posttoday

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก

18 มิถุนายน 2560

เปิดอาณาจักรเกษตรกรรมและมุมมองความคิดของ “จตุรงค์ มกจ๊ก หรือ จตุรงค์ พลบูรณ์” ดารานักแสดงตลกชื่อดัง กับอีกบทบาทของชีวิต

โดย…วิรวินท์ ศรีโหมด

จตุรงค์ มกจ๊ก หรือ จตุรงค์ พลบูรณ์ แวบแรกที่ได้ยินชื่อนี้ คุณอาจนึกถึงภาพนักแสดงตลกหนุ่มรุ่นใหญ่หน้าตี๋ ที่สร้างเสียงหัวเราะความสุขให้คนไทยมานานกว่า 30 ปี ทว่าใครจะรู้ อีกมุมหนึ่งเขากำลังมีความ(ฟาร์ม)สุขกับการทำเกษตรเลี้ยงหมู ปลา ไก่ไข่ ไก่ชน และเปิดร้านอาหารอยู่กับครอบครัวญาติพี่น้อง ที่บ้านเกิดในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ภายใต้ชื่อ “จตุรงค์ฟาร์ม และ ครัวลุงรงค์

โพสต์ทูเดย์ เดินทางไปเพื่อเยี่ยมชมพร้อมกับพูดคุยวิถีชีวิตอีกมุมหนึ่งของดาราตลกรุ่นใหญ่ ที่กำลังเดินยิ้มกว้างมอง สวน ไร่นา ท้องฟ้าสดใส ของอาณาจักรที่ใครๆ ก็พากันอิจฉา

เติมเต็มความฝันและสร้างอาชีพให้ครอบครัว

เส้นทางเกษตรของดาวตลกรายนี้เกิดจากความชอบและความฝันส่วนตัวตั้งแต่วัยเด็ก 

จตุรงค์เปิดฉากเล่าว่า ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้ทำเกษตรกรรม เพราะเกิดในครอบครัวพ่อค้า แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวถั่วงอกเต้าหู้เลือดหมูที่ตระเวนขายตามตลาดนัด ไม่มีความรู้เรื่องเกษตร แต่มีความฝันตั้งแต่เด็ก อยากมีบ้านติดคลอง ทำให้ 15 ปีก่อนเมื่อพร้อมจึงตระเวนหาซื้อที่ดินในอำเภอโพธาราม ซึ่งเป็นบ้านเกิดเพื่อทำเกษตร ส่วนอีกเหตุผลคืออยากให้ครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องมาอยู่รวมกัน มีอาชีพและสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้

จตุรงค์ฟาร์มเกิดขึ้นเมื่อปี 2545 หรือ 15 ปีก่อน หลังมีผู้ติดต่อเสนอขายที่บริเวณดังกล่าวขนาดประมาณ 3 ไร่ครึ่ง จตุรงค์เดินทางมาดู แม้จะไม่มีความรู้เรื่องลักษณะทำเลทีตั้งมากนัก แต่ก็รู้สึกชอบ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบเป็นภูเขาและทุ่งนา จนกระทั่งหลังจากทำการซื้อขายและต่อเติมบ้านให้สูงขึ้น จึงทราบว่า ที่แห่งนี้มองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของทุ่งนาและภูเขา อาทิ เขาลาด เขาขลุง เขาพระ เขาช่องพราน โดยมองได้รอบ 360 องศา

ช่วงแรกเริ่ม จตุรงค์  เลี้ยงวัวนม เพราะอดีตเป็นที่นิยมของชาวบ้านละแวกนี้ แต่ต่อมาลงทุนเท่าไหร่เงินก็จมหายสูญไปหลายแสนบาท สุดท้ายต้องเลิก หันมาเลี้ยงหมูตามน้องสาว จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 13 ปีแล้ว จากเดิมมีเนื้อที่ 3 ไร่ครึ่ง ขยับเพิ่มอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบันมีมากถึง 10 ไร่โดยประมาณ แบ่งเป็นโรงเลี้ยงหมู โรงเพาะเห็ด บ่อเลี้ยงปลา ไก่ไข่ ไก่ชน ล่าสุดพึ่งเปิดร้านอาหารชื่อ ครัวลุงรงค์ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา

“การแสดงกับการเกษตร คนละเรื่องกันเลย การแสดงเป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำและทำมานาน เพื่อให้คนดูรู้สึกตลกชอบใจ ทุกครั้งที่เล่นเหมือนเข้าเส้น เมื่อขึ้นเวทีก็พร้อมเล่น มุขไหลเรื่อย แต่การทำเกษตรยอมรับว่าเหนื่อย แต่มีความสุขเป็นสิ่งที่อยากทำตั้งแต่เด็ก”

