posttoday

บิ๊กแจ๊ส ลาออก นายกอบจ.ปทุมธานี ระบุ 6เดือนก่อนครบวาระ เบิกงบช่วยปชช.ไม่ได้

02 พฤษภาคม 2567

บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ลาออก นายกอบจ.ปทุมธานี แจงเหตุผล 6 เดือนก่อนหมดวาระ กฎระเบียบมัด เบิกจ่ายงบประมาณไม่ได้ ทำให้ช่วยประชาชนได้ไม่เต็มที่ ติง กติกาเลือกสว.67 ยุบยิบ ย้ำ ไม่เข้ายุ่งกระบวนการล็อบบี้เลือกสว. ขอวางตัวเป็นกลาง

KEY

POINTS

  • พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ขอลาออกจาก นายกอบจ.ปทุมธานี
  • พล.ต.ท.คำรณวิทย์ พร้อมลงสมัครสว.67 แม้กติกาการเลือกครั้งนี้จะค่อนข้างยุบยิบ 

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยถึงเหตุผลที่ยื่นหนังสือลาออกต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ว่า เหตุผลอันดับแรก คือผมเองได้หารือเกี่ยวกับปัญหาน้ำหลาก เพื่อที่จะป้องกันได้อย่างไร จังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่นครสวรรค์ลงมา สิงห์บุรี อ่างทอง ปทุมธานี เราจะคุยกันตลอดในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมากจนก็เกือบจะแย่ แล้วช่วงฤดูน้ำหลากที่จะถึงนี้ปริมาณน้ำคาดว่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งทางปทุมเราสู้มาตลอดเวลาสามปีเพื่อให้จังหวัดปทุมธานีไม่จมน้ำ เราได้มีการประสานพูดคุยกันตลอดเพื่อเตรียมการตั้งรับ เมื่อได้มีการเจรจากันทุกจังหวัดหากเข้าการเลือกตั้งตามปกติ ที่จะหมดวาระในวันที่ 19 ธันวาคม เมื่อหมดวาระแล้ว ก่อนหมดวาระ 6 เดือนเราจะช่วยเหลือประชาชนไม่ได้เลย อะไรก็ต้องอยู่ในกฎกติกาหมด เบิกจ่ายไม่ได้ ยิ่ง 3 เดือนสุดท้ายยิ่งแย่ใหญ่เลย
 

ดังนั้นจึงตัดสินใจด้วยกันในฐานะประธานสมาพันธ์นายก อบจ.ภาคกลาง ทุกคนจึงมีความเห็นว่าหากเราช่วยเหลือประชาชนไม่ได้ เราจะอยู่ทำไม เมื่ออยู่แล้วทำอะไรไม่ได้ ซึ่งเราคาดว่าปีนี้น้ำจะเยอะ นี่คือเหตุผลหลัก เป็นเหตุผลที่ต้องออกก่อน ผมเองจะออกพร้อมกัน 3 จังหวัด โดยทาง นครสวรรค์ และอ่างทอง เราได้คุยกันโดยผมได้ยื่นใบลาออกมีผลตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนจังหวัดอื่นๆเดี๋ยวคงตามมาอีก เพราะเมื่อเข้าสู้ 180 วันจะเริ่มระวังตัวกัน และข้อกฎหมายยุบยิบ

ประเด็นที่สอง สิ่งที่ผมกังวลที่สุดคือเรื่องวัคซีน ที่ฉีดให้พี่น้องประชาชนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ผมได้บทเรียนจากสถานการณ์โควิด-19 เราได้นำซิโนฟาร์ม มาฉีดให้พี่น้องประชาชน นำนวัตกรรมใหม่ๆมา เป็นจังหวัดเดียวเลยที่สู้มาตลอด แล้วนำร่องมีการตั้งโรงพยาบาลสนาม เมื่อมีการระบาดไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่ปทุมธานีเป็นอันดับหนึ่งในพื้นที่สุขภาพเขตที่ 4 ผมต้องขอบคุณท่านสาธารณสุขจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด จนมีการจัดซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดให้พี่น้องประชาชน ขณะนี้มีการระดมฉีด ซึ่งทางสาธารณสุขคาดว่าจะระบาดอย่างรุนแรงที่สุดในช่วงต้นฤดูฝน จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ผมต้องลาออกก่อน
 

ส่วนอีกประเด็น คือ จะมีงานพระราชพิธี งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในการจัดแข่งเรือยาวประเพณีที่เป็นประเพณีของจังหวัดปทุมธานี เราได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 10 พระราชทานถ้วยรางวัลถึง 3 ถ้วย สมเด็จพระราชินีอีก 1 ถ้วย เราจัดมาแล้ว 2 ปี กำหนดไว้วันที่ 5 ธันวาฯ หากผมไม่ออกก่อนในวันที่ 19 ธันวาฯจะครบ มันใกล้เลือกตั้งทันที ผมจะทำอะไรไม่ได้ จัดอะไรก็ไม่ได้ งานที่เป็นหน้าตาของปทุมธานีจะเสียหาย ภายในงานไม่ได้มีเพียงแข่งเรือยาวอย่างเดียวแต่จะมีการแสดงสินค้าโอทอป เศรฐกิจจะต้องหลั่งไหลเข้ามา

ประเด็นสุดท้าย คือ การเลือกตั้ง สว.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากตนเป็นประธานสมาพันธ์นายก อบจ.ภาคกลาง 25 จังหวัดการเลือกตั้งสว.ครั้งนี้ มีกติกายุบยิบ กติกาที่ไม่เคยมีมาก่อน ประชาชนไม่ได้เลือก สว.ไม่ได้มาจากประชาชน สว.จะมาจากการเลือกกันเองของคนบางกลุ่ม มีหลายๆคนที่ประสานมาหาตน เนื่องจากตนมีสายสัมพันธ์กับประธานสมาพันธ์ฯอีก 3 ภาค เพื่อที่จะให้ตนช่วยเหลือในการล็อบบี้ ซึ่งตนไม่ยุ่ง ตนจะวางตัวเป็นกลางทางการเมืองจริงๆ

และเมื่อลาออกครั้งนี้ วันพรุ่งนี้มีผลจะเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ก็จะลงสมัครอีก หรือหากเป็นคนอื่นเขาได้ ก็จะมีเวลาได้บริหารและใช้เวลาเต็มที่และเริ่มต้นใหม่ ในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชนต่อไปไม่ต้องมากังวลกับอะไรเหล่านี้ คือเหตุผลที่ตนลาออกที่ทำเพื่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังการลาออกของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ทำให้มีแนวโน้มว่าบรรดา นายก อบจ.อีกหลายจังหวัดจะลาออก ก่อนครบวาระ นำร่องอีก 2จังหวัดประกอบด้วย นครสวรรค์ อ่างทอง

นอกจากนี้อีก จังหวัดในภาคกลาง นายกอบจ.จะลาออกด้วย ประกอบด้วย 

กำแพงเพชร ชัยนาท นครนายก นครปฐม นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา พิจิตร พิษณุโลก

เพชรบูรณ์  ลพบุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย  

สุพรรณบุรี และอุทัยธานี