posttoday

เปิดด่านถาวรกิ่วผาวอก เพิ่มศักยภาพเชียงใหม่

22 มีนาคม 2559

หอการค้าภาคเหนือ เพิ่มศักยภาพการค้าชายแดน จ.เชียงใหม่ ดันด่านกิ่วผาวอกเป็นด่านถาวร

หอการค้าภาคเหนือ เพิ่มศักยภาพการค้าชายแดน จ.เชียงใหม่ ดันด่านกิ่วผาวอกเป็นด่านถาวร

นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ เปิดเผยว่า หอการค้าภาคเหนือเตรียมจะผลักดันให้มีการเปิดจุดค้าชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือให้เป็นด่านถาวรเพิ่มเติม ล่าสุด คือ ด่านกิ่วผาวอก จ.เชียงใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการค้าชายแดนของจังหวัดจากเดิมที่ไม่เคยมีมาก่อน คาดจะนำร่องเปิดเป็นจุดผ่อนปรนได้เร็วๆ นี้

สำหรับด่านกิ่วผาวอก จะเชื่อมกับเมืองตองยีของประเทศเมียนมา ที่จะทำให้การขนส่งสินค้าเข้ายังเมืองตองยีได้ง่ายขึ้น จากเดิมต้องขนส่งออกผ่านด่านชายแดนแม่สายเข้าไปยังด่านท่าขี้เหล็ก ส่วนด่านภูดู่ จ.น่าน ที่เปิดเป็นด่านถาวรไปก่อนหน้านี้ค่อนข้างประสบความสำเร็จ จากที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้เส้นทางดังกล่าวเดินทางข้ามไปยังหลวงพระบาง สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมการค้าชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือยังเติบโตดีต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวราว 10-15% หรือมีมูลค่าการค้าชายแดนรวมอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท โดยจำนวนนี้เป็นมูลค่าการค้าชายแดนจากด่านแม่สอดถึง 8-9 หมื่นล้านบาท มาจากการขนส่งที่สะดวกขึ้น ที่มีการขยายเส่้นทางจากแม่สอดไปเมืองกอกาเร็ก และ เมียวดี

สำหรับ การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือนั้น ยังทรงตัวอยู่ในขณะนี้ โดยนักลงทุนยังคงรอความชัดเจนเรื่องพื้นที่อยู่ ล่าสุดมีกลุ่มสหพัฒนพิบูลสนใจเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดแล้ว ส่วนนักลงทุนต่างชาติยังรอดูแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนจากรัฐบาลอยู่ โดยความล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดนั้น ไม่ถึงกับทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่มั่นใจ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้เดินหน้าลงทุนโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานไปบ้างแล้ว ไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