posttoday

ถอดรหัสเลขร้อนการเมือง

26 มกราคม 2555

ตัวเลขไม่กี่ตัวเหล่านี้เกี่ยวพันกับเงื่อนไขและสถานการณ์การเมือง ไม่ว่าการปรองดองหรือการแก้ไขรธน.

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

ตามธรรมชาติของสังคมไทยมักจะวนเวียนกับความเชื่อเรื่อง ตัวเลข 2-3 ตัวอย่างแน่นอน เพราะเป็นความหวังในการรวยทางลัดตั้งแต่คนหาเช้ากินค่ำ

ในทางการเมืองก็เช่นกัน ปี 2555 นี้ ถือว่าการเมืองร้อนดุเดือด นักการเมือง นักวิชาการ นักเคลื่อนไหว ได้พูดถึงตัวเลขไม่กี่ตัวและตัวเลขเหล่านั้นเกี่ยวพันกับเงื่อนไขและสถานการณ์การเมือง ไม่ว่า การปรองดองหรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

1. “91” เป็น 91 ศพเหตุการณ์สลายการชุมนุม คงไม่ต้องบอกว่าวาทกรรมตัวเลข 91 ถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่าขนาดไหน บรรดาแกนนำคนเสื้อแดงทั้งนอกและในสภานำประเด็นนี้มากล่าวอ้างที่เป็นการให้คุณกับตัวเองและให้โทษกับฝ่ายตรงข้ามนับไม่ถ้วน

ถอดรหัสเลขร้อนการเมือง

การอ้างตัวเลข 91 ศพก็เป็นผลจนได้เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือน ม.ค. เห็นชอบให้จัดสรรงบประมาณเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองระหว่างปี 2548-2553 กว่า 2,000 ล้านบาท แม้ว่าจากกรอบเวลาดังกล่าวจะครอบคลุมไปยังกลุ่มเสื้อเหลืองด้วย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย

2. “111” ตัวเลขแสดงถึงจำนวนคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งต้องโทษตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เมื่อครั้งการปฏิวัติที่มีการตั้งตุลาการรัฐธรรมนูญได้ยุบพรรคไทยรักไทย มองกันให้ลึกจริงๆ ตัวเลขนี้สะท้อนถึงความทรงอิทธิพลในทางการเมืองเป็นอย่างมาก เพราะบุคคลเหล่านี้ล้วนมีบทบาททั้งกำกับและสั่งการในหลายพรรคการเมือง เช่น พรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา เป็นต้น โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ถือว่าต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลแบบเต็มๆ 100% เรียกได้ว่าชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้

ก่อนหน้านี้มีความพยายามจะหาช่องปลดล็อกคณะบุคคลกลุ่มนี้ให้ออกมาจากคุกการเมือง แต่ถึง ณ วันนี้ไม่มีความจำเป็นแล้ว เพราะในเดือน พ.ค.นี้ 111 คนจะได้รับอิสรภาพทางการเมืองอีกครั้ง เมื่อนั้นการเมืองคงจะมีความเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก

3. “237” พูดถึงตัวเลขนี้ ใช่ว่าพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงด้านมืด เพราะพรรคชาติไทยพัฒนาเองก็ร่วมขบวนกับเขาด้วย เนื่องจากทั้งพรคเพื่อไทยเดิมคือ พรรคพลังประชาชน และพรรคชาติไทยของบรรหาร ศิลปอาชา ที่ต่อมาเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา เคยถูกยุบพรรคเพราะมาตรา 237 ด้วยคดีทุจริตเลือกตั้ง ก่อนที่จะย้ำกับสังคมบ่อยๆ ว่า “บ่อนทำลายพรรคการเมือง ทำให้ประชาธิปไตยอ่อนแอ”

4. “291” เลขที่ออกมาได้รับการเผยแพร่บนพื้นที่สาธารณะเป็นอย่างมาก จนทำให้คนที่ไม่เคยเปิดรัฐธรรมนูญมาก่อนต้องกลับไปแง้มดูว่ามาตรา 291 คืออะไร ซึ่งก็สร้างความรับรู้ให้กับสังคมว่าถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ต้องเริ่มจากมาตรานี้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทาง|ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งขณะนี้มีไม่น้อยกว่า 4-5 สูตร ในการตั้ง ส.ส.ร. ไม่ว่าจะเป็นสูตรแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สูตรพรรคเพื่อไทย สูตร สส.เสื้อแดง

ถึงกระนั้น การสร้างการรับรู้ของสังคมต่อการแก้รัฐธรรมนูญผ่านตัวเลข หนีไม่พ้นการบ่มเพาะความขัดแย้งไปได้ เมื่อ|ตัวเลขที่พรรคเพื่อไทยอ้างถึงและจ้องแก้ไขล้วนเป็นชนวนระเบิดแทบทั้งสิ้น

5. “309” เป็นมาตราสุดท้ายในรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งเป็นบทบัญญัติรองรับการกระทำใดๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

พรรคเพื่อไทยจ้องแก้ไขมานานมากแล้ว แต่ขยับอะไรไม่ได้มากนักเนื่องจากเจอแรงต้านว่า เป้าแท้จริงของการแก้ไข คือนิรโทษกรรมความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามถ้ามีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ มาตราดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

เหล่านี้คือรหัสเลขร้อนในปี 2555 แต่ถ้าใช้ไปซื้อหวย อาจจะถูกกินได้เพราะไม่สวยเหมือนเลขของ ฯพณฯ นายกฯ ยิ่งลักษณ์