posttoday

ลงทุนภาครัฐ-เอกชน ส่งสัญญาณต่ำเป้า

27 กุมภาพันธ์ 2559

คลังเผยภาวะศก.เดือน ม.ค.พบว่า ดัชนีหลายตัวส่งสัญญาณไม่ดีนัก โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนและการส่งออกที่ชะลอตัวมาก

โดย...เกียรติศักดิ์ ผิวเกลี้ยง

กระทรวงการคลังแถลงภาวะเศษฐกิจเดือน ม.ค. 2559 พบว่า ดัชนีหลายตัวส่งสัญญาณไม่ดีนัก โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนและการส่งออกที่ชะลอตัวมาก ขณะที่กระทรวงคมนาคม ระบุว่า ปีนี้จะมีการลงนามในสัญญาและเบิกจ่ายงบลงทุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ได้เพียง 10 โครงการ จากทั้งหมด 20 โครงการ

กุลยา ตันติเตมิท ที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง และรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเดือน ม.ค.ยังต้องติดตามสถานการณ์การใช้จ่ายภาคเอกชนที่มีสัญญาณชะลอลง และการส่งออกที่ยังหดตัวต่อเนื่อง โดยการบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอลง สะท้อนจากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต ติดลบ 1.2% เนื่องจากภาษีแวตจากการนำเข้ายังคงหดตัวต่อเนื่อง แต่การจัดเก็บภาษีแวตจากฐานการใช้จ่ายในประเทศขยายตัวเล็กน้อย

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย ปรับตัวลดลงในรอบ 4 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 64.4 เนื่องจากผู้บริโภคยังกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวช้า และได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน

ด้านการลงทุนภาคเอกชนในเดือน ม.ค. 2559 มีสัญญาณชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดการก่อสร้าง สะท้อนจากภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่หดตัวติดลบ 5.6% ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีการเร่งโอนไปแล้วในช่วงเวลาก่อนหน้าก่อนที่ราคาประเมินที่ดินใหม่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2559 ปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์กลับมาหดตัวในรอบ 2 เดือน ติดลบที่ 0.3% และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างที่หดตัวเช่นกันที่ 6.2% ตามการลดลงของราคาวัสดุก่อสร้างในหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กที่ปรับตัวลดลงตามราคาตลาดโลก

สำหรับการส่งออกสินค้าในเดือน ม.ค. 2559 หดตัวต่อเนื่อง โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปเงินเหรียญสหรัฐหดตัว 8.9% ในเกือบทุกกลุ่มสินค้าส่งออก โดยเฉพาะน้ำมันและเชื้อเพลง และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยังคงเป้าหมายเศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.7% ภายใต้เงื่อนไขภาวะเศรษฐกิจในระดับปัจจุบัน โดยมีการรวมผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ที่คาดว่าจะกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงสุดไม่เกิน 0.15% ของจีดีพี โดย สศค.จะปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยอีกครั้งในเดือน เม.ย.นี้

สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมการรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลกมาต่อเนื่อง เพราะรู้ว่าไม่สามารถพึ่งการส่งออกเป็นหลักเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป ซึ่งรัฐบาลพยายามให้การลงทุนและการบริโภคนำหน้าการส่งออก คาดว่าการลงทุนและการใช้จ่ายในไตรมาส 2 และ 3 ปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้น

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมรายงานว่าจะมีการเซ็นสัญญาและเบิกจ่ายเงินลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ภายในปีนี้ได้ 10 โครงการ จากเดิม 20 โครงการ วงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท โดยที่เหลืออีก 10 โครงการ อาจจะเซ็นล่าช้าเป็นปลายปีนี้ และเริ่มเบิกจ่ายงบในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การลงทุนเอกชนมีสัญญาณดีขึ้นมาก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รายงานว่า มีการยื่นขอลงทุนเเดือน ม.ค. จำนวน 8,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 8 เท่า แต่จะต้องทำให้การลงทุนเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่เพียงมายื่นขอเท่านั้น ด้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังมีความล่าช้าในส่วนงบตำบลละ 5 ล้านบาท ที่ทำสัญญาแล้ว 80% แต่เบิกจ่าย 20%