posttoday

แนะเลิกแข่งลดค่าเงิน

28 เมษายน 2559

“ศุภชัย” แนะชาติอาเซียนเลิกแข่งลดค่าเงิน ควรมุ่งรักษาเสถียรภาพ สร้างเติบโตระยะยาว

“ศุภชัย” แนะชาติอาเซียนเลิกแข่งลดค่าเงิน ควรมุ่งรักษาเสถียรภาพ สร้างเติบโตระยะยาว

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา เปิดเผยว่า ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยได้รับผลกระทบที่น้อยที่สุด จากสถานการณ์เศรษฐกิจของโลก โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจในอาเซียนเติบโตเฉลี่ย 6% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูง เพราะภูมิภาคนี้เป็นประเทศกำลังพัฒนา เป็นตลาดใหม่ การลงทุนจึงยังมีสูง ซึ่งการรวมตัวของประเทศในอาเซียนยังสร้างความแข็งเกร่งและเป็นผลดี หากสามารถรวมกันเป็นหนึ่งได้จริง พัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน ไม่กีดกันทางการค้า และสร้างเส้นทางคมนาคมที่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่ได้รับร่วมกันเป็นหลัก

“ปัญหาหลักในอาเซียน คือ การแข่งกันลดค่าเงินดึงดูดการลงทุน ซึ่งไม่เป็นผลดีในระยะยาว เพราะทำให้ค่าเงินไม่มีเสถียรภาพ ที่ผ่านมาไทยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 5% ซึ่งพึ่งพิงอยู่กับเศรษฐกิจของจีน และเศรษฐกิจโลก ทำให้ได้รับผลกระทบ” นายศุภชัยกล่าว

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย มี 3 แนวทางคือ 1.สหรัฐอเมริกาไม่เพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการกู้เงิน 2.จีนไม่ควรลดค่าเงินหยวนเพราะจะส่งผล
กระทบในวงกว้าง และ 3.อาเซียนเป็นภูมิภาคที่สามารถระดมเงินลงทุนจากต่างประเทศได้เทียบเท่ากับจีน ซึ่งถือว่ามีอิทธิพลสูง หากรักษาความเป็นเอกภาพไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะยังไม่พื้นตัว จากอัตราการว่างงานในยุโรปที่มีถึง 10% และยังเป็นภูมิภาคที่ใช้เงินในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มากที่สุด แต่กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้เล็กน้อย คาดว่าสิ้นปีนี้ตัวเลขการเติบโตจะลดลงอยู่ที่ 2.8% จากเมื่อต้นปีคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ 3.4% ซึ่งสูงกว่าความเป็นจริง

ขณะที่เศรษฐกิจภาพรวมของเอเชียฟื้นตัวตั้งแต่ในปี 2552 เป็นต้นมา แต่กลับมาทรุดตัวอีกครั้งในปี 2558 จากผลกระทบเศรษฐกิจโลกที่ต้องพึ่งการค้ากับภูมิภาคอื่นนอกเอเชีย 45% และเป็นการค้าในเอเชียด้วยกันเอง 55% แต่เมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่นทั่วโลกเอเชียได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ส่วนเศรษฐกิจโดยรวมของจีน ปัญหาหลักคือภาวะหนี้สินของประเทศ และการลดลงของเงินสำรองในคลังภายใน 1-2 ปี ลดลงกว่า 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ การที่จีนผลักดันให้สกุลเงินหยวนเข้าระบบเอสดีอาร์ (Special Drawing Rights) ของไอเอ็มเอฟ ทำให้สามารถลดต้นทุนทางการค้าระหว่างประเทศของจีนได้ซึ่งเป็นผลดี และจีนต้องปรับตัวมากขึ้น แต่ปัญหาที่สำคัญในประเทศจีนคือความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่ยังสูง