posttoday

ค้าปลีก-ค้าส่งชายแดนคึก

03 พฤษภาคม 2559

ค้าส่งค้าปลีกชายแดนคึกคักรับเปิดเออีซี ยอดขายเพิ่มขึ้น 10-15% ชี้ช่องเอสเอ็มอีหาพันธมิตรร่วมลงทุน

ค้าส่งค้าปลีกชายแดนคึกคักรับเปิดเออีซี ยอดขายเพิ่มขึ้น 10-15% ชี้ช่องเอสเอ็มอีหาพันธมิตรร่วมลงทุน

นายสมหวัง เดชศิริอุดม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เล้งเส็ง ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก และตัวแทนกระจายสินค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือครอบคลุม 8 จังหวัด ภายใต้ชื่อ “เล้งเส็ง” เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดการค้าส่งและค้าปลีกในพื้นที่ จ.สกลนคร และนครพนม และจังหวัดในพื้นที่ชายแดนคึกคักอย่างมาก ตั้งแต่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ส่งผลให้ร้านค้ารายย่อยมียอดขายและสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น 10-15%

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าแนวโน้มการค้าขายในพื้นที่ชายแดนจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เพราะกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มจากผู้บริโภคที่มีรายได้สูงขึ้น เพราะในประเทศมีการลงทุนใหม่ๆ จากกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ทำให้กลุ่มลูกค้าของประเทศเพื่อนบ้านนิยมซื้อสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ส่วนกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาสั่งซื้อสินค้าในไทย จะเป็นลูกค้าประเทศลาวและเวียดนาม

ขณะที่กลุ่มสินค้าที่ลูกค้าต่างชาตินิยมซื้อจะเป็นสินค้าอุปโภคและบริโภคของไทย โดยข้ามพรมแดนมาสั่งซื้อเพื่อนำไปทำตลาดต่อในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกลุ่มลูกค้าต่างชาติจะเลือกซื้อสินค้าที่มีการเขียนเป็นภาษาไทยที่ชัดเจนและต้องผลิตในไทย (เมดอินไทยแลนด์) อีกทั้งเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายความร่วมมือกับนักธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขยายความร่วมมือของสองประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการต้องศึกษาลงทุนและตลาดให้ชัดเจน

นายสมหวัง กล่าวต่อว่า บริษัทมีความสนใจขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน ที่สนใจเข้าไปหาคู่ค้าเพื่อร่วมขยายตลาด คาดว่าจะเริ่มเข้าไปรุกตลาดประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างชัดเจนภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแผนและการกำหนดแผนธุรกิจ (บิซิเนส โมเดล) ให้มีความชัดเจนมากที่สุด

นายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนพิริยะ ผู้ประกอบธุรกิจมินิมาร์ท ทันสมัยภายใต้ชื่อ “พิริยะ ซุปเปอร์”  จ.เชียงราย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดการค้าส่งและค้าปลีกใน จ.เชียงราย ขยายตัวที่ดีมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว สายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวการบินมากขึ้น มีการลงทุนใหม่ๆ รวมถึงการเปิดเออีซี ส่งผลให้กำลังซื้อของลูกค้าเพิ่มขึ้น