posttoday

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์

15 ธันวาคม 2559

เปิดใจ "ณัฐภัทร-โภคิน ตุลาประพฤทธิ์" สองหนุ่มวัยละอ่อนผู้สร้างกระแสในโลกออนไลน์ด้วยผลงานสเปเชียล เอฟเฟกสุดอลังการ

โดย..วรรณโชค  ไชยสะอาด

สองพี่น้อง ก้อง-ณัฐภัทร และ ไก๊-โภคิน ตุลาประพฤทธิ์ จับมือกันสร้างเพจเฟซบุ๊ก KoGu Studio เพื่อรวบรวมผลงานด้านสเปเชียล เอฟเฟกเจ๋งๆ ไว้เผยแพร่ให้คนคอเดียวกันที่สนใจ แต่ใครจะเชื่อว่าเพียงแค่ผลงานชิ้นแรกที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้น สามารถเรียกเสียงชื่นชมอย่างถล่มทลายในโลกโซเชียล

คลิปวิดีโอการทำสเปเชียล เอฟเฟก (Special Effect) เลียนแบบภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง "Dr.Strange" มียอดวิวมากกว่า 1 ล้านครั้ง พร้อมกับยอดแชร์อีกว่า 14,000 แชร์ 

วันนี้สองพี่น้องวัย 16 และ 14 ปี กำลังสร้างชื่อให้ตัวเองในฐานะดาวรุ่งแห่งวงการสเปเชียล เอฟเฟกเมืองไทย

เรียนรู้-ฝึกฝนจากภาพยนตร์

ก้อง-ณัฐภัทร วัย 16 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขณะที่ ไก๊-โภคิน ผู้น้องวัย 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ความสนใจที่ทั้งสองมีให้กับสเปเชียล เอฟเฟกเกิดจากการรับชมภาพยนตร์ต่างประเทศ 

“ผมเริ่มสนใจตั้งแต่อยู่ ป.6 ชอบดูพวกหนังฝรั่งหลายๆเรื่อง รวมทั้งหนังไทยบ้างที่ทำสเปเชียล เอฟเฟคหรือซีจีเจ๋งๆ ของแบบนี้มันทำให้หนังมีความแปลกใหม่ ดูเท่ ไม่ธรรมดา จากนั้นก็ศึกษาวิธีการสร้างผ่านอินเตอร์เน็ต ฝึกฝนพัฒนาการใช้โปรแกรมต่างๆ มาเรื่อยครับ”  ไก๊-โภคิน เล่าด้วยน้ำเสียงสดใส

ชื่อเพจเฟซบุ๊ก KoGu Studio มาจากอักษรนำหน้าชื่อของทั้งสองคน อย่าง KONG และ GUIDE รวมเป็น KoGu (โคกุ) ความตั้งใจแรกคือต้องการเก็บรวบรวมผลงานและนำเสนอให้ผู้ที่ชื่นชอบติดตาม ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับในวงกว้างอย่างรวดเร็วเพียงนี้

“เมื่อก่อนทำผมลงยูทูบ ทดสอบโปรแกรมต่างๆ เช่น ลองทำ เอฟเฟกระเบิด  ยานอวกาศ  คลื่นสึนามิ หรือ ซีรีส์เรื่อง เดอะแฟลช เป็นคลิปสั้นๆ โพสต์เล่นๆ เก็บผลงานตัวเอง แต่พี่ก้องมองการณ์ไกลเห็นว่ามันเจ๋งดี เปิดเพจดีกว่า เผื่อมีคนชอบ”  

สาเหตุที่สองหนุ่มเลือก แฟนเมด (Fanmade) ภาพยนตร์เรื่อง Dr.Strange  เพราะเห็นว่า มีเทคนิคการถ่ายทำที่สุดยอด โดยเฉพาะการใช้เวทมนต์และพลังจิตต่างๆ เป็นเทคนิคที่แปลกใหม่และไม่เคยปรากฎในภาพยนตร์เรื่องอื่นมาก่อน

