posttoday

แฟรนไชส์เขมรโตโอกาสอาหารไทย

06 พฤษภาคม 2559

ทูตพาณิชย์ชี้ช่องธุรกิจแฟรนไชส์ในกัมพูชาคึกคัก ผู้บริโภคกำลังซื้อสูงโอกาสดีอาหารไทย

ทูตพาณิชย์ชี้ช่องธุรกิจแฟรนไชส์ในกัมพูชาคึกคัก ผู้บริโภคกำลังซื้อสูงโอกาสดีอาหารไทย

นางจีรนันท์ วงษ์มงคล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์กำลังเป็นที่นิยมมากในกัมพูชา สะท้อนจากธุรกิจแฟรนไชส์ของต่างประเทศที่ต่างทยอยขยายธุรกิจเข้ามาในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ประกอบกับชาวกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่เปิดรับการบริโภครูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดกัมพูชา ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการธุรกิจอาหารของไทยที่จะลองเข้าไปทำตลาด

“ปัจจุบันการทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์กำลังเป็นที่นิยมมากในกัมพูชา โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความเป็นเมืองที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ประกอบกับปัจจุบันชาวกัมพูชานิยมสังสรรค์ รวมทั้งนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น อีกทั้งชาวกัมพูชารุ่นใหม่เป็นวัยหนุ่มสาวที่เปิดรับการบริโภครูปแบบใหม่ๆ จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคชาวกัมพูชาได้” นางจีรนันท์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนกัมพูชาถึงกว่า 5 ล้านคน/ปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำคัญของธุรกิจนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและคุ้นเคยกับการให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นอย่างดี โดยอาหารไทยเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวกัมพูชา ส่งผลให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอีกธุรกิจที่มีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเข้ามาลงทุนในตลาดกัมพูชา

ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านขายโดนัทเป็นอีกธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก เพราะเดิมมีร้านโดนัทเพียง 2 แบรนด์ คือ บิ๊ก แอปเปิ้ล และยูเอสเอ โดนัท ที่ครองส่วนแบ่งตลาดแฟรนไชส์โดนัทมากกว่าครึ่งในกัมพูชา แต่ล่าสุดคริสปี้ครีมเตรียมเข้ามาแข่งขันในตลาดด้วย โดยมีแผนจะขยายสาขาคริสปี้ครีมสาขาแรกในกัมพูชาที่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองพนมเปญในเดือน มิ.ย.นี้ และมีแผนจะขยายให้ได้ 10 สาขาภายใน 5 ปี

นายคิมซอง เชีย ประธานบริหารบริษัท บิ๊ก แอปเปิ้ล โดนัทแอนด์คอฟฟี่ (กัมพูชา) กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดกัมพูชาว่ามีกำลังซื้ออยู่มาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมร้านแบรนด์ดังต่างๆ จากทั่วโลก บริษัทจึงมีแผนขยายสาขาแฟรนไชส์บิ๊ก แอปเปิ้ล เพิ่มเป็น 4 สาขาภายในระยะเวลา 1 ปี

ด้าน นายเดวิด แง็ต หุ้นส่วนทางธุรกิจของบริษัท ยูเอสเอ โดนัท ร้านโดนัทสไตล์อเมริกันที่เปิดให้บริการในพนมเปญมานานกว่า 20 ปี กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ของร้านจะเป็นชาวต่างชาติที่มาทำงานในกัมพูชา โดยแบรนด์ใหม่ที่เข้ามาในตลาด ช่วงแรกๆ จะได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะนิสัยคนกัมพูชาจะชอบลองของใหม่ แต่การจะอยู่และครอบครองส่วนแบ่งตลาดได้ในระยะยาวไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีกลยุทธ์ในการรักษาลูกค้า รวมถึงต้องปรับตัวให้เข้ากับคนท้องถิ่นจึงจะอยู่ในตลาดนี้ได้นาน