posttoday

ลุยนำเข้าแรงงานเวียดนาม

22 เมษายน 2559

รัฐเล็งนำเข้าแรงงานเวียดนาม ผนึกกำลังซีแอลเอ็มวี คุ้มครองแรงงานอาเซียน

รัฐเล็งนำเข้าแรงงานเวียดนาม ผนึกกำลังซีแอลเอ็มวี คุ้มครองแรงงานอาเซียน

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยในการประชุมเชิงปฏิบัติการ ก้าวสู่องค์กรประกันสังคมชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน หรือ SSO Summit เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2559 ว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงกับแผนประชาคมอาเซียน ผ่านการพัฒนาแรงานในภาคอุตสาหกรรมทั้งด้านพัฒนาแรงงานวิชาชีพ พัฒนาแรงงานทักษะและแรงงานทั่วไป โดยเฉพาะประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี ที่ประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่อง จนสามารถจัดทำบันทึกความเข้าใจตลอดจนข้อตกลงด้านสิทธิและการเคลื่อนย้ายแรงงานกับประเทศเวียดนามและกัมพูชา ขณะที่
เมียนมาและลาวจะลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าวภายในระยะเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ จากการเดินทางไปเวียดนามล่าสุด ได้หารือถึงการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมายจากเวียดนาม อาทิ แรงงานประมงและแรงงานก่อสร้าง ตลอดจนพิจารณาเรื่องระยะเวลาการทำงานและการจัดอบรมทักษะ คาดว่าจะสามารถนำเข้าแรงงานดังกล่าวได้ภายในเดือน พ.ค. ส่วนจำนวนยังอยู่ในระหว่างการหารือร่วมกับภาคเอกชนว่ามีความต้องการแรงงานจำนวนเท่าใด

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกอาเซียนต่างให้ความสำคัญกับสถานการณ์แรงงานในด้านส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิอย่างเท่าเทียม ด้านคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ด้านยกระดับความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศอาเซียน ทั้งยังมีแผนที่จะขยายการดูแลแรงงานให้ครอบคลุมด้านความปลอดภัยในการทำงาน คุณภาพชีวิต การคุ้มครองทางสังคม รวมถึงรับรองสถานประกอบการอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการผลักดันเพื่อใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพให้เกิดผลในทางปฏิบัติโดยคำนึงถึงความมีเอกภาพให้สอดคล้องกับฝีมือแรงงานขั้นพื้นฐาน ตลอดจนการพัฒนาแนวทางการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเพื่อใช้ในระบบประเมินค่าจ้างอีกด้วย โดยได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือแรงงานจากสำนักงานประกันสังคม

นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า มีแผนที่จะใช้ศูนย์ประกันสังคมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาภาษาและเรื่องแบบฟอร์มเพื่อขอสิทธิประโยชน์ของแรงงานไทย ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานต่างด้าว รวมถึงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่อย่าง จ.ระยอง ชลบุรี และปราจีนบุรี