดินแปลงงามใจกลางเมือง แต่ที่ดินแปลงงามนั้นนับวันจะหาได้ยากเต็มที จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโครงการคอนโดที่แพงที่สุดในประเทศเวลานี้ คือ โครงการ “98 Wireless” (ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส) ตั้งอยู่บนถนนวิทยุ บนพื้นที่ 2 ไร่ ราคาขายเฉลี่ย 5.5 แสนบาท/ตารางเมตร ปัจจุบันมียอดขายกว่า 20%

ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะตกต่ำแค่ไหน สินค้าไฮเอนด์ก็ยังขายดี และเป็นตลาดที่ไม่มีวันตายแน่นอน