posttoday

คาดวีซ่าอาเซียนส่อแววแท้ง

03 พฤษภาคม 2559

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยวีซ่าอาเซียนส่อแววอืด เหตุกัมพูชายื้อผลประโยชน์จัดเก็บค่าธรรมเนียมไม่ลงตัว

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยวีซ่าอาเซียนส่อแววอืด เหตุกัมพูชายื้อผลประโยชน์จัดเก็บค่าธรรมเนียมไม่ลงตัว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แนวทางการนำร่องตรวจลงตรา (วีซ่า อาเซียน) ในกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย (กลุ่มซีแอลเอ็มวีที) มีแนวโน้มล่าช้า และคาดว่าจะไม่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมภายใน 1-2 ปี เนื่องจากไม่สามารถเจรจาเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่ากับประเทศกัมพูชาได้ ว่าจะจัดสรรแบ่งค่าธรรมเนียมในลักษณะใด เพราะเกรงว่านักท่องเที่ยวจะเลือกทำวีซ่าเฉพาะประเทศต้นทางที่เดินทางเข้า ขณะที่ประเทศปลายทางจะขาดรายได้ในส่วนนี้

นอกจากนี้ ลักษณะภูมิศาสตร์รวมถึงโครงสร้างระบบการขนส่งระหว่างประเทศของสมาชิกชาติอาเซียนเป็นส่วนหนึ่ง ทำให้การประสานความร่วมมือด้านวีซ่าอาเซียนมีความล่าช้าเกิดขึ้น ซึ่งวีซ่าอาเซียนจะมีลักษณะเดียวกับการ แชงเก้นวีซ่าในกลุ่มประเทศยุโรป โดยนักท่องเที่ยวยื่นวีซ่าเพียงประเทศเดียว สามารถเดินทางเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่นๆ ในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะใช้โอกาสการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดงาน ซีอีโอ ฟอรั่ม ซีแอลเอ็มวีที ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 16-18 มิ.ย.นี้ โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในส่วนต่างๆ ร่วมกัน เพื่อวางแผนทิศทางการเชื่อมโยงการทำงานภายใต้แนวคิดโครงการอาเซียนคอนเนก ซึ่งกลุ่มซีแอลเอ็มวีทีจะเป็นเพื่อนคู่คิดการทำงานร่วมกันทั้งการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว  ซึ่งภาคการท่องเที่ยวเตรียมสร้าง ยัง ทัวริซึ่ม กลุ่มคนรุ่นใหม่ในการบริหารธุรกิจท่องเที่ยวในลักษณะพันธมิตรชาติอาเซียน

ด้าน นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.เตรียมเดินสายหารือร่วมกับสายการบินพาณิชย์ภายในประเทศทุกสาย โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ส) เพื่อแลกเปลี่ยนถึงความเป็นไปได้ในการขยายเส้นทางการบินชาติอาเซียน ซึ่งมีศักยภาพถึง 35 เส้นทาง ซึ่ง ททท.จะร่วมทำแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ล่วงหน้า 3 เดือน