posttoday

รัฐ-เอกชนจับมือ "ลดกระหน่ำ"

06 ธันวาคม 2558

ปีนี้จึงเป็นปีพิเศษที่มีการลดกระหน่ำราคาสินค้าลงอย่างมาก เพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอย

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

ปี 2558 นับว่าเป็นฝันร้ายของผู้ค้าปลีก เพราะเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้การค้าขายฝืดเคือง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีการบริโภคเอกชนสะสมตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค. 2558 อยู่ที่ระดับ 112 เทียบเท่าปีก่อนที่ดัชนีอยู่ที่ระดับ 112.3 ดัชนีค้าปลีกสะสมอยู่ที่ 119.7 ลดลงจากสิ้นปี 2557 ที่ดัชนีค้าปลีกอยู่ที่ 206.8

ไม่เพียงแต่ดัชนีค้าปลีกที่ดูแล้วแทบไม่ขยายตัว แต่การบริโภคสินค้าหมวดเครื่องดื่ม รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เครื่องใช้ในครัวเรือน และรถจักรยานยนต์ ก็มีสภาพไม่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่เป็นเรื่องแปลกที่การจัดเก็บรายได้ของกรมภาษีในเดือน ต.ค. 2558 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 165,304 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 1,212 ล้านบาท หรือ 0.7% และต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน 8,397 ล้านบาท หรือ 4.8%

ภาษีที่ทำให้เห็นว่าการบริโภคประชาชนไม่คึกคักคือภาษีมูลค่าเพิ่มที่รัฐบาลจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งผูกพันไปถึงผลประกอบการของบริษัทเอกชน เมื่อขายของยากกำไรก็ลดลงตามไปด้วย

แม้จะขายของยาก แต่เอกชนก็จำเป็นต้องผลิตสินค้าเพื่อให้มีการหมุนเวียนของกระแสเงิน เดือน ธ.ค.เป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวและเป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นนาทีทองที่จะระบายสินค้าออกไปให้ได้มากที่สุด

หากเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตัวเลขยอดขายโค้งสุดท้ายของปีนี้เป็นตัวเลขสำคัญที่จะทำให้บัญชีของบริษัทดูดีขึ้นทดแทนยอดขายหดหายไปในช่วงครึ่งแรกของปี

ปีนี้จึงเป็นปีพิเศษที่มีการลดกระหน่ำราคาสินค้าลงอย่างมาก เพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอย โดยห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง และบัตรเครดิตทุกธนาคาร ก็โดดเข้าร่วมรายการกับผู้ผลิตเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยใช้ทุกกลยุทธ์ทั้งซื้อก่อนผ่อนทีหลัง แบบปลอดดอกเบี้ย แจกแถมสินค้าพรีเมียม เป็นต้น

ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า ทางศูนย์ประเมินว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีวันหยุดยาวประมาณ 4-5 วัน คาดว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนทั่วประเทศประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากการจับจ่ายใช้สอยเมื่อปีที่ผ่านมา

หากเงินสะพัดในระดับนี้ คาดว่าจะมีผลทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไทยในไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น 0.1-0.7% และช่วยทำให้จีดีพีทั้งปีเพิ่มขึ้นมาอีก 0.2-0.3% และจีดีพีไทย 2558 เติบโตได้ตามเป้า 3% เขามองว่ากำลังซื้อปีนี้จะคึกคักมากขึ้น เห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องมา 2 เดือน แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มมั่นใจต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงปลายปี

สำหรับ บุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น เห็นว่าสภาพเศรษฐกิจปีนี้ตกต่ำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี จึงวางแผนจัดโปรโมชั่น ลด แจก แถม สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องหนัง เครื่องสำอาง มาลดราคาอย่างต่อเนื่องในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า เพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องมากกว่าจะทำเฉพาะแค่ปลายปีเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ สถานการณ์ภาพรวมตลาดสินค้าแฟชั่นในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ในภาวะซบเซา บริษัทก็มีสินค้าที่ค้างสต๊อกอยู่บ้าง เชื่อว่าบริษัทที่ดำเนินธุรกิจแฟชั่นก็อยู่ในสถานการณ์เดียวกับบริษัท อย่างไรก็ตามจากการที่รัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินผ่านโครงการต่างๆ สู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ประกอบกับทีมเศรษฐกิจมียุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจที่หลากหลาย ตลาดสินค้าแฟชั่นไตรมาส 4 จะกลับมาคึกคัก หรือตลาดกลับมามีอัตราเติบโตเล็กน้อย

