posttoday

แนะชิงกำลังซื้ออาเซียนพุ่ง

18 มีนาคม 2559

บิ๊กแอร์เอเชีย ชี้ "อาเซียน" โอกาสลงทุนขยายธุรกิจรับประชากรพุ่ง 2 เท่าตัว ในอีก 2 ปี

บิ๊กแอร์เอเชีย ชี้ "อาเซียน" โอกาสลงทุนขยายธุรกิจรับประชากรพุ่ง 2 เท่าตัว ในอีก 2 ปี
 
นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในมาเลเซีย กล่าวในงานสัมมนา "เออีซี+3 บิซิเนส ฟอรั่ม 2016" โดยแนะนำให้ภาคธุรกิจขยายกิจการและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีก และยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับผู้ประกอบการเข้ามาตั้งธุรกิจ

นางไอรีน โอมาร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอร์เอเชีย มาเลเซีย เปิดเผยว่า เสนอให้อาเซียนมีการพัฒนาความเชื่อมโยงในด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมในภูมิภาคขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น โดยเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ แล้ว อาเซียนยังมีช่องทางการค้าและโอกาสการขยายตัวสูง

"จากประชากรอาเซียนที่มีจำนวนมาก คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มเป็น 2 เท่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า รวมถึงกำลังซื้อชนชั้นกลางที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ไม่ควรจะพลาดโอกาสทางธุรกิจนี้" นาง ไอรีน กล่าว

ขณะที่ปัจจุบันการเดินทางโดยสายการบินมีราคาถูกลง และมีคนชั้นกลางจำนวนมากขึ้น ทำให้การเดินทางทางอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็น และคาดว่าหากอาเซียนมีนโยบายเปิดน่านฟ้าร่วม ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้มากยิ่งขึ้น โดยธุรกิจการบินที่มีฐานกิจการในอาเซียน อีกทั้งยังสามารถขยายการเชื่อมต่อไปยังจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่จะดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่อย่างจีนเข้ามาในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการบินในอาเซียนยังเผชิญความท้าทายต่างๆ ประการแรก คือ การบังคับใช้กฎระเบียบที่เป็นมาตรฐานสำหรับการบินของอาเซียนยังไม่เป็นเอกภาพ มาตรฐานการบินและการออกใบอนุญาตต่างๆ ที่แตกต่างกัน รวมถึงความท้าทายจากลักษณะเฉพาะของอาเซียน ที่มีนโยบาย แบบชาตินิยมหรือปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ

ทั้งนี้ สายการบินระดับชาติต่างๆ ในอาเซียนที่ประสบปัญหาทางธุรกิจด้านต้นทุนธุรกิจในปัจจุบัน ควรเร่งปรับโครงสร้างธุรกิจโดยตัดส่วนที่ไม่ทำกำไรออก ซึ่งตลาดในอาเซียนยังมีความต้องการทั้งตลาดสายการบินราคาประหยัด และสายการบินที่จับตลาดสูง ดังนั้นสายการบินที่เน้นจับตลาดสูงควรมุ่งพัฒนากลุ่มลูกค้าของตัวเอง และดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ มากกว่าใช้วิธีการลดราคา เพราะไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้เท่ากับสายการบินต้นทุนต่ำ