posttoday

แบงก์เมียนมาลุยไทย

12 พฤษภาคม 2559

ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเมียนมา เตรียมตั้งสำนักงานตัวแทนในไทยสาขาแรก

ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเมียนมา เตรียมตั้งสำนักงานตัวแทนในไทยสาขาแรก

ธนาคารคันบาวซา (เคบีแซด) ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของเมียนมา กำลังเตรียมขยายกิจการนอกประเทศเป็นครั้งแรก โดยอยู่ในระหว่างการเจรจาขอใบอนุญาตเปิดสำนักงานตัวแทนในไทย

เคบีแซดระบุในแถลงการณ์ว่า การขอใบอนุญาตครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญสำหรับเคบีแซด ซึ่งเป็นธนาคารเมียนมารายแรกที่ออกมาตั้งสำนักงานในต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานตัวแทนของเคบีแซด ยังคงต้องรอการอนุมัติใบอนุญาตจากไทยก่อนที่จะให้บริการด้านการธนาคาร โดย นายอูเซยาร์ เส่งทุด คาดว่าจะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานตัวแทน
ในประเทศไทย

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เดินทางเยือนกรุงเนย์ปิดอว์ เพื่อพบปะเจรจากับประธานาธิบดี อูถิ่นจอ และนางอองซานซูจี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเมียนมา

ด้าน นายอูตานโช ผู้อำนวยการจัดการอาวุโสของเคบีแซด เปิดเผยว่า ทางธนาคารข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับตลาดการเงินของเมียนมา จึงมีศักยภาพในการผลักดันและส่งเสริมการค้า

สำนักงานใหม่ดังกล่าวจะมุ่งเน้นที่การวิจัยตลาด สร้างความสัมพันธ์กับภาคเอกชน และให้บริการข้อมูลต่างๆ ที่รวมถึงระเบียบข้อบังคับในการทำธุรกิจในไทยและเมียนมา

เคบีแซด ระบุว่า ไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของเมียนมา รองจากจีน โดยมูลค่าการค้ากับไทยอยู่ที่ 6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.38 แสนล้านบาท) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้

นายอูตานโช เสริมว่า ในปีงบประมาณ 2015/2016 มูลค่าการลงทุนของไทยในเมียนมาอยู่ที่ทั้งหมด 236 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 8,260 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อนหน้านี้ที่ 165 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5,775 ล้านบาท)

ขณะเดียวกัน เคบีแซด เสริมว่า แรงงานเมียนมาที่ทำงานอยู่ในไทยจำนวนประมาณ 3 ล้านคน คาดว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าของทางธนาคาร ขณะที่เคบีแซดจะแสวงหาโอกาสสร้างความสัมพันธ์กับคนกลุ่ม
ดังกล่าว รวมถึงคอยจัดหาอาหารให้เมื่อเดินทางกลับมายังเมียนมา

นอกจากนี้ เคบีแซด ยังเปิดเผยว่า ธนาคารได้ยื่นขอเปิดสำนักงานตัวแทนในสิงคโปร์ และกำลังวางแผนขยายธุรกิจของธนาคารไปทั่วอาเซียน