posttoday

เปิดแบบจำลองกทม.พื้นที่ไหนท่วม-ไม่ท่วม?

14 ตุลาคม 2554

เปิดแบบจำลองพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมในระดับต่างๆของกรุงเทพฯ พบใจกลางเมืองเสี่ยงปานกลางหากท่วมจะสูง50ซม. ขณะที่รอบนอกเสี่ยงสูงหากคันกั้นน้ำแตกจะท่วม1-2เมตร

เปิดแบบจำลองพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมในระดับต่างๆของกรุงเทพฯ พบใจกลางเมืองเสี่ยงปานกลางหากท่วมจะสูง50ซม. ขณะที่รอบนอกเสี่ยงสูงหากคันกั้นน้ำแตกจะท่วม1-2เมตร

ฝ่ายสื่อสารองค์กรกลุ่ม บริษัททีม (TEAM GROUP) ได้เผยแพร่ข้อมูลและแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาอุทกภัย โดยบริษัททีมได้รวบรวมข้อมูลจากประสบการณ์บริหารจัดการน้ำกว่า30ปีของบริษัทและวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์

ทั้งนี้ได้มีการแสดงจุดพื้นที่น้ำท่วมและจุดเสี่ยงในระดับต่างๆไว้ในพื้นที่ดังนี้

- พื้นที่น้ำท่วมปี 2554 ข้อมูลถึงวันที่ 10 ต.ค. แสดงด้วยสีฟ้า

- พื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ซึ่งมีระดับความเสี่ยงและข้อควรปฏิบัติดังนี้

1.พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ระดับที่ 1 แสดงด้วย "สีเหลือง"

1.1เป็นพื้นที่มีความเสี่ยงปานกลาง เป็นพื้นที่น้ำไม่ท่วมในปี 2538 แต่มีความเสี่ยงที่จะท่วมได้ในปี 2554 นี้ได้แก่พื้นที่ฝั่งตะวันออกของจังหวัดนนทบุรี และพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงระดับ 2 และ 3

1.2.พื้นที่นี้หากมีการท่วม น้ำจะท่วมสูงประมาณ 0.50 เมตร

1.3ในการเตรียมตัวนั้นขอให้ติดตามข่าว และเฝ้าระวัง

************************

2. พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ระดับที่ 2 ( สนามบินสุวรรณภูมิน้ำไม่ท่วม) แสดงด้วย "สีส้ม"

2.1 เป็นพื้นที่มีความเสี่ยงสูง (เป็นพื้นที่ที่น้ำเคยท่วมเมื่อปี 2538 ซึ่งเป็นปีที่น้ำท่วมสูงสุด) เป็นพื้นที่รัฐบาลพยายามป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วม (ต้องสู้กับน้ำ) หากป้องกันไม่ได้ คันจะพัง น้ำจะมาเร็วและแรง ดังนั้นให้ติดตามข่าว และติดตามระดับน้ำในคลองตลอดเวลา หากมีรั่วเข้ามาท่วมได้ น้ำจะท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร และจะท่วมนานประมาณ 1-2 เดือน

2.2 พื้นที่เสี่ยงระดับ 2 ฝั่งตะวันออก ได้แก่พื้นที่ ฝั่งตะวันออกของอาเภอเมืองปทุมธานี อำเภอคลองหลวง พื้นที่ที่อยู่เหนือคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พื้นที่ที่อยู่เหนือถนนสายไหม และพื้นที่ด้านตะวันออกของถนนหทัยราษฎร์ ถนนร่มเกล้า ถนนกิ่งแก้ว และพื้นที่ด้านตะวันออกของถนนบางบาหรุไปบางพลี

2.3 พื้นที่เสี่ยงระดับ 2 ฝั่งตะวันตกได้แก่ พื้นที่จังหวัดนนทบุรีที่อยู่ทางตะวันออกของถนนกาญจนาภิเษก มาถึงแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่อำเภอสามพรานที่อยู่ใต้คลองมหาสวัสดิ์ ที่อยู่ห่างจากแม่น้ำท่าจีน อำเภอกระทุ่มแบน อำเภอเมืองสมุทรสาครที่อยู่ห่างจากแม่น้าท่าจีน และพื้นที่ด้านตะวันตกของเขตจอมทอง

2.4 การเตรียมตัว ให้เตรียมย้ายของมีค่าขึ้นที่สูง เตรียมวางแผนหาที่จอดรถยนต์ในที่สูงและติดตามข่าวและเฝ้าระวังใกล้ชิด

************************

3.พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ระดับที่ 3 (เสี่ยงสูงสุด) แสดงด้วย "สีแดง"

3.1 เป็นพื้นที่น้ำท่วมแน่นอน พื้นที่ที่อยู่นอกคันพระราชดำริจะมีสภาพการท่วมเช่นเดียวกับปี 2538 แต่ระดับสูงกว่า ประมาณ 0.50 เมตร น้ำจะท่วมสูงประมาณ 1- 2 เมตร จะท่วมนานประมาณ 1-2 เดือนจำเป็นต้องอยู่กับน้ำให้ได้ หรืออพยพไปอยู่ที่อื่น

3.2 พื้นที่เสี่ยงระดับ 3 ทางตะวันออกของกรุงเทพฯ นี้ จะเป็นทางที่น้ำจะหลากจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงสู่ทะเลโดยน้ำจะใช้เวลาในการเดินทางมาก ได้แก่ พื้นที่บริเวณอำเภอวังน้อย อำเภอหนองเสือ ทางตะวันออกของอำเภอธัญญบุรี พื้นที่ทางตะวันออกของเขตหนองจอก อำเภอบางน้ำเปรี้ยว และพื้นที่ฝั่งตะวันออกของคลองพระองค์ไชยานุชิต

คันป้องกันน้ำท่วมต่างๆ มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถป้องกันได้ และหากมีน้ำรั่วเข้ามาในพื้นที่ใดก็จะมีระดับน้ำท่วมสูง 1.0 ถึง 2.0 เมตร แล้วแต่ความสูงต่ำของแต่ละพื้นที่

3.3 พื้นที่เสี่ยงระดับ 3 ด้านตะวันตกของกรุงเทพฯ ได้แก่ อำเภอลาดบัวหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว อำเภอสามโคก อำเภอเมืองปทุมธานี อำเภอบางใหญ่ และพื้นที่ด้านตะวันตกของถนนกาญจนาภิเษก ที่อยู่เหนือคลองมหาสวัสดิ์ขึ้นไป และพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน

การเตรียมตัว ให้ขนย้ายทรัพย์ขึ้นที่สูง ไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร จอดรถยนต์ไว้ในที่สูง และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

***แผนที่แสดงพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่เสี่ยงในระดับต่างๆ***

เปิดแบบจำลองกทม.พื้นที่ไหนท่วม-ไม่ท่วม? พื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ

 

เปิดแบบจำลองกทม.พื้นที่ไหนท่วม-ไม่ท่วม? พื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันตกตอนล่าง

 

เปิดแบบจำลองกทม.พื้นที่ไหนท่วม-ไม่ท่วม? พื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันตกตอนบน

 

เปิดแบบจำลองกทม.พื้นที่ไหนท่วม-ไม่ท่วม? พื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออกตอนบน

 

เปิดแบบจำลองกทม.พื้นที่ไหนท่วม-ไม่ท่วม? พื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออกตอนล่าง