posttoday

ฟิทช์เตรียมรับลงทุน กลุ่มซีแอลเอ็มวี-ไทย

08 กรกฎาคม 2559

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุแนวโน้มโครงสร้างพื้นฐานกลุ่มซีแอลเอ็มวีรุ่ง ดันตลาดตราสารหนี้เติบโต

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุแนวโน้มโครงสร้างพื้นฐานกลุ่มซีแอลเอ็มวีรุ่ง ดันตลาดตราสารหนี้เติบโต

นายวินเซนต์ มิลตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ และสนับสนุนการค้าและความเชื่อมโยงระหว่างประเทศในภูมิภาค

ฟิทช์ คาดว่าการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางถนน ทางราง และทางน้ำ และระบบขนส่งมวลชน จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต เนื่องจากรัฐบาลได้ให้ความสำคัญสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งประกอบด้วยประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

ทั้งนี้ ฟิทช์ได้จัดสัมมนาเรื่องหลักเกณฑ์ในการจัดอันดับเครดิตของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Projects) และภาพรวมของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี เพื่อให้ข้อมูลและเพิ่มความเข้าใจแก่นักลงทุนและบริษัทที่สนใจจะออกตราสาร สำหรับขั้นตอนและปัจจัยที่ใช้ประกอบการพิจารณาจัดอันดับเครดิตของตราสารหนี้สำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ในปัจจุบันการออกตราสารหนี้ประเภทดังกล่าวในประเทศไทยยังคงมีจำนวนจำกัด

นายโอบบุญ ถิรจิต ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับเครดิตภาคอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังวิกฤตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียในปี 2540 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยมีความล่าช้าหากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยการลงทุนของภาครัฐได้ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดที่ 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงก่อนวิกฤตเศรษฐกิจ มาอยู่ที่ระดับประมาณ 6% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ในอนาคตมีแนวโน้มดีขึ้น