posttoday

ตั้งจุดคัดกรองขาเชียร์ ตร.จัดกำลังติดวงจรปิดรอบศาล

22 สิงหาคม 2560

ตำรวจ-ฝ่ายความมั่นคงประเมินกองเชียร์ "ยิ่งลักษณ์" ไม่เกิน 3,000 คน จัดจุดคัดกรองรอบศาล

ตำรวจ-ฝ่ายความมั่นคงประเมินกองเชียร์ "ยิ่งลักษณ์" ไม่เกิน 3,000 คน จัดจุดคัดกรองรอบศาล

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า กำลังที่ใช้รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีประมาณ 4,000 นาย แยกเป็นกองร้อยควบคุมฝูงชนจากกองบัญชาการต่างๆ 24 กองร้อย รวม 3,700 นาย และที่เหลือ ฝ่ายสืบสวน (นอกเครื่องแบบ) และฝ่ายจราจร

สำหรับประชาชนที่มาให้กำลังใจ คาดว่ามีประมาณ 3,000 คน และรอบจุดที่ประชาชนมารอให้กำลังใจ ศาลจะติดตั้งกล้องวงจรปิด 40 ตัว เพื่อบันทึกภาพหากมีผู้บุกรุกและฝ่าฝืนยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อออกหมายจับภายหลัง รวมทั้งยังได้นำเครื่องวอล์กทรู 3 เครื่องมาติดตั้งบริเวณจุดคัดกรองโดยรอบ พร้อมรถควบคุมฝูงชน 20 คัน เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ รถพยาบาล 4 คัน

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. กล่าวว่า ในที่ประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ได้กำชับให้แต่ละหน่วยงานกำกับดูแลให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนเป็นไปตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการปฏิบัติ และดูแลในภาพรวมภายใต้การใช้กฎหมายปกติ โดยมีกระทรวงมหาดไทยและกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะเป็นส่วนให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าจะมีประชาชนมาร่วมรับฟังความคืบหน้าของคดีในวันดังกล่าวประมาณ 3,000-3,500 คน ซึ่งอาจจะทำให้พื้นที่โดยรอบมีความไม่สะดวกบางเรื่อง อาทิ ปัญหาการจราจร สภาพอากาศ ความแออัดของพื้นที่ รวมทั้งกระบวนการอ่านคำพิพากษาอาจต้องใช้ระยะเวลานาน

ภาพประกอบข่าว