posttoday

เปิด3ปมปลิดชีพ"เอ็กซ์"จักรกฤษณ์

23 ตุลาคม 2556

ผ่า3ปมยาเสพติด-พระเครื่อง-วงการมืดที่อาจนำไปสู่การสังหาร "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย

โดย...เอกชัย จั่นทอง

เหตุอุกอาจ “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ถูกยิงภายในรถยนต์ยี่ห้อปอร์เช่ 2 ประตู สีดำ ทะเบียน ชส 2223 กรุงเทพมหานคร บริเวณปากซอยรามคำแหง 166 ตรงข้ามวัดบางเพ็งใต้ ถนนรามคำแหง แขวงและเขตมีนบุรี เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทำให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดมตำรวจหัวกะทิลงพื้นที่สืบสวนแกะรอยคนร้ายอย่างเข้มข้น

คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญบุคคลที่ใกล้ชิดมาสอบปากคำเพื่อเป็นการเชื่อมโยงเหตุการณ์ รวมถึงพยานแวดล้อมในที่เกิดเหตุ
ปมสังหาร “เอ็กซ์ จักรกฤษณ์” ยังไม่มีใครรู้ว่าชนวนแท้จริงมาจากเรื่องใดแน่ การสืบสวนของตำรวจพยายามแกะรอยข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องในทุกวงการ  ที่เชื่อมโยงกับอดีตนักกีฬาทีมชาติรายนี้

มีการตั้งปมสังหารไว้ 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ยาเสพติด 2.พระเครื่อง 3.วงการมืด

ที่ผ่านมา เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อครั้งถูกดำเนินคดีในข้อหาเสพยาไอช์ และนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นให้ เอ็กซ์ ผันตัวเองเข้าสู่วงการยาเสพติดชนิดไม่อาจลงจากหลังเสือได้

สอดคล้องกับเพื่อนสนิท เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ รายหนึ่งที่ให้ข้อมูลกับตำรวจว่า มีขบวนการค้ายาไอช์รายใหญ่หมายหัวเอ็กซ์ไว้ เพราะเอ็กซ์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเครือข่ายยาไอซ์แวดวงคนชื่อดัง

นอกจากความเป็นนักแม่นปืนแล้ว เจ้า “เอ็กซ์” ยังจัดเป็นนักเลงพระเครื่องที่เข้าขั้นอีกคนหนึ่งของ  วงการวัตถุมงคล ตัวอย่างพระเครื่องที่เก็บสะสมครอบครองของ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ อาทิ หลวงปู่เอี่ยม  วัดหนัง หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า รวมทั้งพระเครื่องและเครื่องรางของขลังที่หลากหลาย

ที่น่าสนใจคือ ก่อนเกิดเหตุ “เอ็กซ์” นำพระไปขายให้กับเศรษฐีคนหนึ่งที่ชื่นชอบและเป็นนักเล่นพระตัวยงรายหนึ่งในหลักล้านบาท ก่อนมาทราบว่าพระที่ “เอ็กซ์” นำไปขายให้กลับไม่ได้มาตรฐานตรงตำราหรือของปลอม ทว่าเจ้าตัวกลับปฏิเสธและไม่คืนเงินดังกล่าวให้

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งปมสังหาร

ส่วนอีกหนึ่งความเป็นไปได้คือธุรกิจผิดกฎหมาย

ด้วยที่ผ่านมาคนในกลุ่มที่รู้จัก “เอ็กซ์” เกี่ยวโยงกับกลุ่มค้าของเถื่อน และได้ทำธุรกิจร่วมกันมาได้สักระยะ โดยเจ้าเอ็กซ์พยายามตีตัวออกห่าง และเริ่มขาดการ ติดต่อกับกลุ่มเพื่อนเหล่านั้น

“เอ็กซ์” จึงอาจถูกกลุ่มค้าของเถื่อนมองได้ว่ากลายเป็นเสี้ยนหนาม จนนำมาสู่การสังหารในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ชุดสืบสวนยังไม่ตัดประเด็นใดๆ เกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจของคนร้าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชู้สาว โดยตำรวจได้เชิญตัวพยานบุคคลผู้ใกล้ชิดมาสอบสวน

สำหรับ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เกิดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2516 เป็นบุตรชายของ มานพ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย
เอ็กซ์ มีดีกรีเป็นแชมป์เหรียญทองซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ ประเภทปืนสั้นอัดลมยิงช้าและยังเคยรับเชิญร่วมแสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง ที่โด่งดังที่สุดก็คือ “หมากเตะรีเทิร์น”

“เอ็กซ์” จบการศึกษา ปวส. เครื่องกล จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เริ่มหัดยิงปืนตั้งแต่อายุ 15 ปี ก่อนถูกเรียกตัวติดทีมชาติครั้งแรกเมื่ออายุ 18 ปี คว้าอันดับ 4 มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ปี 1998

ปี 2005 ได้เหรียญเงินซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ และเป็นนักแม่นปืนไทยคนแรกที่คว้าอันดับ 8 โอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง

คดีอุกฉกรรจ์คดีนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนเฝ้าดูการทำงานของตำรวจอย่างใกล้ชิด ว่าจะใช้กฎหมายและความถูกต้อง นำผู้ก่อเหตุมาลงโทษได้หรือไม่

หรือเพียงปล่อยเรื่องให้เงียบหายเข้ากลีบเมฆเหมือนอย่างหลายๆ คดีที่ผ่านมา