posttoday

"ตู่"ระดมคนฝากเงินออมสินประเดิมคนแรก 1 ล้าน

18 กุมภาพันธ์ 2557

“นปช.” ขอ กปปส. แยกแยะ ช่วยชาวนากับการเมืองออกจากกัน “จตุพร” ลั่น ระดมคนฝากเงินออมสิน 19 กพ. ประเดิมคนแรก 1 ล้านบาท

“นปช.” ขอ กปปส. แยกแยะ ช่วยชาวนากับการเมืองออกจากกัน “จตุพร” ลั่น ระดมคนฝากเงินออมสิน 19 กพ. ประเดิมคนแรก 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากแห่ถอนเงินออกจากธนาคารออมสิน โดยนายวีระกานต์ กล่าวว่า การถอนเงินออกจากธนาคารออมสิน รายใหญ่จะเป็นการถอนใน กทม. แต่รายย่อยเป็นการถอนในพื้นที่ภาคใต้ ดังนั้นอยากให้มวลชนของ กปปส. แยกแยะเรื่องของการช่วยเหลือชาวนา ออกจากความขัดแย้งทางการเมือง และอยากให้นึกถึงช่วงที่ประเทศเกิดวิกฤต ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อ ปี 40 ทุกคนในสังคมก็ร่วมกันแก้ปัญหา หรือเหตุการณ์ สึนามิ ทุกภาคส่วนต่างช่วยเหลือคนภาคใต้

"วันนี้วิกฤตเกิดกับชาวนาซึ่งเป็นผู้ที่ถูกเอาเปรียบมาโดยตลอดก็ต้องช่วยกัน และรัฐบาลก็ไม่ได้ที่จะเอาเงินไปให้ชาวนาฟรีๆไม่ใช่การทำเพื่อคะแนนนิยม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือการจ่ายเงินให้ชาวนาที่นำข้าวมาจำนำไว้ ขอร้องคนใต้ช่วยเทน้ำใจให้ชาวนาในภาคกลาง อีสานและเหนือ ที่ควรได้รับเงินจากการจำนำข้าวด้วย ส่วนเรื่องการทุจริตพวกตนก็เห็นด้วยที่จะนำคนผิดมาลงโทษ"นายจตุพรกล่าว 

นายจตุพร กล่าวว่า ตอนนี้มีปฏิบัติการด้านจิตวิทยา เพื่อให้คนถอนเงินออกจากธนาคารออมสิน ดังนั้นขอเชิญชวนคนเสื้อแดง และคนที่ทนต่อการแสดงความใจดำต่อชาวนาไม่ได้ ให้นำเงินไปฝากธนาคารออมสิน ให้มากกว่าที่มีการถอนออก ทั้งนี้หากยังมีจำนวนเงินถอนออกมากกว่าการฝากเข้า ก็ไม่ควรปล่อยกู้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แต่ถ้าหากมีการฝากเงินเข้ามากกว่าที่ถอนออก ก็ควรพิจารณาเรื่องดังกล่าวใหม่

"ในวันที่19 ก.พ.ผมและแกนนำคนเสื้อแดงจะนำเงินไปฝากที่ ธนาคารออมสินสาขาอิมพีเรียลลาดพร้าว โดยผมจะฝากเข้า 1 ล้านบาท และหลังจากนี้จะติดตามการฝากและถอนเงินของธนาคารออมสิน หากมีการฝากเข้ามากกว่า ก็จะขอให้พิจารณาเรื่องการให้ ธ.ก.ส. กู้เงินใหม่ แต่หากไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง พวกผมก็จะไปถอนเงินออกจากธนาคารออมสินเช่นกัน"นายจตุพรกล่าว