posttoday

โด๋ เซิน กวางม์ บิ๊กโลว์คอสต์เวียดนาม

29 กุมภาพันธ์ 2559

ขณะนี้ธุรกิจการบินทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์ แอร์ไลน์

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ขณะนี้ธุรกิจการบินทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ที่สามารถตอบโจทย์การเดินทางของคนทั่วไปได้อย่างดี

สำหรับเวียดนาม “เวียดเจ็ตแอร์” เป็นสายการบินเอกชนของคนเวียดนามสายการบินแรก ภายใต้การกุมบังเหียนของ “โด๋ เซิน กวางม์” ผู้มีแนวคิดทำธุรกิจในแง่บวกเสมอ

เวียดเจ็ตแอร์ ก่อตั้งเมื่อปี 2550 และเปิดให้บริการเที่ยวบินแรกเมื่อเดือน ธ.ค. 2554 เน้นเจาะลูกค้าที่อาจมีรายได้ไม่สูงนัก ให้สามารถโดยสารเครื่องบินได้ ปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาดการบินในประเทศประมาณ 40% อีกทั้งยังได้ออกมาขยายตลาดระหว่างประเทศรวมทั้งประเทศไทย และตั้งเป้าว่าในปีนี้จะขยายเส้นทางให้ครอบคลุมชาติอาเซียนมากขึ้นด้วย

โด๋ เซิน กวางม์ ซีอีโอของเวียดเจ็ตแอร์ ถือเป็นหนึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินของประเทศ เขาคือผู้บุกเบิกสายการบินเอกชนแห่งแรกๆ ของประเทศ จากเดิมที่รัฐบาลผูกขาดธุรกิจการบินมาตลอด และเริ่มผ่อนปรนให้เอกชนเข้ามาทำธุรกิจได้เมื่อปี 2533

เขาเรียนจบด้านกฎหมาย แต่ชีวิตพลิกผันมาเป็นนักธุรกิจด้านการบิน โดยนำความรู้ด้านกฎหมายมาปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างดี เริ่มจากการร่วมงานกับสายการบินเวคเตอร์ เอวิเอชั่น ก่อนจะก้าวมาเป็นผู้บริหารของเวียดเจ็ต แอร์ คาร์โก

สิ่งสำคัญที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในทุกวันนี้  คือ ความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งเป็นผลจากการมีความรู้

ผู้บริหารสายการบินดัง บอกว่า เขาชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา รักการอ่าน ที่สำคัญจะต้องเชื่อมโยงตัวเองกับโลกให้ได้ ต้องรับรู้ข่าวสารรอบตัวจากทั่วโลก ภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ชาวเวียดนามหลายคนยังมีจุดอ่อนด้านภาษา ซึ่งหากกำจัดจุดอ่อนนี้ได้ เชื่อว่าจะทำให้นักธุรกิจเวียดนามเปิดตลาดในต่างประเทศได้ดีมากขึ้น 

คำกล่าวติดปากของเขาคือ ความรู้คืออำนาจ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะมีพรสวรรค์ตั้งแต่เกิด ดังนั้นการเรียนรู้ การศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ และไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนเท่านั้น ทว่ายังอยู่รอบๆ ตัว รวมถึงประสบการณ์จากการเดินทาง การอ่าน การพบปะผู้คนด้วย ดังนั้นเขาจึงจัดสรรเวลาในแต่ละวันไปทำกิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากการทำงาน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ไม่เครียดและมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น

โด๋ เซิน กวางม์ มีความฝันหนึ่งคือ ได้ไปเยี่ยมชมสิ่งมหัศจรรย์ทั้งหมดของโลก ซึ่งทำให้เขารักงานการบิน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ทุกคนเดินทางสู่จุดหมายปลายทางได้สะดวกรวดเร็วขึ้น ดังนั้นจึงพยายามทำให้เวียดเจ็ตแอร์ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารให้ดีที่สุด ด้วยการเดินทางที่รวดเร็ว ปลอดภัย ราคาประหยัด พร้อมตั้งเป้าว่า เวียดเจ็ตแอร์จะต้องเป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาค

ถึงวันนี้ เวียดเจ็ตแอร์ถือว่าประสบความสำเร็จไปแล้วระดับหนึ่ง โดยข้อมูลเมื่อปี 2558 เวียดเจ็ตแอร์มีผู้โดยสาร 10 ล้านคน ขณะที่เวียดนามแอร์ไลน์สมีผู้โดยสาร 17.4 ล้านคน และมีผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศมากกว่าเวียดเจ็ตแอร์เพียงเล็กน้อย

สำหรับปีนี้ เวียดเจ็ตแอร์ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 50% เป็น 15 ล้านคน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารเส้นทางในประเทศพอๆ กับเวียดนามแอร์ไลน์ส ได้ภายในเดือน มี.ค.นี้