ด้าน ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าสินค้าลักซ์ชัวรี่ กล่าวว่า คาดว่ากำลังซื้อสินค้าแบรนด์เนมในช่วงส่งท้ายปลายปีจะไม่คึกคัก เนื่องจากคนไทยจะมีความระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์วางระเบิดที่ฝรั่งเศส มีความกังวลทิศทางเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวดีในปีนี้

ไม่เพียงแต่เอกชนที่จัดมหกรรมสินค้าปลายปี แต่หน่วยงานของรัฐเองก็ร่วมกระตุ้นกำลังซื้อร่วมด้วย โดยจัดโครงการของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ตามมติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ได้มอบหมายให้ทุกส่วนราชการจัดทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ และให้รวบรวมมานำเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ มาตรการของกระทรวงพาณิชย์ที่จะเร่งทำตามมติของ ครม. จะเน้นการจัดงานเทใจ คืนสุข เทศกาลปีใหม่ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ส่งท้ายปีระดับชาติ เพราะมีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ทั้งหมด 40 ราย มาลดสินค้าให้กับประชาชนในระหว่างวันที่ 17-27 ธ.ค. 2558 ในทุกสาขาของห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก ที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ 1.3 หมื่นสาขา และในครั้งนี้จะมีการลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 20-80% แตกต่างจากงานเมื่อปีที่ผ่านมาที่ลดสูงสุด 20-70%

สินค้าที่จะนำมาลดราคาครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าแฟชั่น อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งสินค้าที่จะลดมากสุดนั้น ยืนยันจากปากผู้บริหารในเครือเซ็นทรัลที่มาเข้าร่วมว่ามีสินค้าที่ลดสูงสุด 80% แน่นอน ในขณะที่บริษัทในเครือวัสดุก่อสร้างนอกจากจะลดราคาสินค้าให้กับประชาชนแล้ว จะมีการจัดแคมเปญให้เครดิตในการผ่อนชำระสินค้า โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ในขณะที่ห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกรายอื่นๆ จะมีการจัดกิจกรรมให้กับประชาชนทั้งการจัดคูปองแจกรถยนต์ ตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน มั่นใจว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยในช่วงการจัดงานมากถึง 5 หมื่นล้านบาท และช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีได้อย่างแน่นอน และในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเตรียมพร้อมการจัดโครงการเทใจ คืนสุข เทศกาลปีใหม่ ที่ทำเนียบรัฐบาล

ด้านผู้ประกอบการห้างค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมลดราคาในโครงการเทใจ คืนสุข เทศกาลปีใหม่ ประกอบด้วย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย บริษัท สยามแม็คโคร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัท สรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ

ขณะที่ทางฝั่งกระทรวงคมนาคมก็ได้เตรียมมาตรการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเช่นกัน โดยทางกรมการขนส่งทางบกได้ร่วมมือกับ 11 บริษัทผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ชื่อดังในเมืองไทย พร้อมด้วยเครือข่ายภาคีภาคเอกชนรวมกว่า 20 ราย จัดกิจกรรมตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย ภายใต้แนวคิด สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559 โดยมีผู้ผลิตรถยนต์มาให้ส่วนลดค่าอะไหล่รถยนต์ ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ รถจักรยานยนต์ เฉลี่ย 20-30% พร้อมกับค่าแรงเปลี่ยนอะไหล่ฟรี ที่ศูนย์บริการทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-28 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการขับขี่อย่างปลอดภัย และช่วยลดรายจ่ายให้กับประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่