posttoday

ผุดโฮเทลอาเซียน

07 มีนาคม 2559

อาเซียนต้าเล็งผุดเว็บไซต์จองห้องพัก โฮเทล อาเซียน เชื่อมท่องเที่ยวอาเซียน หวังคุมโรงแรมเถื่อนระบาด

อาเซียนต้าเล็งผุดเว็บไซต์จองห้องพัก โฮเทล อาเซียน เชื่อมท่องเที่ยวอาเซียน หวังคุมโรงแรมเถื่อนระบาด

น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ อุปนายกด้านการตลาด สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกสมาคมท่องเที่ยวของอาเซียน (อาเซียนทัวริสซึ่ม แอ็ทโซซิเอชั่น) หรือ อาเซียนต้า ซึ่งมีนายกสมาคมโรงแรมประเทศมาเลเซียเป็นประธาน อยู่ระหว่างรวบรวมผู้ประกอบการโรงแรมทุกระดับที่เป็นสมาชิกชาติอาเซียน ร่วมทำเว็บไซต์การจองโรงแรมที่พัก ภายใต้แบรนด์โฮเทล อาเซียน นำเสนอที่พักระดับภูมิภาคให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกจองผ่านเว็บไซต์

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในอาเซียนนำเสนอสินค้าและบริการกับผู้เข้าพักได้โดยตรง รวมถึงแก้ปัญหาห้องพักผิดกฎหมาย (โรงแรมเถื่อน) ซึ่งขยายวงกว้างเกือบทุกประเทศ เช่น ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ยกเว้นประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีกฎหมายควบคุมออกไลเซนส์ก่อสร้างเข้มงวด รวมถึง สปป.ลาว และเมียนมา ซึ่งมีการก่อสร้างไม่มากนักเมื่อเทียบกับประเทศที่ประสบปัญหา

นอกจากนี้ สามารถควบคุมกลไกโครงสร้างราคาห้องพักที่สมเหตุสมผล ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ตลาดอาเซียนเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักจะได้รับการบริการที่ดี มีความคุ้มค่าเงิน

“เว็บไซต์จองห้องพัก โฮเทล อาเซียน คาดว่าจะเปิดให้บริการกลางปีนี้ ซึ่งเว็บไซต์จะลดต้นทุนการบริหารจัดการของผู้ประกอบการ เพราะเก็บค่าธรรมเนียมจองเฉลี่ย 10-15% เทียบกับเว็บไซต์ต่างชาติเฉลี่ย 25-30% แต่ทั้งนี้ชื่อเว็บไซต์อย่างเป็นทางการจะพิจารณาและสรุปอีกครั้ง” น.ส.ศุภวรรณ กล่าว

สำหรับแนวทางความร่วมมือของผู้ประกอบการโรงแรมระดับอาเซียน ผ่านการประชุมอาเซียนต้า วันที่ 21 มี.ค.นี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพประชุมใหญ่ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันของชาติสมาชิก การร่วมแก้ปัญหาในธุรกิจโรงแรม

น.ส.ศุภวรรณ กล่าวว่า แนวโน้มการเข้าพักช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(โลว์ซีซั่น) ในปีนี้คาดว่าจะโตเฉลี่ยเท่ากับปีที่ผ่านมา เพราะนักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทย จึงเชื่อโลว์ซีซั่นนี้จะไม่ซบเซานัก ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมกระตุ้นท่องเที่ยวภายใต้นโยบายประชารัฐ ผ่านแคมเปญเที่ยวช่วยไทย ทำให้การท่องเที่ยวไทยปีนี้ไม่มีโลว์ซีซั่น