posttoday

ชุมชนคนกรุงลุกฮือป้องสิทธิความปกติสุข

24 มีนาคม 2553

1,800ชุมชนเมืองหลวงสุดทนสถานการณ์ชุมนุมนัดแถลงข่าวทวงสิทธิความเป็นอยู่อย่างปกติสุข

1,800ชุมชนเมืองหลวงสุดทนสถานการณ์ชุมนุมนัดแถลงข่าวทวงสิทธิความเป็นอยู่อย่างปกติสุข

นายภุชงค์ กนิษฐชาต ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองชุมชนคนกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.) เครือข่ายฯตัวแทนคนกรุงเทพฯ 1,800 ชุมชนเมืองหลวงแถลงข่าวเรื่อง “ชุมชนเมืองหลวง ลุกขึ้นแสดงตน ปกป้องชุมชน ประกาศขัดแย้งการเมืองอย่าล้ำเส้นละเมิดสิทธิ”เวลา 09.30 น. ณ ชุมชนวัดประชาระบือธรรม ถนนพระราม 5 เขตดุสิต เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองของคนกรุงเทพฯ เรื่องสิทธิในการชุมนุม และการแสดงออกทางการเมืองของผู้ชุมนุมว่าสามารถชุมนุมได้แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และจะมีการยื่นหนังสือให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เพื่อหาทางพิจารณาร่วมกันว่าจะมีการใช้สิทธิในการแสดงออกทางการเมืองให้สมดุลได้อย่างไร

“เราอยากลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ์ของเราบ้างที่ผ่านยอมรับว่าคนกรุงเทพฯต้องใช้ความอดทนมาระยะหนึ่งแล้ว การชุมนุมยืดเยื้อที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตพวกเรามาก ไม่ว่าจะเป็นการไปทำงาน ไปโรงเรียน ชีวิตติดขัดไปหมด  เราเข้าใจปัญหาของประชาชนที่มาเรียกร้อง แต่ก็อยากให้มีการเคารพสิทธิของเราด้วยเช่นกัน” นายภุชงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายภุชงค์ กล่าวว่าทางเครือข่ายกำลังพิจารณาว่าจะเดินไปพบแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เพื่อหาทางพิจารณาร่วมกันว่าจะมีการใช้สิทธิในการแสดงออกทางการเมืองให้สมดุลได้อย่างไรหรือไม่ เบื้องต้นมีข้อเสนอคือให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง  และเคารพในสิทธิและความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งการขอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการแก้ปัญหาความยากจน และความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม และจริงจังเพราะจะเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุด