posttoday

พนมเปญออกไอพีโอ

21 เมษายน 2559

เขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญออกไอพีโอครั้งแรก หวังระดมทุนกว่า 400 ล้าน

เขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญออกไอพีโอครั้งแรก หวังระดมทุนกว่า 400 ล้าน

อุเอมัตซึ ฮิโรชิ ประธานบริหาร(ซีอีโอ) ของเขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญ (พีพีเอสอีแซด) แถลงข่าวการออกหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนครั้งแรก (ไอพีโอ) เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา หวังระดมทุนกว่า 11.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 400 ล้านบาท) ถือเป็นบริษัทรายที่ 4 ของกัมพูชาที่ออกไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์

ราคาหุ้นไอพีโอของพีพีเอสอีแซดจะอยู่ระหว่าง 0.70-1 เหรียญสหรัฐ/หุ้น โดยจะมีการกำหนดราคาหุ้นในวันที่ 10 พ.ค. และเริ่มทำการซื้อขายหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.เป็นต้นไป

ฟองนีไว หัวหน้าฝ่ายการเงินของพีพีเอสอีแซด ระบุว่า การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในตลาดหุ้นของกัมพูชา

“เราต้องการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชาในการกระตุ้นตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ” ฟองนีไว กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ บริษัทผู้ก่อตั้งพีพีเอสอีแซด ระบุว่า จำนวนหุ้นไอพีโอคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของจำนวนหุ้นของบริษัท โดยมูลค่าที่ระดมทุนได้จะนำไปพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดกันดาล ทางตอนใต้ของกัมพูชา ใกล้กับชายแดนของประเทศไทยที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวมถึงจะนำทุนดังกล่าวไปใช้หนี้ธนาคารด้วย

เขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญมีพื้นที่ราว 357 เฮกตาร์ เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท เจแปน แคมโบเดีย ดีเวลลอปเมนต์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างญี่ปุ่นและกัมพูชา โดยตั้งเป้าดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า อาหารแปรรูป เฟอร์นิเจอร์ จักรยาน และสินค้าอุปโภคบริโภค

ก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (ซีเอสเอ็กซ์) ก่อตั้งในปี 2011 แต่ล้มเหลวในการดึงดูดภาคเอกชนและนักลงทุนในกัมพูชา เนื่องจากปัญหาด้านความโปร่งใสและกฎระเบียบในการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ บรรดาโบรกเกอร์และนักลงทุนในประเทศ ระบุว่า ภาคเอกชนและนักลงทุนในกัมพูชาไม่ต้องการเปิดเผยรายละเอียดทางการเงิน หรือปฏิบัติตามกฎหมายทางภาษีของประเทศ แม้ซีเอสเอ็กซ์จะออกมาตรการทางการค้าฉบับใหม่เพื่อกระตุ้นให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในตลาดหุ้นมากขึ้น และลดอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดหุ้น