posttoday

ล้วงหัวใจ "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" ตำรวจหนุ่มสายหวาน

09 มกราคม 2560

เปิดใจตำรวจหนุ่มหัวใจสีม่วง "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" เมื่อเพศไม่ใช่ตัวกำหนดความสามารถ

โดย..วรรณโชค ไชยสะอาด

บุคลิกน่ารักน่าชัง ฝีปากจัดจ้าน มุขตลกแพรวพราว ขณะอธิบายข้อกฎหมายอย่างแม่นยำให้แก่ชาวบ้านที่มาแจ้งความร้องทุกข์ ส่งผลให้ สิบตำรวจตรีธนายุทธ เสาสูง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โด่งดังชั่วข้ามคืน

"ตอนนั้นกำลังรับแจ้งความจากประชาชน และพูดคุยกับญาติๆเขาเท่านั้น ไม่คิดว่าคลิปวีดีโอที่เขาถ่ายเราจะถูกพูดถึงเยอะขนาดนี้ แต่อีกมุมก็ดีใจที่ประชาชนมีฟีดแบ็กดีมาก เขาคงเห็นเราเป็นของแปลกในวงการตำรวจ ขอบคุณที่ให้การยอมรับและชื่นชอบในตัวเราจ้า”  

สิบตำรวจหนุ่มที่ใครๆเรียกขานว่า "วินนี่" บอกด้วยน้ำเสียงครึกครื้น

ถึงบรรทัดนี้ หลายคนคงสงสัยว่า ตำรวจหนุ่มนายนี้เป็นใคร มาจากไหน ทำไมถึงมาเป็นผู้พิทักสันติราษฎ์ และที่สำคัญคือ เพศสภาพที่เขาดำรงอยู่ในขณะนี้ส่งผลกระทบต่ออาชีพการงานเขาหรือไม่

โป๊ะแตกตั้งแต่เรียนนายสิบ 

ส.ต.ต.ธนายุทธ เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 เป็นคนอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เรียนจบชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนชลประทานวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาปริญาตรีจากภาควิชาจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังเรียนจบเจ้าตัวเข้าทำงานในตำแหน่งเซลล์โปรเจ็กให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กระทั่งปี 2556 จับพลัดจับผลูเดินตามรุ่นพี่มาสอบรับราชการที่โรงเรียนนายสิบตำรวจ ภาค 2 จ.ชลบุรี

"ตอนแรกไม่ได้อยากเป็นตำรวจ ไม่ได้อยากทำงานราชการเลย แต่ดันสอบติดแถมยังได้ลำดับที่ 6 แม่ก็อยากให้เป็นด้วย ไอ้เราก็คิดว่าเอ้า ลองดูแล้วกัน พอไปเรียนเราก็รู้สึกชอบมากขึ้นเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็เลือกมาลงบรรจุรับราชการที่ศรีราชานี่แหละ” 

แรกเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจ วินนี่พยายามปิดบังตัวตน แต่ทำได้แค่ 5 วันก็ถูกเพื่อนๆ สแกนพฤติรรมจนจับได้ว่าเขาเป็นเพศที่สาม 

"ตอนสอบสัมภาษณ์และเข้าไปเรียนใหม่ๆ ก็แอ๊บแมนไรงี้ พอเข้าวันที่ 5 เท่านั้นแหละ โดนเพื่อนจับโป๊ะได้ (หัวเราะ) ตอนนั้นมีกิจกรรมไปปฏิบัติธรรม มีเดินจงกรม นั่งสมาธิ เราเองเป็นคนเดินตูดบิดนิดนึง จนมีเพื่อนและน้องบัดดี้เข้ามาถามตรงๆ ว่า ‘เฮ้ยวิน มึงเป็นใช่ไหมวะ’ เราก็เลยบอก ‘เหยยยย...รู้ได้ไงหว่า กูแอ๊บแมนมาตั้งหลายวัน’ ตลกมาก (หัวเราะ) หลังจากนั้นวัดแตกเลยจ้า เพื่อนๆ รุ่นน้องก็พากันมองซุบซิบว่า เราเป็น เหมือนเราเปิดตัวคนแรกในรุ่นเลย จากนั้นค่อยมีเพื่อนร่วมแก๊งรวม 3 คน เขาเรียกกันว่าแก๊งนางฟ้า"ตำรวจหนุ่มหัวใจสีม่วงหัวเราะรื่นเริง

