posttoday

Booking.com ชี้ทิศธุรกิจท่องเที่ยว

29 กรกฎาคม 2559

Booking.com ผู้ให้บริการจองโรงแรมและที่พักประเภทต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ สะท้อนภาพการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

โดย...เบ็ญจวรรณ รัตนวิจิตร

Booking.com ผู้ให้บริการจองโรงแรมและที่พักประเภทต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ สะท้อนภาพการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวของผู้คนในอาเซียน ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ขยายตัวต่อเนื่อง

ปาริฉัตร แฮห์เนน ผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีน และพม่า Booking.com กล่าวว่า การขยายตัวของธุรกิจ Booking.com ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักต่อเนื่องใน
ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  ขณะที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วง 2 ปีหลัง โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน และลาว ที่มีการใช้บริการจองโรงแรม ที่พัก ผ่าน Booking.com

ขณะเดียวกัน ยังเห็นแนวโน้มการเติบโตของการเดินทางระหว่างกันของคนในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะคนจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย ที่เดินทางมาประเทศไทย ขณะที่คนไทยเดินทางไปเมียนมา เวียดนาม และลาวมากขึ้น เป็นอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก และยังเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้

สำหรับภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ประเทศที่ขยายตัวสูง ได้แก่ เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งในกรณีเวียดนาม หลังจากผ่อนคลายวีซ่า ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น ทั้งจากยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ ฮอลแลนด์ รวมทั้งรัสเซีย จีน และประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน

“การเดินทางระหว่างกัน มีส่วนสำคัญทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้เติบโต นอกจากจะเดินทางได้สะดวกแล้ว ยังเดินทางได้บ่อย กว่าการเดินทางไปทวีปยุโรป หรืออเมริกา ที่ต้องวางแผนล่วงหน้านานเป็นเดือน” ปาริฉัตร กล่าว

ปัจจุบัน Booking.com มีโรงแรมให้บริการรวม 9.62 แสนแห่ง ครอบคลุม 224 ประเทศ ขณะที่ในภูมิภาคซีแอลเอ็มวีที (กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา เวียดนาม และไทย) ประมาณ 2 หมื่นโรงแรม ขณะที่ในประเทศไทย มีบริการที่พักรวม 1.3 หมื่นแห่ง ซึ่งถือว่ามีบริการที่พักสูงสุดในอาเซียน

ปาริฉัตร กล่าวว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีสำนักงาน 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และสมุย ซึ่งในปีนี้ Booking.com จะทำการเปิดสำนักงานใหม่ที่ จ.เชียงใหม่ และลงทุนพนักงานคอลเซ็นเตอร์ จำนวน 15 คน เพื่อให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับพฤติกรรมการจองโรงแรม ที่พัก ของลูกค้า 1 ใน 3 จะใช้บริการผ่านมือถือ ขณะที่หากเป็นการจองโรงแรมนาทีสุดท้าย (ลาสต์ มินิท) จะจองผ่านมือถือมากกว่า 50% ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกันของลูกค้าในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ ยังเห็นแนวโน้มการเดินทางแบบครอบครัวมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากยอดรีวิวโรงแรม ที่พัก ผ่านระบบ Booking.com ปัจจุบันมีมากกว่า 100 ล้านรีวิว ในจำนวนนี้มี 26 ล้านรีวิว ที่เป็นการเดินทางแบบครอบครัว และในปีนี้ Booking.com จะนำเสนอบริการจองโรงแรม ที่พัก สำหรับครอบครัวมากขึ้น ปัจจุบันมีห้องพักสำหรับครอบครัวประมาณ 3,000 ห้อง จากจำนวนโรงแรม ที่พัก 1.3 หมื่นแห่งในประเทศไทย

ปาริฉัตร กล่าวว่า แนวโน้มการเดินทางของคนในภูมิภาคนี้ยังเติบโตอย่างแข็งแรงต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปี โดยเฉพาะตลาดประเทศไทย ที่มีศักยภาพสูง และไม่เหมือนใครในโลก เพราะไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ ก็ตาม ตลาดไทยจะฟื้นตัวเร็วมาก ไม่เกิน 2 เดือน การเดินทางท่องเที่ยวจะกลับมา