posttoday

"โรงพักเกรดเอ" แหล่งมหาขุมทรัพย์สีกากี

14 มกราคม 2558

โรงพักก็มีการจำแนกระดับหรือเกรดเช่นกัน ทั้ง A-B+-B-C ซึ่งระดับของโรงพักก็คือผลประโยชน์ในพื้นที่

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ฝุ่นจากการวิ่งเต้นในแวดวงสีกากีเริ่มจางลงและพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ถือว่าคึกคักเป็นที่สุดเพราะผลประโยชน์มหาศาลรออยู่ หากใครสำเร็จได้มาครอบครองเก้าอี้เมืองกรุง

แต่ทำไมตำรวจต้องใส่รองเท้านักวิ่ง คำตอบคือมีขุมทรัพย์มหาศาลและสามารถถอนทุนค่ารองเท้าได้ แต่โรงพักก็มีการจำแนกระดับหรือเกรดเช่นกัน ทั้ง A-B+-B-C ซึ่งระดับของโรงพักก็คือผลประโยชน์ในพื้นที่ โดยมองจาก 4 ปัจจัยสำคัญ (ตามตาราง) ที่ชี้วัดว่าพื้นที่ไหนคือทำเลทอง

เพื่อให้เห็นภาพในพื้นที่ของ บช.น. มีสถานีตำรวจที่ขึ้นตรงรวม 88 โรงพัก สามารถจำแนกระดับได้ดังนี้

พื้นที่โซนเหนือ ทำเลทองคือ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) มีโรงพักในสังกัด 9 แห่ง ในพื้นที่มีแหล่งการค้า อาหารพาณิชย์ สถานบริการอาบอบนวด รวมถึงผับบาร์ย่านอาร์ซีเอ หากจำแนกให้ชัดคือ สน.ห้วยขวาง สน.พญาไท สน.มักกะสัน เกรด A สน.ดินแดง สน.ชนะสงคราม สน.ดุสิต สน.นางเลิ้ง สน.สามเสน เกรด B และ สน.บางโพ เกรด C

อีกทำเลของโซนนี้คือ บก.น.2  มีโรงพัก 11 แห่ง เป็นทำเลทองเนื่องจากเป็นย่านการค้าและธุรกิจสีดำ สน.บางซื่อ เกรด A สน.ดอนเมืองสน.ทุ่งสองห้อง สน.บางเขน สน.ประชาชื่น สน.พหลโยธิน สน.สุทธิสาร และ สน.เตาปูน เกรด B สน.โคกคราม และ สน.สายไหม สน.คันนายาว เกรด C   

พื้นที่โซนใต้ ทำเลทองคือ บก.น.5 มี 9 โรงพัก ถือเป็นพื้นที่พรีเมียม ตำรวจหมายปองนั่งเก้าอี้ในพื้นที่เพราะมีแหล่งธุรกิจ โรงแรม อาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า สถานบริการอาบอบนวด ผับ บาร์ โรงพักทองคำคือ สน.ทองหล่อ สน.ท่าเรือ สน.ลุมพินี  และ สน.คลองตัน เกรด A พื้นที่เกรด B+ ได้แก่ สน.วัดพระยาไกร สน.ทุ่งมหาเมฆสน.บางโพงพาง สน.พระโขนง และ สน.บางนา เกรด B

ขณะที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร คือ พื้นที่ บก.น.6 มีโรงพัก 8 แห่ง ถือว่าดีเช่นกัน มีย่านธุรกิจสำคัญ ครอบครองเยาวราช พัฒน์พงษ์ สะพานเหล็ก และคลองถม โรงพักเบอร์หนึ่งของพื้นที่ระดับเกรด A คือ สน.บางรัก สน.ปทุมวัน สน.พลับพลาไชย 2 ขณะที่ สน.ยานนาวา สน.จักรวรรดิ และ สน.พลับพลาไชย 1 เกรด B บวก

พื้นที่โซนธนบุรี ทำเลทองคือ บก.น.7 มีโรงพัก 11 แห่ง สถานบริการอาบอบนวด บ่อน อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ หากจำแนกระดับให้ชัดเจนคือ สน.บางยี่ขัน และ สน.ตลิ่งชัน เกรด A สน.บางกอกน้อย เกรด B บวก สน.บางกอกใหญ่ สน.บางพลัด สน.บางขุนนนท์ และ สน.ท่าพระ เกรด B ขณะที่ สน.ธรรมศาลา สน.บวรมงคล สน.บางเสาธง และ สน.ศาลาแดง เกรด C

ส่วนพื้น บก.น.8 มีทั้งสิ้น 11 โรงพัก ส่วนใหญ่ผลประโยชน์มาจากโรงงาน คนต่างด้าว จำแนกได้ คือ สน.บางยี่เรือ เกรด B บวก  สน.บางมด
สน.บุคคโล สน.บุปผาราม  สน.ตลาดพลู สน.สำเหร่ และ สน.ราษฎร์บูรณะ เกรด B  สน.บางคอแหลม สน.ปากคลองสาน สน.สมเด็จเจ้าพระยา  และ สน.ทุ่งครุ เกรด C

ปิดท้ายด้วยพื้นที่ บก.น.9 มีโรงพัก 10 แห่ง ผลประโยชน์มาจากโรงงาน และคนต่างด้าว เช่นกัน ระดับโรงพัก คือ สน.ท่าข้ามเกรด A สน.บางบอน สน.หลักสอง สน.ภาษีเจริญ เกรด B สน.หนองค้างพลู สน.เพชรเกษม สน.เทียนทะเล สน.แสมดำ และสน.บางขุนเทียนเกรด C

ผลประโยชน์แปรเปลี่ยนเป็นเม็ดเงินจำนวนหลายล้านบาท สะท้อนว่าเหตุใด ตำรวจหลายคนถึงอยากนั่งเป็นใหญ่ในเมืองกรุงนัก...แต่กระนั้นมิได้หมายความว่านายตำรวจที่คุมพื้นที่ทุกนาย จะต้องรับส่วย หรือจ่ายเงินซื้อตำแหน่งราคาแพง ผู้มีความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต ก็เข้าสู่ตำแหน่งได้เช่นกัน