posttoday

ไขปริศนาหลังฉาก"ปู"ยุบสภา

10 ธันวาคม 2556

เปิดเบื้องหลัง "ยิ่งลักษณ์" ตัดสินใจประกาศยุบสภาในวันที่ 9 ธ.ค. ทั้งที่ 8 ธ.ค.ยังไม่มีท่าทีถอดใจให้เห็น

โดย...ทีมข่าวการเมือง

พลันที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ก่อให้เกิดความสับสนอลหม่านในพรรคเพื่อไทย สส.หลายคนต่างโทรศัพท์หาแกนนำสอบถามกันวุ่นวายว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่ระแคะระคายมาก่อน ว่า นายกฯ จะชิงยุบสภา

“ไม่เคยแจ้งให้ทราบก่อนเลยว่าจะทำอะไรกัน การยุบสภาเป็นการตัดสินอนาคตของพวก สส.ควรจะหารือกันบ้าง พวกเราไม่รู้เรื่องเลย ที่สำคัญหลังยุบสภาก็ไม่เรียกประชุมพรรคเพื่อแจ้งให้ สส.ทราบเหตุผลเลย ชาวบ้านโทรมาถามก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร”สส.คนหนึ่งระบายความในใจ

ทั้งนี้ สส.พรรคเพื่อไทย มั่นใจมาตลอดว่า นายกฯ จะไม่ยุบสภาจนกว่าจะมีการเจรจาหาข้อยุติกับผู้ชุมนุมก่อน และตลอดวันที่ 8 ธ.ค. ยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้แสดงอาการถอดใจ เพราะได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เตรียมรับมือกับผู้ชุมนุมอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะในช่วงเที่ยงวันที่ 8 ธ.ค. ยิ่งลักษณ์ได้แถลงยืนยันข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะตั้งสภาประชาชนและให้มีนายกฯ ตามมาตรา 7 นั้น ทำไม่ได้เพราะไม่มีบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ แต่พร้อมจะทำประชามติว่า ประชาชนจะเห็นด้วยกับสภาประชาชนหรือไม่

ขณะเดียวกัน เมื่อพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้ สส.ลาออกทั้งพรรคในช่วงเย็นวันเดียวกัน ยิ่งลักษณ์ยังได้สั่งให้เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือกันที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อประกาศจุดยืนร่วมกันว่าจะลงเลือกตั้ง

กระทั่งในช่วงเวลา 21.00 น. พรรคร่วมมีมติร่วมกันใน 3 ข้อ คือ 1.สนับสนุนคำแถลงการณ์ของนายกฯ ในช่วงบ่ายวันที่ 8 ธ.ค. 2.ขอให้ผู้ชุมนุมที่จะมาที่ทำเนียบรัฐบาลมาด้วยความสงบ ยืนยันว่าจะใช้เพียงโล่และกระบอง ส่วนแก๊สน้ำตาจะใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น 3.ทางออกในการแก้ปัญหาต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย โดยที่ไม่ได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบว่าจะยุบสภาแต่อย่างใด

“ในตอนที่ประชุมกันจนกระทั่งแยกย้ายกันกลับบ้านนั้นพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่รู้จริงๆ ว่า นายกฯ จะประกาศยุบสภา แต่หลังจากประชุมกันนั้น ผมได้พูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่แล้วเห็นว่ามีแนวโน้มที่จะมีการยุบสภา แต่ผมไม่ได้ฟันธงว่าจะต้องมีการยุบสภาในวันที่ 9 ธ.ค.แน่นอน จึงเรียนให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบว่ามีแนวโน้มที่จะมีการยุบสภา เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อยขึ้น”สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ซึ่งเข้าร่วมหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลระบุ

นอกจากยิ่งลักษณ์จะมีท่าทีแข็งกร้าวแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ยังได้สั่งการให้คนใกล้ชิดร่วมแรงร่วมใจกันรับมือผู้ชุมนุมโดยยืนยันจะไม่ยุบสภา

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ยิ่งลักษณ์ได้ตัดสินใจยุบสภาเมื่อกลางดึกวันที่ 8 ธ.ค. หลังจากได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งแนะนำให้ยุบสภา เนื่องจากเกรงว่าการชุมนุมในวันที่ 9 ธ.ค.จะบานปลาย ทำให้เกิดความรุนแรง พร้อมรับปากจะไม่มีการปฏิวัติ แต่จะให้มีการเลือกตั้งกันใหม่

หลังจากนั้นยิ่งลักษณ์ได้โทรปรึกษากับคนในครอบครัว คือ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง และ พ.ต.ท.ทักษิณ จนทั้งหมดยินยอมให้ยุบสภา

หลังย่างเข้าสู่วันที่ 9 ธ.ค. ยิ่งลักษณ์เดินทางออกจากบ้านซอยโยธินพัฒนา 3 เวลา 07.20 น. เพื่อมายัง ศอ.รส. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พร้อมเรียกรัฐมนตรีบางส่วนมาหารือและแจ้งว่าได้ตัดสินใจยุบสภา จากนั้นทั้งหมดได้ช่วยกันร่างถ้อยคำในการแถลงการณ์ โดยนายกฯ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นลงมาแถลงยุบสภาในเวลา 08.40 น.