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก อาณาจักรจตุรงค์ฟาร์ม

เปิดอาณาจักรเกษตรพอเพียงของจตุรงค์

ระบบการทำเกษตรของจตุรงค์ฟาร์มเป็นลักษณะเกษตรพอเพียง คือ ทำหลากหลายอย่างแต่ละชนิดจำนวนไม่มากเกินไป ทำให้ทุกอย่างสมดุล เพราะความหมายพอเพียง คือ ต้องทำให้อยู่ได้แบบสบายๆ ไม่เดือดร้อน เพื่อให้สิ่งที่ทำกลับมาเลี้ยงชีพ หากเหลือจึงนำไปขาย

“เราทำหลายอย่างตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง อย่างละนิดละหน่อย ไม่ใช่ทำอย่างเดียว ตอนนี้ที่ฟาร์มก็มีหมู ไก่ไข่ ไก่ชน ปลา พืชผักสวนครัว บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ไม่ได้แบ่งอะไรให้ยุ่งยาก ตรงไหนเหมาะสมทำอะไรก็ทำ เช่น คอกหมูตั้งอยู่กลางแปลกนา ไก่ชน ไก่ไข่ แปลงปลูกผัก โรงเพาะเห็ด อยู่ใกล้กัน”

ฟาร์มแห่งนี้ญาติพี่น้องของจตุรงค์เป็นผู้ดูแลเกือบทั้งหมด เขาเลือกจ้างคนภายนอกให้น้อยที่สุด เนื่องจากตั้งใจให้คนในครอบครัวได้ทำงานร่วมกัน มีอาชีพที่สามารถเลี้ยงดูตนเองได้อย่างมั่นคง

“เราควรยื่นเบ็ดตกปลาให้เค้า ไม่ใช่ให้ปลาตลอด เพราะหากให้ครั้งหนึ่งต้องมีครั้งต่อไป หากยื่นคันเบ็ดเพื่อให้เค้านำไปใช้หาปลากินเอง จะยั่งยืนกว่า” ดาวตลกพูดถึงคติที่นึกไว้เสมอ 

ปัจจุบันจตุรงค์ฟาร์มเลี้ยงหมูกว่า 700-800 ตัว ส่วนใหญ่เลี้ยงไว้ในเล้ากลางทุ่งนา โรงอัดเพาะก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐาน ตั้งอยู่ใกล้บริเวณร้านอาหาร ซึ่งเห็ดของฟาร์ม ส่งขายแบบก้อนเชื้อเป็นหลัก หากเป็นก้อนเห็ดที่เชื้อเดินเต็มถุงเพาะ ราคาอยู่ที่ 10 บาท (ซื้อไป 1-2 วัน สามารถรับประทานได้ทันที) แต่หากราคาก้อนละ 8 - 5 บาท ต้องนำไปเพาะเลี้ยงซักระยะ ส่วนอายุการเก็บผลผลิตอยู่ที่ 7-8 เดือน

ฟาร์มแห่งนี้ยังมีพื้นที่เลี้ยงไก่ไข่ที่นำมาใช้ประกอบอาหารกินภายในบ้าน หากเหลือก็นำไข่ไปจำหน่าย แต่จุดที่สร้างรายได้หลัก คือ ไก่ชนซึ่งเป็นสัตว์พื้นบ้านเศรษฐกิจของคนไทยที่นิยมเลี้ยงไว้ต่อสู้เพื่อความสนุกสนาน โดยฟาร์มเลี้ยงตั้งแต่ระยะตั้งไข่ถึงขั้นโตเต็มวัยพร้อมจำหน่าย การดูแลไก่ชนของฟาร์มเน้นเลี้ยงแบบธรรมชาติ คือ เลี้ยงไว้บนพื้นดินเพื่อให้ไก่ได้คุ้ยเขี่ย จิกหนอนกิน เพราะจะช่วยทำให้โตเร็วและแข็งแรง

จตุรงค์ บอกด้วยรอยยิ้มว่า เลือกไก่ชนสายพันธุ์ดีจากทั่วประเทศมาผสมต่อยอดให้เป็นไก่ชนสายพันธุ์ดียิ่งขึ้น ส่วนการเลี้ยงดูแลได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดูแลโดยเฉพาะ เมื่อโตก็จำหน่าย โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ติดตามจากเพจเฟซบุ๊ก “จตุรงค์ฟาร์ม  ซุ้มไก่ชน”

รายได้จากทุกแหล่งที่มาภายในพื้นที่ ถูกนำเข้าระบบการเงินของครอบครัว เขาบอกว่า วิธีบริหารแบบนี้ ทำให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ

“ผมมีความสุขมากทุกครั้งที่มา ที่ไม่ว่างเพราะปกติงานเต็ม ขอโทษ อายุขนาดนี้ยังเต็มอยู่นะคร้าบบ” ตลกชื่อดังบอกพร้อมเสียงหัวเราะ

