posttoday

คสช.สั่งเดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน-มรดก

18 สิงหาคม 2557

ประยุทธ์ สั่งคลังนำ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง บรรจุในแผนปฏิรูปเสนอ สนช.

ประยุทธ์ สั่งคลังนำ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง บรรจุในแผนปฏิรูปเสนอ สนช.

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เห็นชอบแผนปฏิรูปภาษีทั้งระบบที่กระทรวงการคลังเสนอ และได้สั่งการให้นำร่าง พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กระทรวงการคลังดำเนินการบรรจุในแผนปฏิรูปภาษี เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วย

ทั้งนี้ หลักการปฏิรูปโครงสร้างภาษีใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้ระบบภาษีเป็นกลไกเพื่อสร้างความเป็นธรรมและเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น ลดภาระงบประมาณสนับสนุน ทำให้มีเงินไปพัฒนาประเทศ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

นอกจากนี้ คสช.ให้คลังเพิ่มการปฏิรูปภาษีให้มีการเก็บภาษีมรดก เพราะจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ซึ่งขณะนี้กรมสรรพากรกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้ทันเสนอ ครม.ชุดใหม่

“ทางกระทรวงการคลังสำรวจความเห็นประชาชน ผลการศึกษาพบว่าแนวทางการโอนเงินภาษีช่วยเหลือคนจน (Negative Income Tax) นั้น ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี มีคนไม่เห็นด้วย 20% แต่มีคนเห็นชอบถึง 80% ดังนั้นกระทรวงการคลังเตรียมนำเสนอเรื่องนี้ไปยังรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการเช่นกัน

นอกจากนี้ แผนปฏิรูปภาษีของคลังเสนอให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 10% ในปีงบประมาณ 2559 เพื่อให้การเก็บรายได้เพียงพอกับรายจ่ายของประเทศ และให้เก็บภาษีสรรพสามิตสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับเป้าหมายการปฏิรูปภาษีมี 3 เรื่องหลัก คือ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม และขยายฐานภาษีสร้างรายได้ให้แก่รัฐบาล โดยในเบื้องต้นประเมินไว้ว่าการปฏิรูปภาษีในครั้งนี้ จะทำให้รายได้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท