posttoday

ร่วมมือแรงงาน4ชาติ

23 พฤษภาคม 2559

ไทยเร่งร่วมมือนำเข้าแรงงานซีแอลเอ็มวีถูกกฎหมาย แก้ปัญหาค้ามนุษย์

ไทยเร่งร่วมมือนำเข้าแรงงานซีแอลเอ็มวีถูกกฎหมาย แก้ปัญหาค้ามนุษย์

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเร่งแก้ปัญหาด้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะผลักดันให้เกิดการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมาย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) เพื่อสนับสนุนแรงงานให้เข้าสู่ระบบมากขึ้นตลอดจนง่ายต่อการควบคุมดูแลและแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ผ่านการลงนามเอ็มโอยูกับทั้ง 4 ประเทศ ซึ่งกำหนดให้แรงงานได้รับบัตรสีชมพูและใบอนุญาตการทำงานอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีแรงงานทั้ง 10 ประเทศ ยังมีมติให้ดำเนินการยกร่างตราสารอาเซียนเพื่อคุ้มครองสิทธิแรงงานอาเซียนให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 2560 ซึ่งทุกประเทศล้วนพอใจกับพัฒนาการของการแก้ปัญหาแรงงานในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวีที (CLMVT)

ปัจจุบันแรงงานกลุ่มซีแอลเอ็มวีที่เข้ามาทำงานในไทย โดยเมียนมามีจำนวน 1.6 ล้านคน กัมพูชา 7.24 แสนคน สปป.ลาว 2.2 แสนคน ขณะที่เวียดนามตัวเลขยังไม่ชัดเจน แต่มีคนไทยเข้าไปทำงาน
ในเวียดนามประมาณ 1,000 คน ซึ่งไทยทยอยลงนามบันทึกความเข้าใจในการนำเข้าแรงงานถูกกฎหมายกับประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวีอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด รัฐบาลไทยได้ร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาพัฒนาข้อมูลความต้องการแรงงานบนระบบออนไลน์ โดยกัมพูชาจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบและจัดทำเอกสารทางกฎหมาย (Cambodian Legalization Committee) เพื่อให้แรงงานกัมพูชาปรับสถานะบุคคล คาดว่าจะดำเนินการในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่จะลงนามเอ็มโอยูกับ สปป.ลาว ในเดือน มิ.ย.

ขณะที่ได้เข้าหารือกับนายเต็งส่วยรมว.แรงงาน ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำรายละเอียดข้อตกลงการจ้างงาน ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย. ทั้งการเปิดจุดเข้าออกแรงงานที่มีอยู่ 3 จุด คือ จ.เชียงราย ตาก และระนอง และเปิดจุดเข้าออกเพิ่มที่บ้านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี

“พยายามให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบให้เข้าสู่ระบบมากขึ้น ตลอดจนพัฒนาสวัสดิการประกันสังคมและการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพเพื่อรับรองคุณวุฒิสู่การเข้าทำงาน” พล.อ.ศิริชัย กล่าว