posttoday

ดันเปิดด่านถาวรสายตะกู

25 กุมภาพันธ์ 2559

หลังจากเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนที่ด่านช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

โดย...สุรชัย พิรักษา

หลังจากเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนที่ด่านช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ติดกับช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ของกัมพูชา เพื่อเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจชายแดนและขับเคลื่อนนโยบายมาตรการต่างๆ ในการส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดนให้มีความคล่องตัว ลดขั้นตอนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ล่าสุด พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติราชการและมอบนโยบายในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเตรียมเสนอรัฐบาลขอใช้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา เพื่อเปิดจุดผ่านแดนถาวรช่องสายตะกู เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า จะเร่งยกระดับจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู เป็นด่านถาวร ซึ่งจะต้องส่งผลดีต่อการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ โดยจะเสนอรัฐบาลขออนุญาตใช้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตาพระยาเพื่อดำเนินการให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ จะช่วยเร่งยกระดับสนามบินบุรีรัมย์เป็นสนามบินศุลกากร เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางโดยเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ มีสายการบินเปิดให้บริการ วันละ 6 เที่ยวบิน ประกอบกับ จ.บุรีรัมย์
มีสนามฟุตบอล และสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานโลกและเปิดทำการแข่งขันตลอดปี ทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวและนักแข่งรถได้รับความลำบาก

ขณะที่การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.บุรีรัมย์ นั้นได้จัดสรรงบประมาณโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวน 20 โครงการ งบประมาณ 327 ล้านบาทเศษ แยกเป็นงบลงทุน จำนวน 159 รายการ งบประมาณ 264 ล้านบาทเศษ เบิกจ่ายแล้วร้อยละ 2.16 งบดำเนินงาน/งบรายจ่ายอื่น จำนวน 62 ล้านบาทเศษ เบิกจ่ายแล้วร้อยละ 28.08 ผลการเบิกจ่ายงบประมาณภาพรวม จำนวน 23 ล้านบาทเศษ คิดเป็นร้อยละ 7.11

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 7 โครงการ งบประมาณ 171 ล้านบาทเศษ ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 4 โครงการ เบิกจ่ายแล้ว 75 ล้านบาทเศษ คิดเป็นร้อยละ 66.14 สำหรับอีก 3 โครงการจะดำเนินแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 2559 นอกจากนั้นยังมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 2,587 กองทุน เป็นกองทุนเป้าหมายที่มีผลการประเมินศักยภาพระดับ A และ B จำนวน 1,994 กองทุน และกู้ยืมเงินตามมาตรการฯ จำนวน 1,338 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 67.10 เป็นเงิน 1,327 ล้านบาทเศษ

ปัจจุบันมูลค่าทางการค้าด่านช่องสายตะกูยังมีไม่มาก แต่หลังเปิดด่านถาวรจะมีเม็ดเงินสะพัดปีละหลายร้อยล้านบาทจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงอารยธรรมขอมโบราณ และเพื่อรองรับเออีซี