posttoday

นักธุรกิจ-เศรษฐี ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน

06 เมษายน 2559

นักธุรกิจ เศรษฐี ดาหน้าปฏิเสธ ไม่เคยฟอกเงิน และไม่รู้จัก “มอสแซ็ค ฟอนเซกา” บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายและการลงทุนในปานามา

โดย...ทีมข่าวเศรษฐกิจโพสต์ทูเดย์

นักธุรกิจ เศรษฐี ดาหน้าปฏิเสธ ไม่เคยฟอกเงิน และไม่รู้จัก “มอสแซ็ค ฟอนเซกา” บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายและการลงทุนในปานามา

มนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัทหลักทรัพย์หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือเลี่ยงภาษีแน่นอน ซึ่งคาดว่าอาจเป็นการเข้าใจผิด โดยอาจถูกเชื่อมโยงกับที่เคยมีบัญชีเพื่อการลงทุนกับธนาคารต่างประเทศ และได้ปิดบัญชีไปแล้ว แต่ธนาคารนั้นอาจจะใช้สำนักกฎหมายดังกล่าวเป็นผู้ดูแล

“ผมไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทุจริต หากจะขอข้อมูลบัญชีในต่างประเทศ ก็ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ขณะนี้ต้นสังกัดของบริษัทและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานของรัฐยังไม่ได้เรียกขอให้ชี้แจงข้อมูล” มนตรี กล่าว

แหล่งข่าวจากบริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องการฟอกเงินข้ามชาติจากเอกสารลับทางการเงินของปานามา เปเปอร์ส แต่เป็นการกล่าวโดยรวมว่า ตระกูลโชควัฒนาเข้าไปเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ในส่วนของข้อมูลที่เป็นข่าว ก็ยังไม่ใครทราบถึงแหล่งที่มาของข้อมูลที่แท้จริงว่าเป็นจริงหรือไม่ และมีความน่าเชื่อถือเพียงใด

รายงานข่าวจากกลุ่มมิตรผล แจ้งว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถออกมาชี้แจง ในกรณีที่ อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล มีรายชื่อในปานามา เปเปอร์สได้ โดยอยู่ระหว่างทำเอกสารมาชี้แจง และหากคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที

ด้าน ชนะชัย ศรีชาพันธุ์ บิดาและอดีตผู้ฝึกสอนของ ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือ 9 ของโลก ยืนยันไม่เคยเกี่ยวข้องกับการเปิดบริษัทเพื่อหลบเลี่ยงภาษีอย่างที่มีชื่อปรากฏอยู่ในข่าว และรู้สึกแปลกใจที่มีชื่อของตัวเองอยู่ด้วย

“ผมพอทราบข่าวบ้าง แต่ไม่รู้เลยว่ามีชื่อของตัวเองอยู่ด้วย เพราะไม่เคยไปเปิดบริษัทหรือเปิดบัญชีในต่างประเทศเลย เคยมีคนมาชวนเหมือนกัน แต่นานมากแล้ว สมัยตอนอยู่ในทัวร์ (เทนนิสอาชีพ) แต่ก็ไม่เคยได้ทำ งงมาก เพราะไม่รู้จักด้วยซ้ำก่อนหน้านี้ ไม่รู้ว่าไปมีชื่ออยู่ได้อย่างไร”

ขณะที่ครอบครัวของ ลิโอเนล เมสซี ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวซูเปอร์สตาร์นักเตะบาร์เซโลนาเกี่ยวโยงกับการตั้ง บริษัทออฟชอร์ปกปิดทรัพย์สินเพื่อหลบเลี่ยงภาษีไม่เป็นความจริง พร้อมขู่ฟ้องสื่อที่เสนอข่าวดังกล่าว

“ครอบครัวเมสซีขอยืนยันว่า ลิโอเนล เมสซี ไม่ได้กระทำการใดๆ ตามที่ถูกกล่าวหาในข่าวและข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีที่ออกมาเป็นเท็จและสร้างความเสื่อมเสียให้ครอบครัวในฐานะเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการฟอกเงิน

บริษัทในปานามาที่ถูกอ้างถึงในข่าว เป็นบริษัทที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเลย ซึ่งไม่เคยมีเงินหรือบัญชีปัจจุบันที่ใช้งาน และวันที่มีการจัดตั้งขึ้นโดยที่ปรึกษาด้านการเงินที่ผ่านมาของครอบครัวทำให้ดูจงใจในการหลบเลี่ยงภาษีสำหรับเมสซีที่กำลังมีปัญหาเรื่องนี้ในเวลานั้น ขณะนี้กำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับสื่อที่เสนอข่าวดังกล่าว”

วาณิชธนากร กล่าวว่า การหนีภาษีกับการเลี่ยงภาษีต่างกันแม้จะมีเส้นแบ่งที่บางมาก การฟอกเงินคือการนำเงินที่ได้รับอย่างผิดกฎหมายในรูปแบบต่างๆ มาทำให้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย แต่วาณิชธนากรที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินจะแนะนำช่องทางที่เสียภาษีน้อยที่สุดให้กับลูกค้าเพื่อลดต้นทุน เหมือนการปรับโครงสร้างธุรกิจหรือซื้อกิจการหากมีการชำระเงินในต่างประเทศก็จะไปชำระราคาที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เป็นสิทธิโดยชอบที่ไม่ผิดกฎหมาย

สำหรับกลุ่มลูกค้าเศรษฐี หรือนักธุรกิจใหญ่ๆ ทางฝ่ายไพรเวทแบงก์กิ้งจะแนะนำให้ลูกค้าทำแผนถ่ายทอดมรดก ซึ่งก็มักจะไปทำในต่างประเทศเพราะจะอาศัยสิทธิพิเศษทางภาษี กลุ่มที่น่าจับตามองอย่างมากคือ กลุ่มนักการเมืองและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะแหล่งรายได้ไม่ชัดเจน

“นักธุรกิจจริงๆ คงไม่เท่าไหร่แค่รำคาญเรื่องความเป็นส่วนตัวและการอธิบายสรรพากร หรือธนาคารแห่งประเทศไทยว่าโยกเงินออกไปอย่างไร แต่นักการเมืองต้องอธิบายว่านำเงินมาจากไหน” วาณิชธนากร กล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า รายชื่อนายแบงก์หลายคนที่ปรากฏในปานามา เปเปอร์ส เช่น บรรยง พงษ์พานิช ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัทกฎหมายนี้ มีการไปทำธุรกรรมลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งทุกคนงงว่าไปเกี่ยวข้องกับบริษัทนี้ได้อย่างไร เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าคู่ค้าหรือผู้ที่เคยทำธุรกรรมด้วยเป็นลูกค้าของ
มอสแซ็ค ฟอนเซกา จึงถูกโยงใยเข้าไปด้วย ทั้งที่ไม่รู้จักบริษัทนี้แต่อย่างใด

ภาพ เอเอฟพี