"ผมว่ามันเจ๋งมาก แปลกใหม่ น่าสนใจ และเป็นที่พูดถึงทั่วโลก เลยลองหยิบมาทำดูครับ"ไก๊ บอก

เพียงชั่วข้ามคืน “Dr.Strange - VFX Fanmade” กลายเป็นคลิปที่โด่งดัง ถูกแชร์ต่ออย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเมื่อเหล่าผู้ชมทราบว่าผู้ผลิตนั้นมีอายุเพียงแค่ 14 และ 16 ปีเท่านั้น 

“งานนี้ผมทำกันประมาณ 1 สัปดาห์ ทำเรื่อยๆในเวลาว่าง ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเสร็จเมื่อไหร่ ถามว่ายากไหม ก็ยากในระดับหนึ่งเพราะต้องดึงเทคนิคจากของฝรั่งหลายๆคลิป ผสมผสานกับเทคนิคของเรา ทำเสร็จโพสต์ไปตอนประมาณสองทุ่ม เช้ามาก็ตกใจครับ เพราะตั้งใจทำงานเฉยๆ ขอแค่มีคนเห็น มีคนมาถูกใจชื่นชมเล็กๆ น้อยๆ ก็พอแล้ว แต่ที่ได้กลับมาไม่คิดเลย วันนั้นไปถึงโรงเรียน เพื่อนๆก็แซว ไก๊มึงดังแล้วโว้ย ผมก็ฮาๆ ขำๆ

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์

ใส่ใจทุกรายละเอียด...หัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์ 

กระแสชื่นชมอันล้นหลามเป็นเหมือนแรงผลักดันให้พวกเขาสร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยมต่อไป ก้อง-ไก๊ บอกว่าความยากของสเปเชียล เอฟเฟกอยู่ที่ความสมจริง ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดของการสร้างงาน รวมทั้งต้องมีความความอดทนสูงในการฝึกฝนอย่างหนัก

“ผมเชื่อว่าทุกคนทำได้หมดแหละ แต่ทำได้ดี ยอดเยี่ยมไหมนั่นอีกเรื่อง ความยากอยู่ที่ความสมจริง ความเนียน และความสวยงาม ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด องค์ประกอบต่างๆ แสง สี เสียง บางครั้งซีจี อาจจะไม่เนียนมาก แต่ถ้าจัดองค์ประกอบดี งานก็ออกมาสมจริงได้ อย่างการสร้างระเบิด แสงรอบด้านมันต้องสอดคล้องกัน ต้องไปหาภาพจริงมาดูและศึกษาว่ามันเป็นอย่างไร หรืออย่าง Dr.Strange เอฟเฟกในฉากที่ผมทำวิญญาณออกจากร่าง มันอาจจะไม่ได้ยาก แต่ซับซ้อน และต้องใช้ความอดทนสูง แต่ละอย่างขึ้นอยู่กับรายละเอียด” 

เมื่อถามถึงวิธีการพัฒนาตัวเอง ทั้งคู่บอกตรงกันว่า เรียนรู้จากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะภาพยนตร์ให้มากที่สุด ก่อนจะฝึกฝน ทดลอง เลียนแบบ และผสมผสานเทคนิคต่างๆของตัวเองเข้าไป 

“ฝึกได้เท่าที่มีครับ อย่างฝรั่งบางทีเขาใช้โปรแกรมที่แอ็ดวานซ์กว่าเรา มีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่ผมใช้ After effect  ซึ่งก็พยายามพัฒนาศึกษากันไป ทั้งจากหนัง โฆษณา ซีรีย์ รวมทั้งผลงานของรุ่นพี่เก่งๆ ในเมืองไทยอย่าง นิพันธ์ จ้าวเจริญพร , บอล-พงษกร บุญปิยวงศ์เเละไอเดีย-ดนุช งามศิริพร จาก OVERACT ครับ”  ไก๊บอก และออกตัวว่า เป้าหมายวันนี้ ยังไม่ได้ชัดเจนถึงขนาดมองการสร้างงานด้านสเปเชียล เอฟเฟก เป็นอาชีพในอนาคต เอาแค่เก่งพอไปวัดไปวาได้ในระดับหนึ่งก็พอแล้ว 

