posttoday

ส่งออกเฟอร์นิเจอร์รุ่ง

10 มีนาคม 2559

เอกชนหวังส่งออกเฟอร์นิเจอร์ตลาดอาเซียนปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% รับลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่พุ่ง

เอกชนหวังส่งออกเฟอร์นิเจอร์ตลาดอาเซียนปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% รับลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่พุ่ง

นายไชยยงค์ พงษ์สุทธิมนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การส่งออกอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของไทยปีนี้จะกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง จากปัจจัยในตลาดหลัก ด้านเศรษฐกิจในสหรัฐและจีนเริ่มฟื้นตัวรวมถึงตลาดอาเซียนที่มีความต้องการเฟอร์นิเจอร์จากไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และฟิลิปปินส์ 

ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกตลาดอาเซียนปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 50% ส่วนตลาดในสหรัฐและจีนคาดจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ส่วนตลาดญี่ปุ่นอาจเติบโต 3% ด้านตลาดยุโรป (อียู) คาดจะติดลบ 10% จากเศรษฐกิจยังซบเซา แต่จากภาพรวมดังกล่าว คาดว่าอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยในปีนี้จะกลับมาขยายตัวเป็นบวก 10% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ จากในปีที่ผ่านตลาดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยติดลบ 10%

“จากการลงทุนก่อสร้างใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาก ทำให้ตลาดอาเซียนมีความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยเข้าไปตกแต่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการไทยปรับตัวทั้งลดต้นทุน และออกแบบให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า” นายไชยยงค์ กล่าว

ด้าน นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในปีนี้ทั้งตลาดสหรัฐและจีน คาดจะมีการนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยเพิ่มขึ้น โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1,156 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% ภายใต้สถานการณ์ที่ค่าเงินบาทยังไม่ปรับตัวแข็งค่ามากไปกว่านี้ จากเดิมที่ตั้งไว้ว่าจะขยายตัว 5%

ทั้งนี้ กระทรวงยังได้มองหาตลาดใหม่ๆ สำหรับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยที่มีศักยภาพ เช่น อิหร่าน พร้อมร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ในการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของโลก และมีแนวคิดจะรวมงานด้านไลฟ์สไตล์เข้าด้วยกันให้เป็นงานเดียว เพื่อให้เป็นงานแฟร์งานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางงานแฟร์ด้านสินค้าไลฟ์สไตล์ในภูมิภาคอาเซียน

อย่างไรก็ดี ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการปรับเป้าส่งออกใหม่ ซึ่งจะพยายามผลักดันการส่งออกในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมให้ดีที่สุด และปีนี้จะเน้นส่งออกในด้านธุรกิจบริการให้มากขึ้น และตัวเลขการส่งออกก็ไม่ได้วัดเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยออกไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น และเมื่อมีการย้ายฐานการลงทุนออกต่างประเทศแล้ว การส่งออกย่อมลดลงตามไป