posttoday

กสทช.สั่งเครือข่ายมือถือกำหนดวงเงิน

23 มิถุนายน 2557

กสทช.สั่งโอเปอเรเตอร์กำหนดวงเงินใช้งานเบื้องต้นของลูกค้า หลังแม่เจอบิล2แสนเหตุลูกซื้อเพชรในเกมคุกกี้รัน

กสทช.สั่งโอเปอเรเตอร์กำหนดวงเงินใช้งานเบื้องต้นของลูกค้า หลังแม่เจอบิล2แสนเหตุลูกซื้อเพชรในเกมคุกกี้รัน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ตามที่มีข่าวผ่านสื่อมวลชนกรณีแม่ช็อกลูกชายซื้อเพชรคุกกี้รัน เจอบิลค่าโทรศัพท์มือถือ 2 แสนบาทนั้น วันนี้ สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้รีบกำหนดวงเงินในการใช้บริการเบื้องต้นก่อน เพื่อไม่ให้ความเสียหายในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ขึ้นอีก

นอกจากนี้จะเชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายมาหารือในข้อเท็จจริง และแนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องกรณีนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมกันนั้น สำนักงานฯ จะรีบทำหลักเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมพิจารณาโดยเร็ว นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. จะได้ประสานงานเชิญผู้เสียหายมาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการดำเนินการช่วยเหลือ

“ขณะนี้ เกมออนไลน์ที่เล่นผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่กำลังได้รับความนิยม ในเกมจะมีการให้บริการซื้อขายไอเท็มต่างๆที่ใช้ในเกม มีการขายเพชรเพื่อนำไปใช้สร้างสิ่งก่อสร้างในเกม ใช้ซื้อไอเท็มต่างๆ ในเกม ซึ่งบางครั้งเด็ก และเยาวชนที่เล่นเกมพวกนี้อาจไม่เข้าใจว่ามันมีค่าใช้จ่าย จึงอยากให้คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ช่วยกันดูแล กวดขัน ลูกหลาน ให้ระมัดระวังในการเล่นเกม หรือระมัดระวังในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบิลช็อกเช่นเดียวกับข่าวที่ปรากฏ”นายฐากูลกล่าว