posttoday

ศรีไทยทุ่ม200ล้าน ลงทุนเวียดนามเพิ่ม

06 เมษายน 2559

ศรีไทยฯ เล็งลงทุนรอบใหม่กว่า 200 ล้าน ในเวียดนาม รับความต้องการสินค้าพุ่งเท่าตัว

ศรีไทยฯ เล็งลงทุนรอบใหม่กว่า 200 ล้าน ในเวียดนาม รับความต้องการสินค้าพุ่งเท่าตัว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้งบลงทุนใหม่ราว 200 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตสินค้ากลุ่มภาชนะเมลามีน แห่งที่ 4 ในนิคมอุตสาหกรรมวีซิป (VSIP) ซึ่งเป็นของกลุ่มทุนประเทศสิงคโปร์ในประเทศเวียดนาม คาดจะเริ่มดำเนินได้ภายในปีนี้ และพร้อมเดินสายการผลิตได้ในปี 2560 นี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าวได้ไม่ต่ำกว่า 1 เท่าตัว

สำหรับแผนดังกล่าว เพื่อรองรับความต้องการสินค้ากลุ่มภาชนะประเภทเมลามีนที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มกำลังซื้อเวียดนามที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตสินค้าในเวียดนาม 3 แห่ง ทั้งในกลุ่มภาชนะเมลามีนและกลุ่มฝาบรรจุขวดน้ำอัดลม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มีการส่งมอบการผลิตสินค้าบางส่วนมาให้ฐานการผลิตที่ไทย จากคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ในเวียดนามที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดสินค้าภาพรวมในเวียดนามเห็นว่ามีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้นำรูปแบบการดำเนินการด้านธุรกิจจากไทยต่างๆ อาทิ การบริหารจัดการและการทำตลาด นำเข้าไปปรับใช้กับการทำตลาดในเวียดนาม ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งแม้ว่าจะมีคู่แข่งผู้ผลิตจากจีนเข้ามา แต่จากกระแสการต่อต้านจีนของชาวเวียดนามในช่วงที่ผ่านมาทำให้สินค้าไทยได้เปรียบ 

นายสนั่น กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องใช้ในครัวเรือนภาชนะเมลามีนในไทย ปีนี้คาดว่าจะเติบโตคงที่ ขณะที่ตลาดในเวียดนามมีการเติบโต 2 หลักต่อเนื่องตลอดช่วง 3-4ปี ที่ผ่านมา โดยในปีแรกทื่เข้าตลาดเติบโตกว่า 40% ในปีถัดมาเติบโตเฉลี่ย 20-30% และในปีก่อนเติบโต 10% คาดในปีนี้วางเป้ารายได้ในเวียดนามเติบโตเพิ่มขึ้น 20% ส่วนภาพรวมธุรกิจกลุ่มบริษัท ศรีไทยฯ คาดว่าเติบโต 8% ในปี 2559