posttoday

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ

03 พฤศจิกายน 2559

ศิลปะบนจานอาหาร เมนูโอชะจากผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ฝีมือฟู้ดสไตลิสชื่อดัง

เรื่องโดย...อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ KARB STUDIO

เมื่อเอ่ยคำว่า "โครงการหลวง" หลายคนนึกถึงผัก ผลไม้เมืองหนาว ผลิตภัณฑ์สดใหม่จากฟาร์มบนดอยสูง เรียบง่าย สะอาด และปลอดภัยตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

แต่จะมีสักกี่คนจินตนาการตามได้ว่า ถ้าวัตถุดิบเหล่านั้นกลายมาเป็นเมนูบนจานอาหาร จะน่าทานขนาดไหน

สวยงาม น่ารับประทาน เมนูอาหารจาก"โครงการหลวง"

แวบแรกที่คลิกเข้าไปส่องอินสตาแกรม @karbstyle เห็นภาพสารพัดเมนูอาหาร ต้ม ผัด แกง ทอด สลัด ซุป เสต็ก ยันออร์เดิร์ฟ น้ำลายก็แทบไหล ทุกภาพล้วนงดงามราวศิลปะ สวยก็สวย น่าทานก็น่าทาน แล้วพอได้อ่านข้อความที่บอกไว้ว่าเมนูอาหารทุกจานถูกปรุงขึ้นจากผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง ยิ่งรู้สึกประทับใจและสงสัยใคร่รู้ว่าผลงานเหล่านี้เป็นของใครกันหนอ

ขาบ-สุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสชื่อดัง เจ้าของ KARB STUDIO คือคนคนนั้น

"ผมมีความศรัทธาต่อในหลวงอยู่แล้ว เมื่อศรัทธาก็ทำให้รู้สึกอยากตอบแทนพระองค์ท่านในวิชาชีพที่เราถนัด นั่นคือ นักออกแบบตกแต่งหน้าตาอาหาร (Food stylist) พูดถึงอาหาร ภาพที่เห็นชัดสุดก็หนีไม่พ้นวัตถุดิบจากโครงการหลวง"

โครงการหลวงเป็นโครงการส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปช่วยเหลือเกษตรกรบนที่สูงให้ปลูกพืชเมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น เพื่อดำรงอาชีพได้อย่างยั่งยืน อยู่ดีมีสุข ปัจจุบันมีโครงการหลวงทั้งหมด 38 โครงการ ผลผลิตทั้งหลายจะถูกกระจายส่งไปทั่วประเทศ ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงอยู่ตรงความสด อร่อย ปลอดภัย เนื่องจากมีการตรวจสอบและควมคุมคุณภาพโดยนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญ

"ที่ผ่านมา ผัก ผลไม้เมืองหนาว และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ จากโครงการหลวง ได้รับความนิยมค่อนข้างดี เราจะเห็นคนไปช็อปปิ้งร้านโครงการหลวงกันเยอะ ซึ่งผลิตภัณฑ์โครงการหลวงไม่ได้กระจุกอยู่ที่เดียว แต่ยังไปอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีก แม้จะแพร่หลายแต่ก็ไม่ถึงขั้นตอบโจทย์ทุกครัวเรือน เพราะพืชหลายชนิดจะมีเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น ผมเลยคิดว่าคงดีไม่น้อย ถ้าวัตถุดิบคุณภาพดี สดใหม่ ถูกออกแบบให้เป็นเมนูอาหารอร่อยๆโดยเชฟ ก่อนส่งต่อให้นักออกแบบตกแต่งอาหารเพื่อทำให้ออกมาสวยงามน่าทาน จะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับวัตถุดิบ ทั้งหมดนี้ทำให้เราอยากส่งเสริมผลผลิตโครงการหลวงซึ่งเป็นของดี อร่อย มีคุณภาพ ให้เป็นที่รู้จักว่าสามารถนำไปทำเป็นอาหารได้มากมายหลายเมนู"

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ สปาเก็ตตี้บีทรูทโครงการหลวง

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ซุปสวิสชาร์ดโครงการหลวงใส่ถั่วขาวเสิร์ฟกับเนื้อแกะย่าง สถานีเกษตรหลวงดอยอินทนนท์

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ข้าวกล้องดอยโครงการหลวงทรงเครื่องยัดไส้ปลาหมึกในซอสมะเขือเทศ

ประสบการณ์ล้ำค่า 11 ปีบนดอยสูง

จุดหักเหของชีวิตที่ทำให้สุทธิพงษ์ได้เข้ามามีบทบาทกับผลิตภัณฑ์โครงการหลวงคือ การเข้าไปเป็นจิตอาสาให้กับมูลนิธิโครงการหลวง ทำหน้าที่ผู้สาธิตทำอาหาร ต่อมาได้เป็นอนุกรรมการเวทีสาธิตการประกอบอาหารโครงการหลวง ต้องนำเอาวัตถุดิบที่มีอยู่เป็นจำนวนมากมาพัฒนาเป็นสูตรอาหารต่างๆ พร้อมออกแบบตกแต่งเมนูยอดนิยมประจำโครงการหลวงกว่า 6 แห่งทั่วภาคเหนือ ให้เป็นที่ดูดดึงน่าสนใจของบรรดานักชิม 