ขณะที่ก้อง บอกว่า จะพยายามศึกษาภาพยนตร์ให้มากขึ้น ไม่มองเพียงแค่ความสนุก แต่ลงลึกไปถึงรายละเอียด ก่อนนำมาปรับใช้หรือผสมผสานกับเทคนิคของตัวเองให้ผลงานออกมายอดเยี่ยม

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์

ผลงานคนไทย...ไปไม่ถึงเพราะคนดูไม่ผลักดัน

“การตลาด ความต้องการ และรสนิยมของคนดู สะท้อนผลผลิตงานภาพยนตร์ที่เราเห็นในเมืองไทย ผมว่าคนไทยหลายคนเก่งมาก มีฝีมือ แต่การพัฒนาอยู่ที่การตลาดด้วย ในเมืองไทยส่วนใหญ่เน้นตลก มีน้อยมากที่เน้น สเปเชียล เอฟเฟก  วิชวลเอฟเฟก และซีจี เพราะต้นทุนสูง ทำออกมาแล้วคนไม่ดู ไม่ถูกรสนิยมก็ขาดทุน นายทุนก็ไม่กล้าลงทุนทำต่อ”  ไก๊ พูดถึงวงการผลิตภาพยนตร์เมืองไทย 

ความแตกต่างในวงการอุตสาหกรรมหนังเมืองไทยและเมืองนอก นอกจากรสนิยมการดูภาพยนตร์ การผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการแล้ว ค่าตอบแทนและรายได้ของอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ ยังส่งผลต่อผลงานที่นำเสนอออกมาด้วย 

“ฝรั่งเขาสนับสนุนมากให้เงินเดือนค่าตอบแทนอาชีพเหล่านี้สูง ให้ระยะเวลาในการสร้างงานเต็มที่ ส่งผลให้งานออกมาดี คนดูชอบและสร้างรายได้มหาศาล เขาก็กล้าลงทุนต่อ อย่างบ้านเรา ละครหรือภาพยนตร์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ บางทีผมก็เข้าใจในส่วนเรื่องงบประมาณ ทุน ระยะเวลา ผมก็เลยไม่อยากวิจารณ์ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีฝีมือหมด ถ้ามีงบ ทุน ระยะเวลาสนับสนุนมากกว่านี้” 

นอกจากความสำเร็จผ่านเสียงชื่นชม สิ่งที่ทั้งสองผิดหวังเล็กน้อยคือการถูกเพจเฟซบุ๊กบางแห่งดูดคลิปวิดีโอไปโพสต์ใหม่ในหน้าเพจตัวเอง โดยมองว่าพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้ผู้ผลิตไม่ได้รับผลประโยชน์เต็มที่โดยตรง 

“คนสร้างงานก็ผิดหวังและอยู่ยากครับ เจอแบบนี้ บางคนไม่ให้เครดิต บางคนให้จริง แต่ไม่ใส่ลิ้ง กลับไปที่ต้นทาง ทำให้เราเสียประโยชน์จากที่ควรจะได้ไป”

ทั้งหมดนี้คือความคิดของมือสเปเชียล เอฟเฟกดาวรุ่งวัย 16 และ 14 ปีที่่น่าจับตามองของวงการ ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์ด้วยยอดผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 3 หมื่นคน ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 วัน ทั้งคู่รับปากอย่างมั่นใจว่า จะนำเสนอผลงานน่าสนใจออกมาเรื่อยๆ ต่อไป

ที่มา https://www.facebook.com/kogustudio/videos/576093039248294/

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์

 

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์

 

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์

 

เปิดใจ "ก้อง-ไก๊" สองพี่น้องมือสเปเชียล เอฟเฟก ผู้สั่นสะเทือนโลกออนไลน์