posttoday

ต่างชาติลุยลงทุนไทย

29 กุมภาพันธ์ 2559

ต่างชาติแห่ลงทุนไทย ชี้แนวโน้มตลาดงานหาผู้บริหารชาวไทยที่มีทักษะด้านภาษาสูง

ต่างชาติแห่ลงทุนไทย ชี้แนวโน้มตลาดงานหาผู้บริหารชาวไทยที่มีทักษะด้านภาษาสูง

นางนัฐติยา ซอล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ แผนกการตลาดและการขาย บริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ประเทศไทย บริษัทผู้จัดหาบุคลากรป้อนให้บริษัทต่างชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทต่างชาติมีแนวโน้มที่จะขยายการลงทุนเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น และจากแนวโน้มนี้ทำให้ปัจจุบันมีความต้องการบุคลากรที่มีทักษะภาษาอังกฤษในระดับสื่อสารธุรกิจได้จำนวนมาก โดยเฉพาะในระดับผู้บริหารที่นอกจากจะต้องมีทักษะภาษาแล้ว ยังต้องมีทักษะเฉพาะทางในสาขางาน รวมถึงภาวะความเป็นผู้นำที่สามารถคิดเชิงกลยุทธ์และคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้

“หลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ภาษาอังกฤษจะมีบทบาทมากขึ้น และจะเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะทุกชาติในอาเซียน รวมถึงกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (ซีแอลเอ็มวี) ต่างก็กำลังเร่งพัฒนาคนของตัวเอง เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการเปิดเออีซีมากที่สุด” นางนัฐติยา กล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าผู้สมัครงานที่มีทักษะด้านภาษาดี และมีทักษะเฉพาะทาง รวมทั้งการมีความเป็นผู้นำที่สามารถคิดเชิงกลยุทธ์ได้ เมื่อมีการเปลี่ยนงานก็จะเป็นแต้มต่อในการสามารถเพิ่มเงินเดือนขึ้นได้เฉลี่ย 15-25% โดยในกลุ่มของธุรกิจการเงินและการธนาคารจะมีการปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 25-30% ส่วนกลุ่มซัพพลายเชนและขนส่งปรับขึ้น 20-30%

นางนัฐติยา กล่าวว่า ส่วนใหญ่บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยเกือบ 100% ต้องการหาบุคลากรคนไทยมาทำหน้าที่เป็นผู้บริหารหรือระดับผู้จัดการ เพราะสามารถเข้าใจวัฒนธรรมและมีข้อมูลเชิงลึกของประเทศตัวเองเป็นอย่างดี มีเพียงส่วนน้อยที่ต้องการชาวต่างชาติ หรืออาจจะใช้วิธีส่งคนจากบริษัทแม่เข้ามาวางระบบให้ก่อนในช่วงแรก รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรชาวไทยเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากการสำรวจพบว่าจะมีกลุ่มบุคลากรผู้เชี่ยวชาญคนไทยที่เคยออกไปทำงานต่างประเทศ หรือจบการศึกษาจากต่างประเทศกลับเข้ามาหางานทำในประเทศมากถึง 82%