posttoday

โค้ชข้ามวัฒนธรรม

31 มีนาคม 2559

ในยุคโลกาภิวัตน์ แนวโน้มที่ผู้บริหารมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่จะต้องโค้ชอยู่ในประเทศต่างๆ มีมากขึ้น

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

ในยุคโลกาภิวัตน์ แนวโน้มที่ผู้บริหารมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่จะต้องโค้ชอยู่ในประเทศต่างๆ มีมากขึ้น อีกทั้งกลายเป็นเรื่องปกติที่ผู้ที่เป็นโค้ชมืออาชีพมีโอกาสได้รับการติดต่อให้โค้ชชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม การโค้ชผู้ที่มาจากต่างวัฒนธรรมด้วยความสำเร็จมีประเด็นที่ไม่ควรมองข้ามดังนี้

หนึ่ง เริ่มที่เข้าใจตนเองก่อน ในการเรียนรู้ความต่างทางวัฒนธรรม ด้วยการเริ่มที่ตัวเองมีความสำคัญมาก เรามีบุคลิกอย่างไร ความเชื่อเราเป็นอย่างไร และค่านิยมที่เรายึดถือเป็นอย่างไร เช่น ถ้าโค้ชมีค่านิยมว่า การพูดเรื่องส่วนตัวมากไปเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำในธุรกิจ เมื่อโค้ชชี่พูดเรื่องส่วนตัวค่อนข้างยาว โค้ชอาจเผลอไปตีความว่าโค้ชชี่แสดงออกไม่เหมาะสม 

สอง ศึกษาว่าคนที่เราโค้ชมีวัฒนธรรมอะไรที่เหมือนเรา และแตกต่างจากเรา เช่น วัฒนธรรมของคนไทยกับวัฒนธรรมฟิลิปปินส์ มีความคล้ายคลึงกันในด้านการให้ความเคารพ นอบน้อมและดูแลผู้ที่สูงอายุ แต่ก็อาจจะมีความแตกต่างในด้านศาสนา เป็นต้น

สาม พัฒนาสัมพันธภาพอย่างเปิดใจ ระหว่างการโค้ชเราอาจได้รับฟังข้อมูลหรือมุมมองของโค้ชชี่ที่คาดไม่ถึง โค้ชไม่ควรรู้สึกขาดความมั่นใจเพราะความไม่รู้มาก่อน ควรกล้าเผชิญกับสิ่งที่ไม่รู้ได้ด้วย

สี่ โค้ชควรพร้อมที่จะตัดโมเดลต่างๆ ที่ตัวเองเรียนมาออกไปก่อน และค้นหารูปแบบที่ทำให้การสนับสนุนโค้ชชี่เป็นไปอย่างราบรื่น

ห้า ในการสื่อสาร หากใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกัน ถึงแม้โค้ชจะพูดได้อย่างคล่องแคล่ว ก็ควรจะเน้นที่ความเข้าใจที่ชัดเจน หากจำเป็นก็อาจต้องพูดช้าลง และหลีกเลี่ยงคำสแลง และสำนวนต่างๆ ใช้การถามยืนยันความเข้าใจและทวนบ่อยๆ