ชีวิตในด้านวิชาการและการฝึกปฎิบัติของวินนี่ในโรงเรียนนายสิบตำรวจ ไม่ต่างจากนักเรียนคนอื่น เขาผ่านการฝึกฝนและเรียนรู้อย่างครบถ้วนตามเกณฑ์มาตรฐาน กระทั่งเรียนจบในปี 2558 จึงเลือกบรรจุรับราชการที่ สภ.ศรีราชา ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.)  ดูแลกลุ่มงานสอบสวนสืบสวน

ล้วงหัวใจ "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" ตำรวจหนุ่มสายหวาน

 

ล้วงหัวใจ "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" ตำรวจหนุ่มสายหวาน

เพศสภาพไม่สำคัญเท่าความสามารถ

ความเป็นตัวของตัวเอง ประสบการณ์ และความสามารถที่ติดตัวเขามาตั้งแต่เด็ก ทำให้การพบปะพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่วินนี่ถนัดและชื่นชอบเป็นพิเศษ

"ช่วงแรกได้รับมอบหมายให้กับทำงานเกี่ยวกับธุรการ ดูแลงานเอกสารด้านคดีมาตลอด เก็บตัวมาหนึ่งปีตั้งแต่เรียนจบ อยู่แต่เบื้องหลัง จนมาช่วงเดือนที่แล้วเจ้าหน้าที่ขาดแคลนเลยได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่รับแจ้งความประจำวัน พอลงมาข้างล่างเท่านั้นแหละ สนุกมาก เราชอบเจอผู้คนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะเคยทำงานเซลล์มา ชอบพูดคุย ชอบบริการ”

คลิปที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์ไม่ได้ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อหน้าที่การงานของวินนี่เลย เนื่องจากผู้บังคับบัญชาเข้าใจในความแตกต่างทางเพศของแต่ละคน ทว่าแอบมีสะกิดเตือนด้วยความเอ็นดูว่า ช่วยเพลาๆลดระดับกิริยาบางอย่างลงบ้าง

"ทุกคนเห็นว่าน่ารักดี โชคดีมากที่นายเข้าใจ แต่ยังบอกอยู่บ้างว่าสำรวมนิดนึงนะ รักษากิริยามารยาทให้เป็นกุลสตรีหน่อย (หัวเราะ)”

ล้วงหัวใจ "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" ตำรวจหนุ่มสายหวาน

ส.ต.ต.ธนายุทธ เป็นคนตลก สนุกสนานร่าเริง และมองในโลกในแง่บวก ที่สำคัญด้วยความที่ศึกษาทางด้านจิตวิทยา ทำให้เขาเป็นคนเปิดกว้าง เลือกมองคนที่ความสามารถ ประสิทธิภาพการทำงาน และการใช้ชีวิต มากกว่าภาพลักษณ์หรือเพศเท่านั้น 

"สิ่งที่เราทำ คาดหวังว่าพี่น้องประชาชนจะไม่เครียด คนมาแจ้งความหรือมาโรงพักต้องมีเรื่องเดือดร้อนอยู่แล้วถึงจะมา เราก็เลยทำตัวเป็นเสมือนน้ำแข็งคอยดับไฟร้อนๆให้พวกเขา มาแล้วบรรเทาความเดือดร้อนและกลับไปอย่างมีความสุข ลดความทุกข์ที่ติดมาในตอนแรกลงไปได้บ้าง คิดและหวังแบบนั้น  ถึงเราจะเป็นแบบนี้แต่ไม่เคยละเลยหน้าที่ ตั้งแต่สมัยเรียน เราฝึก ทำทุกอย่างได้เทียบเท่ากับผู้ชายทั่วไป เช่นเดียวกันกับการทำงาน เราก็ทำได้เหมือนกัน เราชอบดูแลคน ปฎิบัติกับประชาชนอย่างเท่าเทียม คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร ยากดีมีจนขนาดไหน ในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเท่าเทียม”

กระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเพศไม่ได้เป็นเครื่องบั่นทอนหัวจิตหัวใจของเขาให้ท้อถอยต่อการทำงาน วินนี่ยืนยันว่า คนเราถ้าจะประสบความสำเร็จ ต้องรู้จักตัวเอง ยอมรับในสิ่งที่เป็น และทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด

"ได้ยินมาเรื่อยๆแหละ แต่อย่างที่บอกเราไม่คิดมาก เราเปิดกว้าง คิดอะไรคิดไปเถอะ คนเราถ้าตัดสินไปแล้วคงเปลี่ยนความคิดได้ยาก เราก็แค่เดินหน้าต่อไป พิสูจน์ให้เขาเห็นว่าถึงแม้จะเป็นเพศที่สามก็ทำอาชีพนี้ได้เหมือนกัน อาชีพหรือเครื่องแบบ สำหรับเราเป็นแค่หัวโขนที่สวมเอาไว้เท่านั้น เนื้อในและการแสดงออกของคนต่างหากที่จะบอกว่าเราทำหน้าที่ได้ดีขนาดไหน

"อาชีพตำรวจเป็นอาชีพหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบพี่น้องประชาชน และเราก็บังเอิญเป็นตุ๊ดคนหนึ่งที่อยากทำหน้าที่นั้น”

ล้วงหัวใจ "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" ตำรวจหนุ่มสายหวาน

ยกระดับตำรวจด้วยหน้าที่และเป็นนายร้อยให้ได้ 

สิบตำรวจตรีวินนี่ยอมรับว่า ภาพลักษณ์แง่ลบของวงการสีกากี มีผลต่อทัศนคติของตัวเองไม่น้อย กระทั่งได้มาสัมผัสผ่านการทำหน้าที่ในปัจจุบัน ทำให้ความรู้สึกต่างๆเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งเขาหวังว่า การมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของเขาจะเป็นตัวช่วยยกระดับวงการตำรวจอีกทางหนึ่ง

"ทัศนคติที่มีต่อต่อตำรวจเปลี่ยนไปมาก เรารักตำรวจมากขึ้น สมัยเป็นพลเรือนเรามองตำรวจแต่แง่ลบ พอมายืนตรงนี้ เราไม่อยากให้ใครมองตำรวจในแง่ลบอีกแล้วพยายามเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น ไม่อยากให้ประชาชนกลัวที่จะต้องเจอตำรวจ หรือมองว่ามาโรงพักแล้วต้องเจอแต่เจ้าหน้าที่แข็งกระด้าง ดุ ไม่ได้รับความสะดวก” 

ปัจจุบันตำรวจหนุ่มนายนี้กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี คาดว่าจะสำเร็จในช่วงสิ้นปีนี้  ก้าวย่างต่อไปของเขาก็คือการสอบเป็นนายร้อยให้ได้ 

"เราเป็นคนเต็มที่กับสิ่งที่ทำอยู่แล้ว รู้ว่าหลายคนอยากเป็นตำรวจมาก ซึ่งความต้องการและคาดหวังของหลายๆคนมันก็เป็นเหมือนแรงผลักดันให้เราอยากทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดี และเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากที่สุด เป้าหมายต่อไปก็คือ สอบเลื่อนขั้นเป็นนายร้อยให้ได้ และทำงานในด้านที่เราถนัด อาจจะเป็นงานสอนหรืองานวิชาการ” วินนี่ทิ้งท้าย 

นี่คือเรื่องราวของวินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง ตำรวจหนุ่มที่มีบุคลิกไม่เหมือนใคร ผู้กล้าเปิดเผยตัวตน และยืดอกบอกทุกคนเสมอว่า เพศสภาพไม่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนแต่อย่างใด

ล้วงหัวใจ "วินนี่-ส.ต.ต.ธนายุทธ เสาสูง" ตำรวจหนุ่มสายหวาน

คลิปเเจ้งเกิดวินนี่ จาก เฟซบุ๊ก เมย์ อุบลราช https://www.facebook.com/original.by.pat/videos/1848145722087753/