posttoday

ห่วงไทยล้าหลังอาเซียน เยอรมันแนะเร่งลงทุนซีแอลเอ็มวีชิงธงนำ

04 เมษายน 2559

หอการค้าไทย-เยอรมันห่วงไทยล้าหลังชาติอาเซียน เร่งขยายลงทุนซีแอลเอ็มวี ชิงโอกาสศูนย์กลางอาเซียน

หอการค้าไทย-เยอรมันห่วงไทยล้าหลังชาติอาเซียน เร่งขยายลงทุนซีแอลเอ็มวี ชิงโอกาสศูนย์กลางอาเซียน

นายพงษ์ศักดิ์ จักษุเวช ประธานหอการค้าไทย-เยอรมัน เปิดเผยในงาน German Networking Night ว่า ประเทศไทยประสบกับปัญหาเศรษฐกิจเติบโตช้า ทำให้จีดีพีรวมของประเทศเติบโตน้อยกว่ากลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี 2-3 เท่า ซึ่งเวียดนามและเมียนมาจีดีพีขยายตัว 6-7% ขณะที่ไทยโตอยู่ที่ 2-3% ส่งผลมีความเป็นไปได้ที่ไทยจะล้าหลังกว่าประเทศ ดังกล่าวในอนาคต เนื่องจากเวียดนามและเมียนมามีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีตลอดจนดึงเม็ดเงินจากนักลงทุนได้จำนวนมาก

ทั้งนี้ อาเซียนยังคงประสบปัญหาความเหลื่อมล้ำของเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ เช่น มูลค่าทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียที่ต่างจากกัมพูชากว่า 90 เท่า (9 แสนล้าน กับ 1.2 หมื่นล้าน) ซึ่งเป็นโจทย์ที่แต่ละประเทศต้องเร่งพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่งเพื่อเอื้อด้านการพัฒนาร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งมีศักยภาพก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจอาเซียน หากขยายการลงทุนไปในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยนำเทคโนโลยีระดับกลางที่มีเข้าไปเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตแล้วนำเทคโนโลยีที่สูงกว่าปัจจุบันเข้ามาปรับกับผู้ประกอบการในประเทศแทน

“ภูมิศาสตร์ของไทยรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจจากอานิสงส์เส้นทางสายไหมของจีนที่จะทำให้นักลงทุนจากยุโรปและอินเดียหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ซึ่งศักยภาพของประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวีมีความโดดเด่นด้านทรัพยากรรวมถึงค่าแรงงานที่ต่ำ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยในไทยสามารถแข่งขันได้อย่างเสรี” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

สำหรับเศรษฐกิจอาเซียนมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของตลาดโลกในอนาคต ด้วยศักยภาพของการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในระยะเวลาเพียง 7 ปี ส่งผลให้จีดีพีรวมของอาเซียนโตขึ้น 100% ขยับจาก 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 2.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเฉลี่ยปีละ 5-7% ส่วนตัวเลขด้านการค้าโดยรวมในอาเซียนมีมูลค่าถึง 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยธุรกิจที่จะสร้างมูลค่ามากในอนาคต คือ ด้านการเงิน ด้านเกษตรกรรม ด้านอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนธุรกิจด้านการขายปลีก