posttoday

13เขต27ชุมชนกทม.เสี่ยงน้ำท่วม

18 ตุลาคม 2553

กทม.เผยพื้นที่ 13 เขต 27 ชุมชนในกรุงเทพฯเสี่ยงน้ำท่วม หลังเขื่อนต่างๆจำเป็นต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา สุขุมพันธุ์สั่ง 50 เขตเตรียมถุงยังชีพ-ที่พักพิง พร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

กทม.เผยพื้นที่ 13 เขต 27 ชุมชนในกรุงเทพฯเสี่ยงน้ำท่วม หลังเขื่อนต่างๆจำเป็นต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา สุขุมพันธุ์สั่ง 50 เขตเตรียมถุงยังชีพ-ที่พักพิง พร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายสัญญา ชีนิมิตร ผอ.สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา จะไม่ส่งผลกระทบต่อ กทม. เนื่องจากปริมาณน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะไหลลงสู่แม่น้ำลำตะคอง ส่วน กทม.จะรับน้ำจากภาคเหนือที่มาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ฉะนั้นจึงเป็นคนละเส้นทางกัน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการปล่อยน้ำลงมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และเขื่อนอื่นๆ ทางตอนบนของประเทศลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 2,600 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำของ กทม. จำนวน 13 เขต 27 ชุมชน รวมทั้งสิ้น 1,273 ครัวเรือน

 

13เขต27ชุมชนกทม.เสี่ยงน้ำท่วม

นายสัญญา กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของ กทม.มีระยะทาง 77 กม. มีความคืบหน้าแล้ว 75.8 กม. ความสูง 2.5 เมตร ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ 1.38 เมตร นอกจากนี้มีสถานีสูบน้ำ 157 แห่ง ประตูระบายน้ำ 214 แห่ง บ่อสูบน้ำ 180 แห่ง เครื่องสูบน้ำทั้งแบบติดตั้งและเคลื่อนย้ายได้ 1,065 แห่ง สามารถระบายให้แห้งได้ภายใน 1-2 ชม.

อย่างไรก็ตาม กทม.ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง โดยความช่วยเหลือเบื้องต้น กทม.ได้สร้างสะพานไม้เชื่อมทางเดินภายในชุมชน และมีเจ้าหน้าที่เขตลงพื้นที่เตือนภัยล่วงหน้าแก่ชุมชนเสี่ยง นอกจากนี้หากเกิดเหตุน้ำท่วมจะมีเจ้าหน้าที่ช่วยขนย้ายสิ่งของอพยพ พร้อมให้คำแนะนำด้านสุขอนามัยแก่ประชาชน

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จากรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค. พบว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อาจไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำเพิ่มได้อีกและอาจต้องปล่อยน้ำลงสู่ตอนล่างภายใน 1-2 วัน จึงได้สั่งการให้สำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประจำพื้นที่ทุกคูคลองทั้ง 50 เขต พร้อมจัดเตรียมเวชภัณฑ์ ถุงยังชีพ รวมถึงที่พักพิงชั่วคราว

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคได้ที่ศาลาว่าการ กทม.1 (เสาชิงช้า) และศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) และที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต

ทั้งนี้พื้นที่ทั้ง 13 เขตประกอบไปด้วย

1.เขตบางซื่อ ได้แก่ ชุมชนพระราม 6 (ฝั่งติดแม่น้ำ) และชุมชนปากคลองบางเขนใหม่

2.เขตดุสิต ได้แก่ ชุมชนเขียวไข่กา ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ (เชิงสะพานกรุงธน) ชุมชนซอยสีคาม (ซอยสามเสน 19) ชุมชนปลายซอยมิตรคาม (ซอยสามเสน 13) และชุมชนวัดเทวราชกุญชร (ถนนศรีอยุธยา)

3.เขตพระนคร ได้แก่ ชุมชนท่าวัง ชุมชนท่าช้าง และชุมชนท่าเตียน

4.เขตสัมพันธวงศ์ ได้แก่ ชุมชนวัดปทุมคงคา (ท่าน้ำสวัสดี) และชุมชนตลาดน้อย

5.เขตบางคอแหลม ได้แก่ ชุมชนวัดบางโคล่นอก ชุมชนหน้าวัดอินทร์บรรจง ชุมชนซอยมาตานุสรณ์ และชุมชนหลังโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์

6.เขตยานนาวา ได้แก่ ชุมชนโรงสี (ถนนพระราม 3)

7.เขตคลองเตย ได้แก่ ชุมชนสวนไทรริมคลองพระโขนง

8.เขตบางพลัด ได้แก่ ชุมชนวัดฉัตรแก้ว

9.เขตบางกอกน้อย ได้แก่ ชุมชนสันติชนสงเคราะห์ ชุมชนปากคลองน้ำตาล-คลองพิณพาทย์ ชุมชนตรอกวังหลัง และชุมชนดุสิต-นิมิตรใหม่

10.เขตธนบุรี ได้แก่ ชุมชนปากคลองบางกอกใหญ่

11.เขตคลองสาน ได้แก่ ชุมชนเจริญนครซอย 29/2

12.เขตราษฎร์บูรณะ ได้แก่ ชุมชนดาวคะนอง

13.เขตทวีวัฒนา ได้แก่ ชุมชนวัดปรุณาวาส