"หน้าที่หลักเราคือ ทำยังไงก็ได้ให้คนเมืองเห็นแล้วร้องว้าว พูดถึงอาหารท้องถิ่น อาหารดอย คนมักจะเคยเห็นแต่อาหารหน้าตาบ้านๆ แต่เมื่อนำมาขายที่กรุงเทพฯ เราก็ต้องเนรมิตให้หน้าตาสวยขึ้น แต่คงความอร่อยเหมือนเดิม"

ล่าสุดเขากำลังมีโครงการหนังสือชุด "Teen Cooking" คู่มือสอนการประกอบอาหารที่ทำจากวัตถุดิบโครงการหลวง 4 แห่ง ได้แก่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จ.เชียงใหม่ มีทั้งเมนูจานหลัก ของว่าง สลัด ซุป และพาสต้า เป้าหมายคือดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้เข้าครัว เน้นเมนูที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ที่สำคัญต้องมีประโยชน์ต่อร่างกาย

"เบื้องหลังการออกแบบเมนูอาหารกว่า 125 เมนูในหนังสือชุดนี้ไม่ง่ายเลย เราต้องขึ้นเขาลงห้วย ไปดูผลผลิต พืชผัก ผลไม้ สัตว์ตามดอยต่างๆว่ามีอะไรบ้าง มีเวลาการปลูก ออกผล เก็บเกี่ยวเวลาใด แต่ละดอยมีเมนูยอดนิยมอะไรบ้าง ก็ต้องพัฒนาวัตถุดิบเหล่านั้นเป็นเมนูใหม่ ขณะเดียวกันก็นำเมนูที่มีอยู่แล้วมาทำให้สวยงามยิ่งขึ้น ประสบการณ์ตะลุยขึ้นดอยต่างๆ ความประทับใจที่ได้กลับมาคือ ความจริง ความสด ความเป็นธรรมชาติ เช่น ภาพหาดูยากอย่างตอนชาวเขาตัดต้นเซเลอรี่แล้วนำไปล้างในลำธาร ภาพบรรยากาศการต้อนฝูงแกะบนดอย มันเรียลมากๆ ดังที่พระองค์ท่านทรงเคยตรัสไว้ว่า คนเราถ้าอยู่กับธรรมชาติ ชีวิตจะยั่งยืน

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ข้าวกล้องดอยโครงการหลวงผัดสมุนไพรโรยไข่นกกระทา

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ซูกี่นี่ซอยอบชีสและไข่ โรยหน้าด้วยแตงกวาญี่ปุ่น โครงการหลวง

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ฮอทด็อกกุ้งครีมใส่เซเลอรี่โครงการหลวง

สืบสานพระราชปณิธานผ่านงานที่รัก

นอกจากผลงานอันน่าชื่นชม ฟู้ดสไตลิสมือรางวัลรายนี้ เผยว่า  แรงบันดาลใจที่ได้จากประสบการณ์ทำงานร่วมกับโครงการหลวงกว่า 11 ปีคือ การได้สัมผัสถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่ในหลวงทรงมีต่อคนไทยทั้งชาติ

"พระองค์ท่านทรงเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่คนในชาติ ความสำเร็จของโครงการหลวงล้วนมาจากความเพียรพยายาม ความเมตตา ความเป็นผู้ให้ที่ไม่มีสิ้นสุดของพระองค์ท่าน ท่านอยากให้คนมีอาชีพ พอมีอาชีพชีวิตก็ดีมีความสุข สิ่งที่ได้เห็นอีกอย่างคือ เวลาไปทำงานในพื้นที่ เจ้าหน้าที่โครงการหลวงทุกคนล้วนทำงานอย่างมีความสุข และความสุขนี่้เองที่ทำให้งานที่ทำออกมามีพลัง"

ขาบ-สุทธิพงษ์ บอกด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจว่า อยากให้หนังสือชุด "Teen Cooking" เป็นเครื่องมือที่สะท้อนให้เห็นว่านี่คือผลงานที่กลั่นออกมาจากความรัก ความศรัทธาที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

"อยากให้ทุกคนที่รักในหลวง ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดและมีความเชี่ยวชาญ จะสาขาอาชีพใดก็ได้ เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ สนับสนุนกิจการของพระองค์ท่าน แม้วันนี้พระองค์ท่านจะจากไป แต่ทฤษฎีและความดีที่ทรงสร้างขึ้น เราจะต้องเป็นผู้รับช่วงและสานต่อไปยังคนรุ่นหลัง"

ทันทีที่บทสนทนาจบลง อดไม่ไหวที่จะหวนหลับไปชมภาพการออกแบบตกแต่งเมนูอาหารจากโครงการหลวงฝีมือของเขาอีกครั้ง พบว่า ความงดงาม ทั้งเชิงองค์ประกอบจัดวาง สีสัน และรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างประณีตบรรจง สะท้อนให้เห็นอย่างแจ่มชัดเหลือเกินว่า ผู้ชายคนนี้รักและศรัทธาในสิ่งที่ทำแค่ไหน.

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ไข่ดาวในซอสมะเขือเทศใส่พริกเม็กซิกันโครงการหลวง

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ปลาเทร้าซ์โครงการหลวงนึ่งซีอิ๊ว

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ หมูสามชั้นย่างซอสพริกกับโรสแมรี่โครงการหลวง

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ ข้าวกล้องดอยโครงการหลวงผัดกุ้ง

 

 

"สืบสานพระราชปณิธาน เมนูอาหารจากโครงการของพ่อ" สุทธิพงษ์ สุริยะ สุทธิพงษ์ สุริยะ