posttoday

เร่งค้าชายแดนเข้าเป้า

11 พฤษภาคม 2559

"พาณิชย์" เร่งเป้าค้าชายแดนตามปี 2559 มูลค่า 1.7 ล้านล้าน โปรโมท 3 จังหวัดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน

"พาณิชย์" เร่งเป้าค้าชายแดนตามปี 2559 มูลค่า 1.7 ล้านล้าน โปรโมท 3 จังหวัดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน
 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้เดินหน้าผลักดันเป้าหมายการค้าชายแดนในปี 2559 ให้ได้มูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท โดยมีแผนที่จะร่วมมือกับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนรวม 3 จังหวัด ได้แก่ นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร จัดมหกรรมการค้าชายแดน เพื่อทำการส่งเสริมและขยายการค้าชายแดนเชื่อมโยงเพื่อนบ้านจาก สปป.ลาว สู่จีนตอนใต้ ในวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ ที่ จ.นครพนม

ขณะที่การจัดมหกรรมการค้าชายแดนใน 2 จังหวัด คือ นครพนม และมุกดาหาร เป็นที่ตั้งของเขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษระยะที่ 2 ของรัฐบาล จึงได้ใช้ประโยชน์จากการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ทำการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป.ลาว และใช้โอกาสจากการที่ไทยเป็นศูนย์กลางในการขนส่งสินค้าในอาเซียน ขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยไปสู่ สปป.ลาว เวียดนาม และยาวไปจนถึงจีนตอนใต้

"งานแสดงสินค้าที่จะจัดขึ้นมีทั้งหมดจำนวน  300  คูหา ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม โดยจะมีการเชิญผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้าน ประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้าน และไทย ให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้า ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค และยังช่วยส่งเสริมให้การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านขยายตัวเพิ่มขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้จัดให้มีการประชุมร่วมระหว่างหอการค้าไทย และสภาการค้าและอุตสาหกรรม สปป.ลาว เพื่อหารือแนวทางเพิ่มพูนมูลค่าการค้าระหว่างกัน และจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการในเรื่อง "การค้า (สินค้าอุปโภค/บริโภค) จากแดนไทยสู่ลาว" โดยผู้แทนจากหน่วยงานสุขอนามัย ทั้งจากฝ่ายไทยและฝ่ายลาว และการหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว เจ้าแขวงคำม่วน และเจ้าแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เพื่อรับหาทางร่วมมือในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ขณะเดียวกันยังจะมีการสัมมนาและการบรรยายพิเศษ เรื่อง "ขยายการค้าชายแดนและการลงทุนไทยผ่านเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ" โดยมุ่งหวังให้ ผู้ประกอบการได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าชายแดน และการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เข้าสู่ตลาด สปป.ลาว
 
อย่างไรก็ตาม กระทรวงมีแผน ที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ เพื่อผลักดันการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยครั้งต่อไปจะจัดมหกรรมการค้าชายแดนที่ จ.เชียงราย และจันทบุรี