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก

15 ปีเเละตลอดกาลเเห่งฟาร์มสุข

กว่า 15 ปีแล้วที่จตุรงค์สร้างอาณาจักรเกษตรพอเพียงนี้ขึ้นมา เมื่อถามว่าได้ตั้งเป้าหมายและวางอนาคตไว้อย่างไร หนุ่มใหญ่ตอบกลับทันทีว่า “ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมาย ทำไปวันๆ โอกาสหน้าอาจมีชิงช้าสวรรค์ลอยอยู่ข้างบนก็เป็นได้”

เขาบอกต่อว่า จะพัฒนาไปเรื่อยๆ หลังจากทำครัวลุงรงค์เสร็จเรียบร้อย อยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งพักผ่อนของผู้ที่มาเยือน บริเวณด้านหน้าคลองชลประทานอาจสร้างเป็นจุดเล่นน้ำ คนมาเที่ยวได้มานั่งเล่น กระโดดน้ำ เเต่จะไม่ก่อสร้างด้วยการสร้างความสกปรกหรือทำลายธรรมชาติ

“15 ปี พอเห็นวันนี้รู้สึกโอ้โห ภูมิใจและดีใจ ไม่คิดว่าฟาร์มที่สร้างมาจะพัฒนากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ คนเข้ามาทักในเฟซบุ๊กตลอดว่าอยากมาเที่ยวชม และก็พากันมาเรื่อยๆ ทำให้ทุกครั้งที่กลับมาดู แม้จะต้องเหนื่อยเพราะตื่น 8 โมงเช้า ดูแล สั่งงาน พูดคุยกับคนมาเยี่ยมชม กลับเข้าห้องพักอีกทีก็ 6 โมงเย็น มันเหนื่อยนะแต่รู้สึกภูมิใจ”

จตุรงค์ ยืนยันว่างานในวงการแสดงอย่างไรไม่ทิ้งแน่นอน เพราะยังเป็นช่องทางหลักในการหาเงิน

“ใครจะบ้าไปหยุดการแสดงที่รายได้กำลังดีๆ ตอนนี้ลุงรงค์เป็นนักแสดงที่พอแก่ขึ้น ค่าตัวก็มากขึ้น เหมือนกับยิ่งแก่งานยิ่งเยอะกว่าสมัยหนุ่มๆ อีก จะเลิกได้ไง เงินทุกบาททุกสตางค์ ก็มาจากงานแสดง นอกจากไม่มีใครจ้าง” 

เขาบอกว่า หากถึงวันที่ไม่มีคนจ้างจริงๆ จะกลับมาเป็นคนแก่เดินดูความเจริญเติบโตของฟาร์มแห่งนี้ ไม่คิดจะสร้างภาระให้กับใคร ลูกไม่ต้องเป็นห่วง เพราะแม้ไม่มีเงินแต่ยังมีอาชีพในอาณาจักรจาตุรงค์ฟาร์ม ไม่มีเงินซื้อข้าวยังหากินที่นี่ได้ตลอดเวลา

ซุปตาร์ตลก ทิ้งท้ายว่า วันนี้สถานที่แห่งนี้ทำให้ทุกคนในครอบครัวได้มาอยู่รวมกัน ไม่เช่นนั้นต่างคนคงต้องแยกย้ายไปใช้ชีวิตของแต่ละคน เพราะครอบครัวเราไม่ได้ร่ำรวยมาตั้งแต่เกิด บางคนเรียนไม่จบหรือไม่สามารถหางานที่ดีและเหมาะสมกับตัวเองได้ แต่ฟาร์มแห่งนี้ทำให้ทุกคนลืมตาอ้าปากและนั่งรวมตัวกินข้าวทุกเย็นกันอย่างมีความสุขได้

“เราเอาเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้จากการแสดงมาสร้างพื้นที่แห่งนี้ ไม่ใช่มรดกจากพ่อแม่ เพราะไม่มีช้อนเงินช้องทอง ลุงรงค์คิดเล่นๆ ว่า คงแก่ตายอยู่ที่นี่”

***************

ดาราตลกรุ่นใหญ่รายนี้ ขอเชิญทุกคนมาเยี่ยมแวะชม จตุรงค์ฟาร์ม และ ครัวลุงรงค์ ตั้งอยู่ที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไม่นานเพียง 2 ชั่วโมงโดยประมาณ ทุกคนจะได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวบ้านท่ามกลางภูเขาและทุ่งนาธรรมชาติ ภายใต้สโลแกน “ส่องไก่ กินลม ชมภูเขาและทุ่งนา กับอาหารป่าและปลาน้ำจืด” ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม ที่มา https://www.facebook.com/%E0%B8%88%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1-%E0%B8%8B%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%99-1146128918760913/ 

 

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก

 

 

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก

เปิด "อาณาจักรความ(ฟาร์ม)สุข" ของ จตุรงค์ มกจ๊ก