posttoday

เปิด35เส้นทางบินใหม่

29 เมษายน 2559

“กอบกาญจน์” จีบสายการบินไทย โลว์คอสต์ สยายปีก 35 เส้นทางคลุมอาเซียนบวกแดนภารต

“กอบกาญจน์” จีบสายการบินไทย โลว์คอสต์ สยายปีก 35 เส้นทางคลุมอาเซียนบวกแดนภารต

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 เม.ย.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะประชุมหารือร่วมกับสายการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) เช่น ไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชีย วางแผนเปิดเส้นทางการบินในแถบภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา สปป.ลาวเมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี)ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายใต้โครงการอาเซียน คอนเนก ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง พร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า แนวทางการเปิดเส้นทางการบินเชื่อมภูมิภาคอาเซียน แบ่งรูปแบบไว้ 2 แนวทางหลัก ได้แก่ การเปิดเส้นทางเมืองหลวงเชื่อมเมืองหลวงในแต่ละประเทศ และเส้นทางท้องถิ่นเชื่อมท้องถิ่น เพื่อกระจายตัวนักท่องเที่ยวเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง ลดปัญหาการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ททท.ได้สำรวจเส้นทางที่มีศักยภาพความต้องการของนักท่องเที่ยวจำนวน 35 เส้นทาง ในกลุ่มประเทศเอเชีย ได้แก่ อินเดีย เช่น เชนไน-อู่ตะเภา,นิวเดลี-อู่ตะเภา, มุมไบ-อู่ตะเภา, อาเซียน ฟิลิปปินส์  อินโดนีเซีย มาเลเซีย และกลุ่มซีแอลเอ็มวี เช่น ย่างกุ้ง-ภูเก็ต,โฮจิมินห์-เชียงใหม่, โฮจิมินห์-อู่ตะเภา เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้เสนอเส้นทางการบินในประเทศเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคในประเทศไทยอีก 7 เส้นทาง ได้แก่ อุดรธานี-ภูเก็ต, อุดรธานี-อู่ตะเภา, ขอนแก่น-หาดใหญ่, อุบลราชธานี-ภูเก็ต, อุบลราชธานี-กระบี่, อุบลราชธานี-หาดใหญ่ และแม่สอด-กรุงเทพฯ ซึ่งมองว่าเส้นทางดังกล่าวมีความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่ต้องการเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทยจำนวนมาก

“ททท.จะเสนอเส้นทางที่มีความต้องการใช้บริการของนักท่องเที่ยว เพื่อร่วมกับสายการบินที่สนใจเปิดให้บริการร่วมมือกันโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน การขยายเส้นทางการบินให้ครอบคลุมจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มขึ้นได้” นางศรีสุดา กล่าว