posttoday

มาร์คประชุมกอ.รมน.เตรียมพร้อมรับมือเสื้อแดง12-14มี.ค.

09 มีนาคม 2553

ประเด็นร้อนวันนี้หนีไม่พ้นความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆเนื่องจากยิ่งใกล้วันแดงเดือดเข้ามา กิจกรรมต่างๆ ล้วนใจจดใจจ่อกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะเริ่มบุก กทม. ในวันที่ 12 มี.ค.

ประเด็นร้อนวันนี้หนีไม่พ้นความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆเนื่องจากยิ่งใกล้วันแดงเดือดเข้ามา กิจกรรมต่างๆ ล้วนใจจดใจจ่อกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะเริ่มบุก กทม. ในวันที่ 12 มี.ค.

1. เริ่มที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สวมเสื้อประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซักซ้อมทำความเข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในเรื่องต่างๆ เช่น การห้ามบุคคลใดเข้าออกจากบริเวณพื้นที่ที่กำหนด การห้ามพกอาวุธออกนอกเคหสถาน การห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ และการปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งอันเกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามชนิดประเภทที่ได้มีการกำหนดไว้ เพื่อรับมือการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในวันที่ 12-14 มี.ค.นี้

2. เว้นวรรคด้วยกิจกรรมฮา สายๆ วันที่ 10 มี.ค. เจ๊แดง นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจัดงานทอดผ้าป่าค่าน้ำมันให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนมวลชนคนเสื้อแดงเข้ากรุง ต้องตามไปดูยอดเงินบริจาค และรายนามผู้บริจาค

3. กลับไปที่การเมือง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสื่อของรัฐ ดูถนัดงานสายบู๊ผิดบุคลิก วันนี้นัดประชุมผู้บริหารสื่อเพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่กรณีประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และดูแลรักษาความสงบ ดูแลสถานที่เสี่ยงวินาศภัยของตำรวจนครบาล กทม. และหน่วยงานอื่นใน กทม. ถัดจากนั้นในวันเดียวกันก็จะมีรายการพิเศษทางช่อง 11 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 22.0024.00 น. ให้หน่วยงานต่างๆ ชี้แจงถึงแผนรองรับการชุมนุม และการให้ช่อง 11 เป็นสื่อแม่ข่ายของรัฐในการติดตามเหตุการณ์

4. ด้าน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการ ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอ เรนซ์จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก มายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติและทุกกองบัญชาการทั่วประเทศ

5. นิ่งมานาน นับตั้งแต่ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ กว่า 4.6 หมื่นล้านบาท โดยมีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส เข้าไปเกี่ยวข้องไม่น้อย โดยวันที่ 10 มี.ค. นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่มชิน คอร์ปอเรชั่น จะแถลงข่าวชี้แจงความจริงของกลุ่มชิน คอร์ปอเรชั่น ทุกเรื่อง โดยเฉพาะกรณีที่เทมาเซกจะขายหุ้นกลุ่มชินทั้งหมด ที่ห้อง Auditorium ชั้น 19 อาคารชินวัตร 1

6. นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ประชุมร่วมกับโรงสีเพื่อหารือข้อเสนอในการเข้าร่วมเปิดจุดรับซื้อข้าว โดยอาจมีการพิจารณาเพิ่มค่าเช่าให้กับโรงสีให้มากขึ้น และอนุญาตให้โรงสีสามารถซื้อข้าวของรัฐบาลได้

7. แม้ว่าบ้านเมืองจะร้อนระอุ กลุ่มเสื้อแดงนัดระดมพลบุกกรุงเทพฯ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยังคงยืนยันจะร่วมเดินทางไปกับทีมไทยแลนด์ ไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ที่ญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1214 มี.ค.นี้ ตามกำหนดการเดิม เพื่อให้ความมั่นใจกับนักลงทุนญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นมิตรแท้สำหรับการลงทุนในประเทศไทยที่ยาวนานได้เข้าใจ ทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและปัญหาทางการเมือง

8. ต้องจับตามองทิศทางค่าเงินบาทต่อไป ซึ่งในช่วง 12 วันที่ผ่านมาค่าเงินบาทอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาชี้แจงว่าค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามีสาเหตุมาจากธนาคารพาณิชย์ปรับฐานะเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งตลาดยังมีความกังวลต่อการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ก็ยังไม่เห็นสัญญาณว่าเงินไหลออกของเงินทุนต่างประเทศอย่างผิดปกติในระยะนี้ พร้อมสั่งธนาคารพาณิชย์เตรียมเงินสดสำรอง และหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงสามารถที่จะปิดสาขาเพื่อความปลอดภัยได้ทันที