posttoday

สอท.แนะช่องลงทุนสระแก้ว

04 สิงหาคม 2559

ส.อ.ท.แนะอุตสาหกรรมพลาสติก-แปรรูปสินค้าเกษตร เหมาะลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว

ส.อ.ท.แนะอุตสาหกรรมพลาสติก-แปรรูปสินค้าเกษตร เหมาะลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานสัมมนา “เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว : จุดเปลี่ยนการค้าชายแดน” ว่า การตัดสินใจลงทุนของเอกชนจะต้องพิจารณาจากวัตถุดิบและตลาด ว่ารองรับอุตสาหกรรมที่ต้องการลงทุนหรือไม่ ซึ่งการจะใช้ตลาดกัมพูชาเป็นจุดกระจายสินค้า ผู้ลงทุนต้องมีสายป่านที่ยาวพอสมควรกรณีที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ผู้ผลิตต้องสามารถย้ายตลาดไปยังประเทศอื่นหรือจุดจำหน่ายอื่นได้

นอกจากนี้ จากการกำหนดประเภทอุตสาหกรรม 12 กลุ่มที่รัฐบาลสนับสนุนให้เข้าไปลงทุนในสระแก้ว พบว่า บางอุตสาหกรรมเป็นอุปสรรคลงทุน อาทิ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ที่เอกชนยังไม่เห็นตลาดที่ชัดเจน แต่เห็นด้วยกับอุตสาหกรรมพลาสติก เพราะเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของชาวกัมพูชา คือ ถ้วย ถัง กะละมัง นอกจากนี้อุตสาหกรรมที่เหมาะแก่การลงทุน คือ การแปรรูปสินค้าเกษตรเพราะไทยมีวัตถุดิบอยู่แล้ว และโลจิสติกส์เพื่อจำหน่ายสินค้าภายในกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาเจรจาสอบถามเงื่อนไขการเช่าที่ดินในการจัดตั้งโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว แล้วกว่า 20% โดย กนอ.จะเริ่มทำการปรับปรุงพื้นที่ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ กำหนดแล้วเสร็จภายใน 15-18 เดือน ผู้ประกอบการสามารถเข้าพัฒนาพื้นที่ในแปลงของตนเองได้ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2560 เป็นต้นไป แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการต้องก่อสร้างหรือพัฒนาพื้นที่ของตัวเองภายใน 3 ปี และเปิดดำเนินการภายใน 5 ปี

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วมีความพร้อมในการรองรับอุตสาหกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ แปรรูปเกษตรกรรม ชิ้นส่วนยานยนต์ โลจิสติกส์ เป็นต้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์อยากให้เห็นถึงโอกาสที่ยังมีอยู่มาก เช่น กลุ่มสำลี หน้ากากอนามัย เสื้อกาวน์ เป็นต้น ที่ยังมีช่องทางอีกมากในสระแก้ว และเป็นจุดเชื่อมโยงไปยังกัมพูชา ดังนั้น บีโอไอต้องการให้นักลงทุนยื่นขอส่งเสริมการลงทุนในช่วงปีนี้ถึงปี 2560 เพื่อรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีสูงสุดตามที่ประกาศ